SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Ai “bảo kê” cho hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch KĐT Dịch Vọng, Cầu Giấy?

10:40, 04/09/2018
(SHTT) - Hàng loạt công trình xây dựng vượt phép, sai mật độ phá vỡ quy hoạch KĐT ở các phường Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu... (thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội), lại không được cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến người dân bức xúc.

Quy hoạch KĐT Dịch Vọng đang bị …“băm nát"

Ngày 11/11/2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 20/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, xử lý đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng, kết hợp chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường mới mở. Nhưng việc thực thi của các cấp chính quyền còn buông lỏng, nên vẫn tồn tại và phát sinh những trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” ảnh hưởng xấu đến trật tự, mỹ quan đô thị.

Thực trạng trên đang diễn ra trên địa bàn phường Dịch Vọng khi nhiều công trình xây dựng ở khu đô thị mới Dịch Vọng vi phạm chiều cao và mật độ xây dựng, thậm chí có công trình vượt tầng so với quy hoạch tỷ lệ 1:500 (quy hoạch chi tiết) của Thành phố Hà Nội.

Hinh 1

 Công trình "khủng" ở D7 Dịch Vọng

Có thể dễ dành nhận thấy những công trình “khủng” đang, đã được xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng tại các tuyến đường Trần Quốc Vượng (P. Dịch Vọng Hậu) , D7 Phố Dịch Vọng (Đường Trần Đăng Ninh kéo dài) - P. Dịch Vọng.

Theo quan sát của phóng viên, công trình xây dựng tại số 12 và 14 phố Trần Quốc Vượng (Phường Dịch Vọng Hậu) có chiều cao khoảng 20m, mặt tiền khoảng 10m gồm 1 tầng hầm và đang thi công tầng 8. Được biết, mặt sàn của công trình này khoảng 80m2.

Hinh 2

 Công trình vi phạm tại số 10 Trương Công Giai – phương Dịch Vọng

Trên tuyến đường Trần Đăng Ninh kéo dài đến Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dài chừng 700m nhưng xuất hiện nhiều ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Khu D7 Dịch Vọng, đường Trần Đăng Ninh kéo dài xuất hiện công trình có dấu hiệu sai về mật độ, độ cao công trình gây mất mỹ quan đô thị.

Trước đó, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội xin điều chỉnh chiều cao các lô đất nhà vườn từ 3 tầng, lên thành 5 tầng + tum nhưng đến nay chưa được UBND thành phố chấp thuận phương án điều chỉnh, đồng nghĩa quy hoạch tỷ lệ 1/500 do UBND thành phố Hà Nội duyệt còn nguyên giá trị pháp lý cần phải được thực hiện.

dich vong

 Nhiều công trình nằm trên khu D6,D7 KĐT Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) xây dựng vượt chiều cao và sai mật độ

Và tính đến hết năm 2017, hầu hết các công trình xây dựng trên địa bàn khu đô thị mới Dịch Vọng đều vi phạm chiều cao và mật độ xây dựng, thậm chí có công trình vượt 4-5 tầng so với quy hoạch tỷ lệ 1/500 của thành phố Hà Nội. Đơn cử như dãy nhà lô D6, D7, chiều cao trung bình được chủ đầu tư xây dựng phổ biến 9-11 tầng, trong khi quy hoạch quy định được xây không quá 3 tầng, tương đương 12m. Dãy nhà lô D2 cũng có chiều cao phổ biến 9-11 tầng. Khiêm tốn hơn một chút, dãy nhà lô D17 khu vực mặt phố Thọ Giáp quy định xây 3 tầng nhưng các hộ dân xây dựng từ 6-8 tầng.

Hinh 4

 Công trình số 12 - 14 Trần Quốc Vượng (Phường Dịch Vọng Hậu) cao hơn hẳn những ngôi nhà bên cạnh

Quy định là vậy, tuy nhiên đến thời điểm này, sai phạm của những công trình nêu trên đã tồn tại trong suốt thời gian dài, được chính quyền sở tại nhìn thấy, thậm chí sờ thấy… nhưng không bị xử lý theo đúng quy định, khiến dư luận vô cùng bức xúc, đặt dấu hỏi về công tác quản lý.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Về quy định, những công trình sai phạm chưa xử lý dứt điểm thì vẫn là tồn tại. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là trách nhiệm trong phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi công trình mới phát sinh sai phạm của chính quyền cơ sở vẫn chưa được thực hiện đầy đủ”. Thực tế đây là vấn đề khó khăn bởi các công trình này đã đưa vào sử dụng nhiều năm; được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu...

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, phóng viên đã đến UBND phường Dịch Vọng đặt lịch làm việc. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo phường.

Hinh 33

 

Trước thực trạng hàng loạt công trình xây dựng vượt phép, sai phép tại các tuyến đường thuộc KĐT Dịch Vọng khiến dự luận không khỏi hoài nghi đặt câu hỏi. Vậy, trách nhiệm của Chủ tịch các phường, Đội Thanh tra Xây dựng, Phòng Quản lý Đô thị quận Cầu Giấy ở đâu? Vì sao hàng loạt công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, không bị xử lý? Có hay không việc “bật đèn xanh”, bao che, tiếp tay cho sai phạm?

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP. Hà Nội và cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình sai phạm nêu trên. Đồng thời có hình thức kỷ luật mạnh tay đối với những tổ chức, cá nhân thuộc UBND các phường, Đội Thanh tra Xây dựng và Phòng Quản lý Đô thị quận Cầu Giấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm tồn tại, tái diễn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Vũ Nguyên

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.