SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Google sẽ thu phí cài đặt ứng dụng cho Android

14:57, 18/10/2018
(SHTT) – Để tuân thủ luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), Google sẽ thu phí sử dụng các ứng dụng của họ từ các nhà sản xuất smartphone Android.

Vào tháng 7 vừa qua, các quan chức EU kết luận Google đã lợi dụng thị phần của Android, vi phạm luật cạnh tranh. Bên cạnh khoản phạt 5 tỷ USD, EU yêu cầu Google không được ép các nhà sản xuất cài đặt sẵn gói ứng dụng Google, vì hành vi này sẽ khiến cho các đối thủ của Google khó tiếp cận người dùng.

Theo trang Techcrunch, mặc dù đang trong quá trình kháng án nhưng Google đã bắt đầu thay đổi cách thức kinh doanh tại châu Âu nhằm tránh các hình phạt trong tương lai. Trên blog chính thức, Google tuyên bố sẽ bắt đầu thu phí sử dụng ứng dụng trên Android từ các nhà sản xuất smartphone.

Cụ thể, Google cho biết họ sẽ đưa ra một hình thức thu phí mới, và các hãng sử dụng phần mềm của họ đều sẽ phải trả một mức phí. Tuy nhiên công ty này chưa đưa ra chi tiết những phần mềm nào sẽ thuộc dạng trả phí, và mức phí các hãng phải trả là bao nhiêu. Họ chỉ đề cập là sẽ bán bản quyền sử dụng cho các công ty châu Âu muốn tích hợp sẵn ứng dụng Google Search và trình duyệt Chrome.

gg

Smartphone Android có thể không có ứng dụng Google thời gian tới. 

Theo New York Times, Google có thể sẽ bán một gói phần mềm gồm những ứng dụng cơ bản của hãng như cửa hàng ứng dụng Google Play, Gmail, YouTube và Google Maps. Trước đó, những ứng dụng này được cài sẵn trên mọi điện thoại Android được bán ra, trừ một số thị trường như Trung Quốc, nơi Google không còn hoạt động chính thức.

Ông Hiroshi Lockheimer, phó chủ tịch cấp cao của Google phụ trách các nền tảng và các hệ sinh thái công nghệ cho biết: “Với chính sách bản quyền mới này, các nhà sản xuất thiết bị di động phục vụ Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) có thể chế tạo và bán các thiết bị Android có hoặc không có các ứng dụng di động của Google cài sẵn”.

Theo Phonearena, đây là hành động chưa từng có trong lịch sử của Google. Việc tính phí có thể khiến các nhà sản xuất đẩy giá bán smartphone Android tại châu Âu lên cao hơn.

Google_vs_EU

Đây là bước đi đối phó của Google sau khi bị EU phạt 5 tỷ USD vào tháng 7. Ảnh: Business Insider. 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể được lựa chọn từng ứng dụng của Google để cài đặt sẵn, kết hợp với các ứng dụng của hãng khác. Ví dụ, họ có thể chọn sử dụng Google Maps và Google Play nhưng lại cài đặt trình duyệt Opera thay vì bắt buộc phải cài sẵn Chrome như trước đây.

Hiện tại, nhiều hãng vẫn đang bán smartphone sử dụng hệ điều hành Android, tuy nhiên không cài sẵn bất kỳ dịch vụ nào của Google. Các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Oppo hay Huawei đều có phiên bản dành riêng cho thị trường trong nước, sử dụng các dịch vụ của Trung Quốc. Dòng máy tính bảng Fire của Amazon cũng dùng dịch vụ của họ thay cho Google.

Theo Google, chính sách mới sẽ có hiệu lực từ ngày 29-10 với tất cả các smartphone và máy tính bảng chạy trên nền tảng Android tại khu vực EEA.

Kim Dung

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.