SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Sau 2 năm không có người ở, nhà tái định cư có nguy cơ bị thu hồi

10:58, 31/08/2018
(SHTT) - Sở Xây dựng vừa đề xuất thu hồi các căn hộ tái định cư đã ký hợp đồng mua bán nhưng sau hai năm dân không chuyển về ở để bán đấu giá thu hồi vốn.

 Theo số liệu thống kê, hiện Hà Nội có 372 hộ gia đình được bố trí nhà TĐC từ năm 2015 - 2017, nhưng chưa hoàn tất thủ tục ký hợp đồng mua bán nhà, chưa nộp tiền mua nhà cũng như nhận nhà. 

NHa TDC

Nhiều dự án tái định cư xây xong rồi bỏ hoang. 

Việc bỏ trống quỹ nhà trên đang gây ra tình trạng lãng phí chồng lãng phí nguồn vốn xây dựng và tu bổ định kỳ. Từ thực tế đó, Sở Xây dựng vừa đề xuất thu hồi các căn hộ TĐC đã ký hợp đồng mua bán nhưng sau hai năm dân không chuyển về ở.

Theo một đại diện Phòng phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), vừa qua đã công bố công khai danh sách 372 hộ gia đình được mua nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội nhưng chưa liên hệ với Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở ký hợp đồng mua bán nhà cũng như chưa nộp tiền và nhận nhà.

Theo thống kê, đối với trường hợp nhà tái định cư bỏ trống vì chưa có phương án sử dụng, bố trí cho người dân chỉ chiếm số lượng rất ít với khoảng 76 căn. Số còn lại tập trung vào trường hợp căn hộ nhà tái định cư bỏ trống do người dân không đến nhận nhà.

Vị đại diện Phòng phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng khẳng định: “Đây là trường hợp thành phố đã có quyết định bố trí về ở cho hộ cụ thể nhưng người dân lại chưa đến nộp tiền và chưa nhận nhà. Số trường hợp này hiện có số lượng khá lớn. Vì vậy, để tránh lãng phí và thất thoát ngân sách đầu tư của Nhà nước cho quỹ nhà tái định cư, Sở có đề xuất thu hồi các căn hộ này sau 2 năm người dân không về ở, để bán đấu giá thu hồi vốn”.

Theo vị cán bộ này, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân được phân nhà tái định cư trì hoãn để rao bán, hưởng chênh lệch.

Được biết, trong số 372 hộ gia đình được bố trí nhà TĐC từ năm 2015 - 2017 tại Hà Nội thì có đến 44 căn hộ N01 (7A Lê Đức Thọ); 14 hộ NO26A Bắc Đại Kim; 8 căn hộ OCT1 đơn nguyên 1, 2, 3 Bắc Linh Đàm; 58 hộ ở nhà CTI.1-1A Vĩnh Hoàng; 14 hộ ở nhà CT3 ao Hoàng Cầu; 67 căn hộ nhà A14A1 Nam Trung Yên; 43 hộ ở nhà A14A2 Nam Trung Yên...

Ngoài ra, khối nhà CT1A, CT1B, CT1C của Khu TĐC TP giao lưu (Bắc Từ Liêm) dù đưa vào sử dụng từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn thưa thớt người đến ở. Nhiều căn hộ còn trong tình trạng cửa đóng then cài hoặc niêm phong. 

Người dân ở đây cho biết, do chất lượng chung cư kém, tình trạng thấm dột, thang máy hay hỏng lại xa trung tâm… nên nhiều gia đình không muốn về ở. Chung số phận, 3 tòa nhà TĐC cao 6 tầng với 150 căn hộ ở khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) cũng bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay.

Thu Hiền

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 15 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 16 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Liên kết hữu ích