SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội dự báo 10 rủi ro có thể thành thảm họa

07:00, 24/05/2018
(SHTT) - Đề án dự báo 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với quá trình phát triển của thành phố Hà Nội, trong đó có rủi ro rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc.
Ngap-O-Chuong-My-680

Vỡ đê gây ngập lụt diện rộng là một trong những nguy cơ có thể gây thảm hoạ với Thủ đô.  Ảnh: VnExpress

UBND Hà Nội vừa phê duyệt Đề án Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với TP Hà Nội. 

Đề án dự báo 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với quá trình phát triển của thành phố Hà Nội, trong đó có rủi ro rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc.

Cụ thể, đề án chỉ rõ Hà Nội là một trong số các tỉnh phía Bắc của Việt Nam có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ba nhà máy điện hạt nhân tại khu vực Đông Nam Trung Quốc có sự cố, phóng xạ rò rỉ có khả năng phát tán rộng làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân; tham mưu cho thành phố các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

Các rủi ro khác được Hà Nội dự báo gồm: Vỡ đê sông Hồng; Ô nhiễm nguồn nước; Cháy, nổ, đổ sụp công trình; Tai nạn giao thông (đường sắt trên cao; hàng không); Rủi ro tại các sự kiện tập trung đông người; Dịch bệnh; Lĩnh vực thông tin, truyền thông (tấn công mạng...); Mất điện diện rộng; Khủng bố, phá hoại.

Lý giải về việc xây dựng đề án này, Hà Nội khẳng định nhiều năm qua, trên thế giới đã xảy ra nhiều thảm họa. Có thể kể đến là trận động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra ở dưới biển ngoài khơi Indonesia năm 2004 khiến gần 300.000 người thiệt mạng.

Cũng phải nhớ tới vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ucraina năm 1986 làm khoảng 30 người chết, 600.000 người bị phơi nhiễm.

Còn tại Việt Nam, rủi ro do thiên tai, lũ lụt xảy ra trên hầu khắp cả nước. Một số sự cố mang tính thảm họa có nguyên nhân từ con người như tai nạn lật tàu hỏa năm 1982 tại Trảng Bom, Đồng Nai làm hơn 300 người thiệt mạng; sự cố cháy tòa cao ốc ITC tại TP.HCM năm 2002 làm thương vong hơn 100 người...

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).