SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Trường tiểu học Thực Nghiệm có lạm thu?

18:23, 12/12/2018
(SHTT) - Hội phụ huynh Trường tiểu học Thực Nghiệm (50 Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội) phản ánh về việc nhà trường có dấu hiệu lạm thu, không bàn bạc với phụ huynh học sinh.

Cụ thể, trong thông báo thu tiền tháng 10, 11 năm 2018, khối 2, 3, 4, 5 có đề cập đến khoản thu: "Tiền hỗ trợ hoạt động học kì I" là 1.000.000 đồng/học sinh. Khi thấy sự bất thường, phụ huynh đã bức xúc lên tiếng hỏi về khoản thu không rõ ràng này. Điều đáng nói, thay vì họp phụ huynh để trao đổi, nhà trường đã gửi email nói về khoản thu này là do nghị kiến của kế toán.

Chưa dừng lại ở đó, nhà trường còn giải thích thêm đây là khoản chi để hỗ trợ các hoạt động giáo dục bắt buộc trong nhà trường do ngân sách chỉ đủ chi cho lương CBGV...

image2

Có phải do ngân sách chỉ đủ chi cho lương CBGV nên phụ huynh phải hỗ trợ (thu nhập ngoài lương?) theo mục "các hoạt động giáo dục bắt buộc trong nhà trường"?

Tuy nhiên theo chị N.K.A, một phụ huynh học sinh cho biết: "Mỗi khi nhà trường có hoạt động gì đều có thông báo để phụ huynh đóng tiền cho các cháu, còn hoạt động giáo dục bắt buộc là gì thì nhà trường không giải thích...".

Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh về việc nhà trường thông báo thu kinh phí quá cao cho những hoạt động hỗ trợ quá trình học tập của các cháu tiểu học, không phù hợp với những gì học sinh được tham gia học tập. Tuy nhiên ban phụ huynh không phản ánh vì cho rằng câu chuyện chưa có gì lớn. 

Thong-bao-thu-tien

 Phụ huynh đang bị "bắt" đóng những khoản tiền thiếu minh bạch và không được đối thoại?

Một phụ huynh khác cho biết: "Chúng tôi rất bức xúc với các khoản thu của nhà trường, nhiều lần phản ánh đề nghị đối thoại với phụ huynh nhưng không nhận được phản hồi. Ngay cả việc nhà trường thu mỗi học sinh 1.000.000 đồng là hết sức vô lý và thiếu minh bạch, nhà trường cũng không hề đối thoại với phụ huynh mà bắt phụ huynh đóng tiền. Cả khối tiểu học có tất cả 1.400 em học sinh, vậy số tiền hàng tỉ đồng được chi như thế nào, học sinh sẽ được giáo dục những gì nhà trường không giải thích được?".

"Khi vào đầu năm học lớp 1, nhà trường yêu cầu phụ huynh đóng từ 3 - 5 triệu tiền cơ sở vật chất. Trong khi các lớp 2, 3, 4 vào đầu năm các phụ huynh vẫn phải bỏ tiền ra để sơn sửa trường lớp..." - Chị K.An bức xúc cho hay.

Không chỉ riêng những khoản thu, chi không rõ ràng, hội phụ huynh còn lên tiếng về những chương trình học ngoại khoá thu phí cao ngất ngưởng nhưng sợ ảnh hưởng đến con và không muốn bị làm phiền nên không lên tiếng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc!

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) từng chia sẻ: "Việc thu sai ở đây có thể xảy ra 3 trường hợp. Một là đúng nghĩa lạm thu, tức là thu những khoản thu không được phép thu, không có trong quy định dù có thể mục đích là tốt. Nếu thu sai, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm hành chính với vi phạm quy định của ngành, đồng thời phải trả lại tiền cho phụ huynh học sinh. Trường hợp khác, thu có thể đúng theo quy định nhưng việc sử dụng đồng tiền thu ấy lại không công khai, minh bạch thì đó là sai phạm về mặt tài chính, phải xử lý về mặt tài chính. Nếu trầm trọng hơn là dùng tiền đó vào mục đích tư lợi cá nhân thì phải xử lý nặng hơn".

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.