SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Google vẫn theo dõi chuyển động của người dùng dù đã tắt định vị?

14:46, 14/08/2018
(SHTT) - Mặc dù tắt định vị trên điện thoại nhưng Google vẫn có thể theo dõi được mọi chuyển động của người dùng, điều này gây ra phiền phức lớn.

Một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện thấy rằng, nhiều dịch vụ của Google trên thiết bị Android và iPhone lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng ngay cả khi họ đã sử dụng các thiết lập riêng tư.

Cụ thể, khi sử dụng một dịch vụ như Google Maps, Google sẽ yêu cầu bạn cho phép truy cập vào dữ liệu vị trí của iPhone hoặc điện thoại Android của bạn. 

Khi đồng ý với yêu cầu này, bạn cho phép Google Maps ghi lại lịch sử vị trí của bạn và hiển thị lịch sử vị trí của bạn trên dòng thời gian để bạn có thể xem các chuyến đi hàng ngày của mình.

Trên trang hỗ trợ Google để quản lý lịch sử vị trí của bạn, công ty cho biết “Bạn có thể tắt ‘vị trí’ bất kỳ lúc nào. Khi tắt Lịch sử vị trí, các địa điểm bạn đến không còn được lưu trữ nữa". Tuy nhiên, khi điều tra AP phát hiện ra điều đó không chính xác. 

google

 

Các nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại Princeton đã xác nhận những phát hiện này theo yêu cầu của AP.

Google đã đưa ra tuyên bố với AP như sau:

"Có nhiều cách khác nhau mà Google sẽ sử dụng vị trí để cải thiện trải nghiệm người dùng, bao gồm: Location History, Web and App Activity, và thông qua các dịch vụ vị trí ngay trên thiết bị. Chúng tôi cung cấp các miêu tả rõ ràng về các công cụ này, và kiểm soát chặt chẽ chúng để người dùng có thể bật, tắt, và xóa lịch sử của họ bất kỳ lúc nào".

Người khổng lồ công nghệ nói rằng người dùng có thể tắt một cài đặt khác được gọi là “Web and App Activity” được tự động bật trên thiết bị của bạn. Đây là cài đặt lưu trữ thông tin từ các ứng dụng và trang web của Google vào tài khoản Google. 

Và bởi thế, nếu muốn hoàn toàn không bị Google theo dõi nhất cứ nhất động thì người dùng cần phải tắt luôn tính năng Web & App History. Tuy nhiên, đổi lại thì trải nghiệm sử dụng các dịch vụ sẽ cực kỳ khác. Điển hình như lúc đó, tất cả các lịch sử tìm kiếm sẽ không được lưu lại, bao gồm cả những địa điểm từng tìm kiếm trên bản đồ,… Tính năng này đối với một người thì khá hữu ích, bên cạnh đó cũng có người hơi khó chịu khi thấy có những hoạt động của bản thân bị ghi nhận lại. Đặc biệt hơn đối với Maps trên web, ứng dụng sẽ không hiển thị toàn bộ các tìm kiếm trong quá khứ mà thay vào đó, nó chỉ hiện những cái bạn đã tìm với chiếc điện thoại đang dùng. Nói cách khác, Maps sẽ không biết được bạn ở đâu khi tìm kiếm điều hướng trong trình duyệt.

Thanh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.