SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Google bị EU phạt tiền kỷ lục lên tới 5 tỷ đô la

10:46, 20/07/2018
(SHTT) - Liên minh Châu ÂU đã đưa ra quyết định áp mức phạt kỷ lục 5 tỷ đô la với Google do tự ý áp đặt quá nhiều phần mềm trên điện thoại thông minh.

Liên minh châu Âu đã chính thức đưa ra thông báo áp mức phạt 5 tỷ đô la cho Google vì hãng này đã áp đặt quá nhiều quyền kiểm soát phần mềm trên các dòng điện thoại di động thông minh.

Ủy viên cạnh tranh EU, Margrethe Vestager, cho biết, Google đã phá vỡ các quy tắc của EU về cạnh tranh thị trường.

Google là nhà sản xuất hệ điều hành di động Android cho điện thoại di động và các thiết bị tương tự và lợi dụng điều này Google đã yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại di động cài đặt phần mềm Google Search như một phần mềm mặc định trong điện thoại của tất cả các nhà sản xuất. 

shutterstock_424829365-59c947cf845b340011f6894a

 

Việc tích hợp và sử dụng tính năng tìm kiếm trên Google như hiện tại sẽ giúp hãng này kiếm được khoản lợi nhuận lớn thông qua một bên khác khi mức độ tiếp cận tới kho ứng dụng Google ngày càng phổ biến hơn với hầu hết mọi người dân trên thế giới, bất kể họ có đang sử dụng dòng điện thoại nào.

Ngoài ra, bà Vestager cho biết, Google đã trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại lớn để chỉ cài đặt ứng dụng tìm kiếm của Google.

Trong tuyên bố xử phạt Google, bà Vestager nói rằng "các công ty phải cạnh tranh về giá trị của họ" và phải tuân thủ các quy tắc nhằm giúp người tiêu dùng và thị trường ngày càng phát triển theo định hướng đa dạng hơn nữa. Điều đó sẽ giúp mang lại lợi ích lớn nhất cho EU đối với các phương pháp chống độc chiếm thị trường.

1EF55EA2-C51C-4E13-B354-79F43926C8B5_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s

Ủy viên cạnh tranh EU, Margrethe Vestager  trong buổi thông báo quyết định xử phạt đối với Google.

Google cho biết sẽ đưa ra kháng cáo phán quyết. Một phát ngôn viên của công ty Al Verney cho biết, "Android đã tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho mọi người, không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào cả".

Số tiền 5 tỷ đô la là số tiền phạt lớn nhất mà EU đã từng áp đặt đối với một công ty cho các hoạt động chống cạnh tranh.

Vestager cho biết quy mô tiền phạt như vậy là hợp lý nếu xem xét thu nhập của công ty. Google là một phần của công ty công nghệ Alphabet, có trụ sở tại Mountain View, California. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, Alphabet đã thu về khoảng 31 tỷ đô la .

EU đã phạt Google $ 2,8 tỷ đô la vào tháng 6/2017 về cách công cụ tìm kiếm cung cấp danh sách mua sắm.

Phán quyết này đến vào thời điểm căng thẳng thương mại  giữa EU và Mỹ gia tăng khi Chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm châu Âu khiến các đồng minh giận dữ. EU sau đó cũng đã có động thái đáp trả bằng cách đặt thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Mỹ.

Một số nhà quan sát nói rằng các công ty công nghệ của Hoa Kỳ, bao gồm cả Microsoft và Apple hiện đã trở thành mục tiêu nhắm tới của EU khi điều tra về các vấn đề phá vỡ các quy tắc cạnh tranh hoặc thuế.

Các quan chức châu Âu phủ nhận điều này

mobile5-Google-640-1443702583

 

Họ lưu ý rằng Google nắm giữ hơn 90% thị phần tại hầu hết các nước châu Âu và hiện tại, Google đã lạm dụng thị phần lớn của mình bằng cách ngăn chặn các nhà sản xuất điện thoại sử dụng các phiên bản khác tồn tại trong hệ điều hành di động Android của mình. Google thực hiện điều này mặc dù Android là phần mềm nguồn mở về mặt kỹ thuật, có nghĩa là nó có thể được các nhà phát triển tự do thêm vào các sản phẩm của họ.

Google cho rằng cách kiếm tiền chính từ điện thoại di động Android là bán các ứng dụng và nội dung. Họ cũng nói rằng nếu kinh doanh của hãng bị hạn chế quá nhiều, Google cũng sẽ không thể cung cấp Android miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại di động nữa.

An An

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.