SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội xúc tiến đầu tư cho các dự án khởi nghiệp

06:30, 30/08/2017
Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội.

Trải qua 3 vòng đánh giá và tuyển chọn trong hàng trăm dự án tham gia, Hội đồng cố vấn Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội đã chọn được 12 dự án khởi nghiệp xuất sắc có tính ứng dụng và thương mại hóa cao để tìm kiếm nhà đầu tư.

Ứng dụng và thương mại hóa cao

Ông Vũ Tấn Cương, Trưởng ban quản lý Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội cho biết, tham gia cuộc thi này có nhiều dự án được đánh giá cao về tính ứng dụng cũng như tính thương mại hóa sản phẩm khi đưa vào cuộc sống.

12 dự án đang trong giai đoạn ươm tạo, chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 có 5 dự án khởi nghiệp đã hoàn thiện sản phẩm, đang có nhu cầu về vốn để đầu tư kinh doanh. Nhóm 2 có 7 dự án đang cần gọi vốn để hoàn thiện sản phẩm. 

Đặc biệt có 2 trong tổng số 12 dự án khởi nghiệp xuất sắc được Hội đồng cố vấn đánh giá cao là Dự án ứng dụng công nghệ thông tin phân loại rác từ đầu nguồn và Dự án Hệ sinh thái quản lý bán hàng – giao hàng. 

Dự án ứng dụng công nghệ thông tin phân loại rác từ đầu nguồn với giải pháp cung cấp thẻ tích điểm mGreen dành cho các gia đình phân loại rác thải tái chế khuyến khích người dân phân loại rác tái chế. Đồng thời, có công cụ để phục vụ việc thu gom rác tái chế.

Đặc biệt, dự án còn được đánh giá xuất sắc bởi tính sáng tạo và niềm đam mê của đội ngũ sáng lập viên mong muốn phát triển ứng dụng Smart City trong cải thiện môi trường sống của cộng đồng. 

Tiến sĩ Bùi Thiên Hà, một trong số 4 thành viên của Dự án ứng dụng công nghệ thông tin phân loại rác từ đầu nguồn chia sẻ, xét riêng 2 thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, mỗi năm có khoảng 11 triệu tấn rác; trong đó, có 2 triệu tấn rác tái chế, việc phân loại rác tái chế này giúp mang lại doanh thu khoảng 12.000 tỷ đồng. 

Chia sẻ về tính độc đáo của Dự án Hệ sinh thái quản lý bán hàng – giao hàng, ông Nguyễn Hoàng Giang, Trưởng nhóm Dự án cho biết, Snai - ứng dụng di động để giúp các shipper (người giao hàng) có thể dễ dàng tìm kiếm đơn hàng nhanh hơn mà không phải lên facebook tìm kiếm.

Crab - ứng dụng di động và website cho các shop bán hàng có thể quản lý hàng hóa, đơn hàng và gửi đơn vận chuyển tới các đơn vị vận chuyển mà không cần phải chuyển đổi sang các ứng dụng vận chuyển khác. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, tương lai Snai có thể mở rộng ra các hình thức như chở người, kết hợp vận chuyển cho các website thương mại, điện tử, các hệ thống quản lý bán hàng, chuỗi cửa hàng, siêu thị… Crab có thể tiếp tục phát triển lên thành hệ thống quản lý bán hàng cho các shop lớn, shop có cửa hàng vật lý, chuỗi cửa hàng, kết hợp quản lý fanpage, website thương mại điện tử hoặc chuỗi cửa hàng cung ứng chọn đời (thuê bao).

Khi ấy, sẽ có một hệ sinh thái thương mại điện tử kết nối người bán hàng, người giao hàng, người mua hàng, ngân hàng. Đây là một hệ sinh thái có thể hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, giúp tối ưu quản lý và tăng doanh thu cho các đối tượng sử dụng.

Kết nối đầu tư

Với mong muốn giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đến được với các nhà đầu tư và ngược lại, cũng giúp các nhà đầu tư tìm được dự án quan tâm và có tính khả thi cao để đầu tư vốn một cách có hiệu quả, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội. 

Đại diện các nhóm khởi nghiệp đã thuyết trình về dự án, ý tưởng của mình để thuyết phục các nhà đầu tư bỏ vốn phát triển kinh doanh cho dự án đã hoàn thiện về mặt sản phẩm và bước đầu đã có thị trường; hoặc tìm kiếm nguồn vốn mồi (seed fund) từ các nhà đầu tư thiên thần cho các dự án/ý tưởng có tính khả thi cao.

Trên cơ sở các dự án, ý tưởng của các nhóm khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư thiên thần tại Hà Nội, các nhà đầu tư tiềm năng cũng đã đưa ra những đánh giá nhận xét để tìm hiểu, lựa chọn đầu tư vốn. 

cac du an khoi nghiep

 Lễ trao chứng nhận tiếp nhận chính thức các nhóm khởi nghiệp vào Vườn ươm . Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Ông Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ, đối với Snai, sau năm đầu tiên ra mắt, mục tiêu đạt được 10% thị phần với tốc độ tăng trưởng 16,67%. Số lượng giao dịch dự kiến 7 triệu lượt, doanh thu dự kiến theo giao dịch là 21 tỷ đồng với mức thu trung bình 3.000 đồng mỗi giao dịch.

Đối với ứng dụng Crab, mục tiêu trong năm đầu ra mắt với số lượng khách hàng dự kiến đạt 60.000 lượt, doanh thu thuê bao dự kiến 48 tỷ đồng với mức thu 150.000 đồng/tháng. 

Ông Nguyễn Hoàng Giang cho hay: "Chúng tôi đang tìm kiếm nguồn đầu tư để hoàn thiện dự án, thúc đẩy marketing là 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần. Chúng tôi tin rằng với sự kết hợp giữa kiến thức, công nghệ và được sự đầu tư, dự án hệ sinh thái Crab – Snail sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai." 

Tiến sĩ Bùi Thiên Hà (Chủ Dự án ứng dụng công nghệ thông tin phân loại rác từ đầu nguồn) cho biết, hiện nay, dự án đang xin UBND thành phố Hà Nội triển khai thí điểm tại khu chung cư đô thị mới.

Thị trường mà Dự án hướng tới trong vòng 3 năm tới là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Cần Thơ, Lào Cai. Dự kiến doanh thu năm 2018 là 36 tỷ đồng, năm 2019 là 47 tỷ đồng và đến năm 2020 doanh thu sẽ đạt 65 tỷ đồng. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp cọ sát với thực tế hoạt động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn và nhà đầu tư. Đồng thời, góp phần giới thiệu hình ảnh của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, thu hút ngày càng đông các nhóm start-up gia nhập Vườn ươm vào giai đoạn tới. 

Ông Vũ Tấn Cương, Trưởng ban quản lý Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội mong rằng các nhóm khởi nghiệp sáng tạo này là tiền đề để trong thời gian tới thành phố Hà Nội trở thành nơi tập trung của các nhóm khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin có đủ năng lực tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp.

Để ươm tạo thành công, ngoài sự nỗ lực của các nhóm khởi nghiệp thì không thể thiếu các nhà đầu tư. Hy vọng các nhà đầu tư tìm thấy các dự án nhà đầu tư tâm đắc và ngày càng quan tâm đến các start-up.

Theo TTXVN

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.