SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Xây nhà trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Quỳnh

06:47, 07/01/2019
(SHTT) - Trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì - Hà Nội) hiện đang xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thời gian qua, toà soạn liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội về việc xuất hiện nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã, đặc biệt là tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại không hề có biện pháp xử lý, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

1

    Công trình xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp tại xóm Mã Chó, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV đã ghi nhận thực tế tại địa bàn xã Vĩnh Quỳnh và nhận thấy những thông tin trên là có căn cứ.

Cụ thể, tại xóm Mã Chó, thuộc thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, rất nhiều công trình nhà ở được xây kiên cố, đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Theo quan sát, đây là khu vực đất nông nghiệp, nhưng lại có rất nhiều nhà ở được xây kiên cố. Tìm hiểu được biết, những công trình nhà ở này ngang nhiên xây dựng, nhưng không có cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm.

Cách đó không xa, tại đội 13, thôn Vĩnh Ninh cũng xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp, theo quan sát thì công trình này xây dựng 2, 3 tầng kiên cố, và đang tiếp tục thi công để hoàn thiện căn nhà.

2

 

3

      Bất chấp chỉ đạo của T.P công trình xây dựng trái phép tại đội 13, thôn Vĩnh Ninh,  ngang nhiên hoàn thiện 2 tầng. 

Cùng với đó là một loạt công trình ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu cánh đồng Viềng, theo phản ánh của người dân thì tại đây có một vài căn nhà đã xây dựng, và một vài khu đang đổ cột móng bê tong để chuẩn bị xây dựng nhà.

Để có câu trả lời, phóng viên đã đặt lịch làm việc và gọi điện nhiều lần cho UBND xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì để làm rõ nội dung phản ánh. Mặc dù đã hai tuần trôi qua nhưng vẫn không thấy hồi âm (?). Phải chăng câu trả lời của UBND xã Vĩnh Quỳnh là “ im lặng”.

4

Một loạt công trình vi phạm nghiêm trọng trên đất nông nghiệp tại cánh đồng Viềng. 

Thực trạng Vấn đề này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu có sự lơ là trong công tác quản lý trên địa bàn UBND xã Vĩnh Quỳnh hay không? Ai đứng sau “chống lưng” để hàng loạt công trình vi phạm nghiêm trọng ngang nhiên tồn tại? Trước thực trạng trên, đề nghị UBND Xã Vĩnh Quỳnh, UBND huyện Thanh Trì sớm vào cuộc kiểm tra những vi phạm nói trên và có biện pháp xử lý dứt điểm theo quy định, tránh để tình trạng tồn đọng về sau.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.
Liên kết hữu ích