SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Giới thiệu thuốc kháng virus HIV không cần dùng bao cao su

06:12, 14/06/2017
(SHTT) - Người dân TP.HCM sẽ được sử dụng miễn phí loại thuốc ngừa lây nhiễm HIV, đây là hoạt động nằm trong lễ khởi động dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Chỉ với 1 viên thuốc mỗi ngày, mọi người có thể ngừa lây nhiễm HIV/AIDS khi quan hệ không dùng bao cao su hoặc tiếp xúc với máu nhiễm HIV.

Được biết, loại thuốc kháng virus (ARV) này đang được triển khai thí điểm tại Việt Nam trong chuỗi dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV (PrEP) do Quỹ Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Mỹ (PEPFAR) hỗ trợ thông qua dự án Healthy Markets của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID). Tiến sĩ Kimberly Green, Giám đốc Healthy Markets mong muốn việc lồng ghép PrEP vào các chương trình dự phòng phơi nhiễm sẽ giúp giảm mạnh số lượng ca mắc nhiễm HIV mới ở các nhóm nguy cơ cao tại Việt Nam. 

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Đây là thuốc kháng virus (ARV) chứa tenofovir. Khi một người phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục hoặc tiêm chích ma túy, biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm HIV qua đường uống này có thể bảo vệ họ khỏi bị nhiễm HIV. Nếu được dùng đều đặn và thường xuyên, PrEP đã được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao tới 92%.

gioi thieu thuoc khang virus hiv khong can dung bao cao su

 Giới thiệu thuốc kháng virus HIV không cần dùng bao cao su

Theo thông tin được công bố tại Lễ khởi động Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV do Bộ Y tế tổ chức, loại thuốc kháng virus HIV này được thí điểm điều trị dự phòng lây nhiễm HIV dành cho những đối tượng nguy cơ cao, nhất là những người trong cộng đồng đồng tính và dị tính.

Trả lời báo Pháp luật TPHCM, TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết qua hơn 20 năm phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam có hơn 51.000 bệnh nhân điều trị methadon và 17.000 bệnh nhân HIV/ AIDS dùng RAV. Sự ra đời của PrEP là biện pháp dự phòng HIV mới và hữu hiệu đang được áp dụng trên thế giới, kể cả ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. “Với việc đưa dịch vụ PrEP vào Việt Nam, chúng ta có cơ hội giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới và loại trừ HIV ở Việt Nam vào năm 2030”, TS Long nói.

Bà Cao Kim Thoa - Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho hay dịch vụ này được bắt đầu thực hiện thí điểm tại TP.HCM vào đầu tháng 3/2017 và kéo dài đến tháng 9/2018. Trong thời gian này, những người có nguy cơ phơi nhiễm sẽ được sàng lọc để tham gia dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Trong 1 tháng đầu, người tham gia dịch vụ này sẽ được sử dụng thuốc miễn phí, sau đó phải chi trả với mức trợ giá khoảng 750.000 đồng/ lọ (30 viên) sử dụng trong thời gian 1 tháng.

Theo bà Thoa thuốc kháng vi rút có chứa tenofovir có tác dụng ngăn chặn không cho lây nhiễm HIV qua đường tình dục và đường máu lên đến 92%. Tuy nhiên, để có tác dụng trên, người sử dụng phải uống thuốc này trước 7 ngày khi quan hệ tình dục và trước 21 ngày khi tiếp xúc với máu có nguy cơ nhiễm HIV; đồng thời uống liên tục mỗi ngày 1 viên khi nào không còn tiếp xúc với yếu tố có nguy cơ trên thì mới dừng.

Hiện nay, PrEP được cung cấp tại tất cả phòng khám công, tư và cả phòng khám là doanh nghiệp xã hội do các nhóm cộng đồng vận hành.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Liên kết hữu ích