SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Google bị người dân kiện vì tội làm tổn thương danh dự người khác

11:00, 14/06/2018
(SHTT) – Một người đàn ông đến từ nước Úc đã giành chiến thắng thắng trước ông lớn Google trong vụ kiện Google làm tổn hại tới hình ảnh và danh dự của ông.

Ông Milorad Trkulja, 62 tuổi, đến từ thành phố Melbourne, bang Victoria, Úc đã đâm đơn kiện Google vì đã hủy hoại danh dự, bôi nhọ đạo đức cũng như gây tổn thương tinh thần nghiêm trọng đối với ông.

2de50ba201fa41045622ba8cb990d730

 Ông Milorad Trkulja, 62 tuổi.

Cụ thể, nếu như gõ từ khóa Milorad Trkulja vào thanh công cụ tìm kiếm của Google, người tìm kiếm sẽ nhận được hơn 46.000 kết quả liên quan tới các tội phạm xã hội đen với các tội danh liên quan tới giết người và buôn bán hàng cấm tại vùng Melbourne. Thậm chí nếu gõ từ “tội phạm Melbourne” sẽ ngay lập tức được Google trả về các kết quả hình ảnh trong đó có chân dung của nguyên đơn.

Untitled

 Các từ khóa gợi ý tìm kiếm được Google gợi ý.

Sự việc bắt đầu từ tháng 6/ 2004, khi ông Milorad Trkulja vô tình bị một tên cướp bắn trong lúc đang đi ăn tối tại một nhà hàng cùng mẹ ruột ở khu ngoại vi Saintt Albans, Melbourne sau đó tên ông liên tục xuất hiện trong nhóm các từ khóa về tội phạm nguy hiểm tại vùng Melbourne.

Sự nhầm lẫn tai hại này của Google đã dẫn tới không ít rắc rối cho Milorad Trkulja trong cuộc sống đời thường suốt từ năm 2004. Không chỉ công việc kinh doanh bị ảnh hưởng mà cuộc sống thường nhật của Trkulja cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Những người quen thường tránh tiếp xúc với ông tại nơi công cộng và người lạ cũng ném cho ông những ánh mắt đầy kiêng dè.

Lần đầu tiên Milorad Trkulja gửi đơn khiếu nại tới Google là năm 2009 yêu cầu hãng này gỡ bỏ các hình ảnh và từ khóa liên quan tới ông trên kết quả tìm kiếm. Sau nhiều lần yêu cầu không thành công, tháng 10/2012, Milorad Trkulja đã đệ đơn kiện lên tòa án và giành chiến thắng với số tiền bồi thường  là 200.000 USD.

Sau khi hòa giải kết thúc, các hình ảnh và từ khóa của nguyên đơn tiếp tục lại xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm trên Google nên ông Milorad Trkulja lại tiếp tục mang đơn đi kiện vào năm nay.

Mặc dù các luật sư của Google đã đưa ra lý lẽ rằng các hình ảnh liên quan tới từ khóa tìm kiếm có thể xuất hiện trong kết quả trả về của Google nên việc phải bồi thường cho những trường hợp như thế này là vô lý nhưng các vị thẩm phán đã xử cho Milorad Trkulja thắng kiện.

Hiện Google vẫn chưa chiu chấp nhận phán quyết của tòa án và chưa có thêm bất kỳ hành động hòa giải nào tiếp theo.

Về phía nguyên đơn, ông Milorad Trkulja cho biết ông sẽ theo kiện đến cùng cho tới khi Google chịu gỡ các hình ảnh và tên ông khỏi các nội dung liên quan tới tội phạm.

“Tôi không phải là tội phạm, tôi cũng chưa hề gây ra bất kỳ tội lỗi nào. Tôi không thể để sự nhầm lẫn này ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình được", ông Milorad Trkulja nói.

trkulja

 

Google cũng không phải là hãng duy nhất bị Milorad Trkulja khởi kiện vì vấn đề này. Cùng trong năm 2012, Milorad Trkulja cũng đã thắng kiện Yahoo! và được bồi thường một khoản hơn 200.000 USD với nội dung khiếu nại tương tự.

 

Kiều Ân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.