SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Grab, Muachung vẫn quảng cáo trên trang phim vi phạm bản quyền

16:00, 24/07/2017
Quảng cáo của một số nhãn hàng chính thống như Grab, Hoangphuc.com, Muachung, Yes24.com, Nemo.vn, thời trang KK lại xuất hiện trên các trang phim vi phạm bản quyền, ngay bên cạnh các quảng cáo game lậu và ứng dụng đầu tư tài chính lậu.

Ngày 24/7/2017, trên các trang phim online có lượt truy cập cao hàng đầu ở Việt Nam là phimmoi.net, bilutv.com, hdonline.vn đã tái xuất hiện quảng cáo trở lại, trong khi trước đây 1 ngày trên các trang này đã không còn xuất hiện quảng cáo ở một số thời điểm.

Trong đó có quảng cáo của một số nhãn hàng chính thống như Grab, các trang bán hàng online hoangphuc.com, Muachung, Yes24.com, nemo.vn, thời trang KK. Quảng cáo của các nhãn hàng chính thống này xuất hiện bên cạnh các quảng cáo game lậu và ứng dụng đầu tư tài chính lậu khác… Trong ngày 24/7/2017 chỉ có trang xemvtv.net là chưa thấy xuất hiện quảng cáo trở lại. Tại hdonline.vn còn đăng bảng giảm giá quảng cáo trên trang tới 50%.

Tìm kiếm trên các trang này một số bộ phim hot như Sống chung với mẹ chồng, Kong Đảo Đầu lâu cũng đã được gỡ bỏ hoặc bị chặn không xem được. Việc các quảng cáo chính thống vẫn xuất hiện trên các trang phim được xác định có nhiều nội dung vi phạm bản quyền chứng tỏ có một số đại lý quảng cáo, agency của các nhãn hàng vẫn chưa hợp tác với cơ quan quản lý, thờ ơ và thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn nguồn thu của các trang phim vi phạm bản quyền. Trong khi đó, một doanh nghiệp truyền thông chiếm thị phần quảng cáo lớn nhất Việt Nam đã gỡ bỏ quảng cáo trên 50 trang phim vi phạm bản quyền với một số bộ phim Mỹ và Việt Nam.

ictnews_bilutv

Quảng cáo của nemo.vn vẫn xuất hiện bên cạnh quảng cáo game trên trang BiluTV. 

phim 22

Quảng cáo chính thống xuất hiện trên phimmoi

Có thể nói việc ngăn chặn quảng cáo trên các trang phim vi phạm bản quyền thu hút được sự quan tâm khá lớn của giới công nghệ cũng như cộng đồng sử dụng các ứng dụng OTT. Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng việc nếu các trang phim lậu bị chặn server hoặc rút hết phim hay thì họ không biết xem phim ở đâu.

Có người lại cho rằng, chặn quảng cáo chỉ là cách giải quyết theo kiểu tình thế, làm cho có chứ không giải quyết được mấu chốt của vấn đề. Bằng chứng là đa số các web lậu vẫn sống mà dân xem phim lậu còn thích thú hơn vì xem phim đã hết bị chèn quảng cáo. Để giải quyết tận gốc phải có biện pháp phạt thật nặng, rút giấy phép, thu hồi tên miền, server...

Rất nhiều ý kiến khác trên cộng đồng mạng xã hội đã ủng hộ Bộ TT&TT ra tay dẹp nạn vi phạm bản quyền và cho rằng việc ngăn chặn nguồn thu quảng cáo là một biện pháp “cao tay”. Nếu như các nhà quảng cáo kiên quyết rút hết quảng cáo, không lâu nữa các trang quảng cáo này sẽ hết nguồn thu và chắc chắn sẽ sập.

Việc ngăn chặn nguồn thu quảng cáo là một biện pháp ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền nội dung trên Internet của Bộ TT&TT phối hợp với các nhà quảng cáo bắt đầu thực hiện để ngăn chặn nạn vi phạm phạm bản quyền trên môi trường số.  Hiện nay, nạn vi phạm bản quyền trên môi trường Internet ở Việt Nam ngày càng gia tăng ở mức báo động với hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền và hàng trăm ứng dụng di động sống nhờ vào nội dung vi phạm bản quyền. Nhiều nội dung vi phạm pháp luật như quảng cáo sex, hay đánh bạc được công khai đăng quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền. Vi phạm bản quyền trên Internet đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị truyền hình trả tiền, các đài truyền hình nói chung.

Không ít ý kiến đề xuất Bộ TT&TT cần thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp ngăn chặn các trang web vi phạm bản quyền. Cụ thể, đối với các trang web vi phạm bản quyền trong nước có thể dùng các biện pháp: Xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tên miền đối với những trang dùng tên miền .vn, chặn tên miền và địa chỉ IP, các IDC trong nước hủy dịch vụ CDN của các trang vi phạm.

Đối với các trang web vi phạm bản quyền ở nước ngoài, biện pháp hữu hiệu nhất là các doanh nghiệp Việt Nam không quảng cáo trên các trang web này. Biện pháp chặn tên miền, chặn hoặc giới hạn dung lượng đường truyền đến mạng lưu trữ website đó hoặc thông qua số hiệu mạng cũng cần được áp dụng. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức về quyền tác giả quốc tế để yêu cầu các nước sở tại có mạng lưu trữ đặt website vi phạm can thiệp.

Hình ảnh quảng cáo tái xuất hiện trên một số trang phim có lượt truy cập cao nhất (ảnh chụp ngày 24/7/2017):

phim moi

Quảng cáo game trên phimoi.net 

hd

Quảng cáo trên hdonline.vn 

jd

Quảng cáo của trang thương mại điện tử hoangphuc.com trên hdonline 

bi

Quảng cáo của Grab, Mua chung xuất hiện trên BiluTV. 

Theo ictnews

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.