SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội sẽ quản Uber, Grab như taxi truyền thống

11:01, 10/11/2017
(SHTT) - Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Sở GTVT TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, trong hoạt động thí điểm việc sử dụng kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện.

Theo đó loại hình Uber, Grab ra đời cung cấp ra thị trường dịch vụ vận tải chất lượng cao, được người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, từ khi triển khai thí điểm số lượng xe kinh doanh vận tải dưới chín chỗ tại Hà Nội gia tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu mà TP mong muốn. Điều này gây ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của TP, đặc biệt là việc quản lý hạn chế taxi và phương tiện giao thông cá nhân.

ha noi se quan ly uber grab nhu taxi truyen thong

Hà Nội sẽ quản Uber, Grab như taxi truyền thống 

Một số phương tiện tham gia thí điểm không niêm yết logo, phù hiệu và các thông tin theo quy định của Bộ GTVT, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Sở GTVT TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Đồng thời, việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm...

Bên cạnh đó, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự taxi, Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp xe tham gia thí điểm vi phạm các quy định trong quản lý vận tải. 

Sở GTVT TP Hà Nội cũng cho biết hiện nay ở TP Hà Nội có bảy đơn vị được Bộ GTVT phê duyệt triển khai đề án hoạt động thí điểm theo Quyết định 24 gồm Công ty CP Hợp tác đầu tư và phát triển, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang, Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty CP Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao, Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo báo cáo của các đơn vị trên, tính đến hết tháng 9/2017, số lượng xe tham gia thí điểm tại địa bàn là 14.495 xe, thuộc 242 đơn vị vận tải. Trong đó, Uber là 2.282 xe, Grab là 11.116 xe. Như vậy, đến nay xe hợp đồng dưới chín chỗ đã lên đến 21.800 xe, riêng taxi là 19.265 xe. 

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải diễn ra vào ngày 8/11, báo giao thông dẫn lời ông  Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, việc giới hạn xe tham gia thí điểm là thẩm quyền của địa phương. Đơn cử, Đà Nẵng không cho thí điểm xe hợp đồng dưới 9 chỗ; Khánh Hòa chỉ cho 2 đơn vị với 100 xe thí điểm... Bộ GTVT không thể ép các địa phương phải cho thêm. “Chúng tôi luôn coi các đơn vị cung cấp phần mềm chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm. Bộ GTVT đã có quy định họ chỉ được cung cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải. Khi các đơn vị phần mềm ứng dụng vào các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ đạt hiệu quả, đáp ứng với nền công nghệ 4.0 trong GTVT”, ông Ngọc nói.

 Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, trong quá trình Uber, Grab thực hiện thí điểm làm thay đổi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi. Cùng đó, loại hình kinh doanh này cũng được xã hội chấp nhận. Tuy nhiên, theo ông Viện, hiện công tác quản lý loại hình xe hợp đồng vẫn còn bất cập. Đây là loại hình kinh doanh mới, cần có cách quản lý chặt. Ngay từ khi bắt đầu thí điểm Hà Nội đã nhận thấy bất cập của loại hình xe hợp đồng này.

“UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT xây dựng đề án quản lý phương tiện giao thông góp phần giảm ùn tắc. Theo đó, từ nay đến năm 2030, trong đề án sẽ có quy định riêng về loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải được coi như hoạt động xe taxi và có những quy định chặt chẽ để chống ùn tắc giao thông”, ông Viện nói.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Liên kết hữu ích