SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội dịu dàng mùa cúc họa mi

18:50, 20/11/2017
(SHTT) - Tháng 4 có hoa loa kèn, tháng 6 là mùa hoa sen, vào độ cuối thu đầu đông (khoảng tháng 11 hàng năm), đường phố Hà Nội lại trắng tinh một màu cúc họa mi. Loài hoa này có nhụy vàng xanh được bao phủ bởi lớp cánh trắng muốt phía ngoài khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng phải nao lòng.
1
Những ngày đầu đông, làng hoa Nhật Tân (Tây Hồ) lại ngập tràn cúc họa mi.

Ở các nước phương Tây, cúc họa mi còn được gọi là Baby's pet hay Bairnwort với ý nghĩa là hoa của trẻ em. Điểm đặc biệt của loài hoa này, nở cùng ánh sáng ban mai và khép cánh lại khi nắng chiều vụt tắt nên còn có tên gọi khác là Daisy có nghĩa là "con mắt ban ngày".

Dạo bước trên đường phố Hà Nội trong tiết thu mát mẻ, những chiếc xe đạp và những gánh hàng rong mang trên mình màu trắng tinh khiết của cúc họa mi như một nét chấm phá trong bức tranh vội vã, ồn ào của chốn thị thành.

2
Thời kỳ sinh trưởng chính của cây là vào mùa hè, bởi vậy phải đều đặn tưới cây mỗi ngày vào sáng sớm và chiều muộn để cho cây đủ nước. Thân cây mềm, dễ gãy nên phải đan dây xung quanh để cúc khỏi đổ. 
3
Từ khi trồng đến khi hoa nở đẹp khoảng 3 tháng nhưng cúc họa mi chỉ nở một mùa duy nhất trong thời gian ngắn khoảng 2 tuần.
4
Ở các nước phương Tây, cúc họa mi còn được gọi là Baby's pet hay Bairnwort với ý nghĩa là hoa của trẻ em. Điểm đặc biệt của loài hoa này, nở cùng ánh sáng ban mai và khép cánh lại khi nắng chiều vụt tắt nên còn có tên gọi khác là Daisy có nghĩa là "con mắt ban ngày".
6
Loài hoa này có nhụy vàng xanh được bao phủ bởi lớp cánh trắng muốt phía ngoài khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng phải nao lòng.
7
Người dân làng Nhật Tân thường thu hoạch hoa buổi sáng sớm để kịp phiên chợ.
8
Cúc họa mi được trồng xen canh bên dưới các gốc cây đào cùng với hoa loa kèn.
9
Sau khi được thu hoạch và xếp thành từng bó, cúc họa mi theo chân người bán hàng rong xuống phố.
10
Những xe hoa chở cúc họa mi như mang lại sự bình yên cho đường phố Hà Nội...
11
... và tô điểm cho những con đường thêm sinh động, đẹp mắt.
12
Giá trung bình cho mỗi bó nhỏ cúc họa mi là 20 nghìn đồng, bó to là 50 - 60 nghìn đồng.
13
Mỗi xe hoa tập trung ở khu vực đầu đường Thanh Niên, Thụy Khuê, khách sạn Thắng Lợi... hằng ngày có thể bán được từ 150 đến 200 bó hoa.
14
Ngoài việc săn cúc họa mi trên những con phố, các bạn trẻ còn tìm tới tận vườn hoa...
15
... để được đắm chìm trong khung cảnh tuyệt đẹp mà loài hoa này tạo ra
16
Vì chỉ nở trong vòng 2 tuần nên các bạn trẻ đang nhanh chân tìm để chụp ảnh bên cúc họa mi 
17
Trong cái nắng nhẹ nhàng những ngày đông, mầu trắng của cúc họa mi hòa quyện chiếc áo dài trắng của những thiếu nữ Hà Thành khiến nhiều người phải siêu lòng đúng lại ngắm nhìn
 

Các điểm chụp ảnh cúc họa mi ngay trong lòng Hà Nội

Mỗi năm, mùa cúc họa mi chỉ có một lần và cũng chỉ kéo dài khoảng 2-3 tuần. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ yêu hoa có nhu cầu tìm đến những điểm chụp ảnh cúc họa mi để ghi lại thời điểm đẹp đẽ này.

 

Cúc họa mi có ý nghĩa gì

Cúc họa mi có ý nghĩa gì. Cứ độ đầu đông khắp các nẻo đường của Hà Nội lại được điểm tô bởi sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi. Loài hoa nhỏ bé ấy dịu dàng, giản dị nhưng luôn mang đến cho con người cảm giác thanh tao và thư thái đến lạ lùng. Chúng còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.