SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Giới thiệu bản dịch các tác phẩm văn học kinh điển Nga trong khuôn khổ dự án xuất bản của Tổng thống

10:50, 28/08/2017
(SHTT) - Theo chỉ thị của Tổng thống Nga, những bộ sách được xuất bản cho Việt Nam sẽ được chuyển giao cho các tổ chức xã hội. Đó là các ấn phẩm củng cố quan hệ văn hóa và hữu nghị giữa Nga và Việt Nam.

Trong ngày 25/8/2017, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cùng với Hội Nhà văn Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ quảng bá văn học Việt Nam và văn học Nga đã tổ chức lễ trọng thể chuyển giao cho các tổ chức xã hội những bộ sách được xuất bản cho Việt Nam theo chỉ thị của Tổng thống Nga. Đó là Hội hữu nghị Việt-Nga và VINAKORVUZ, các hội như Hội Nhà văn, Hội đồng văn học dịch, Hội Ngôn ngữ học, các trung tâm văn hoá và thư viện.

Tham dự sự kiện này là Ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov. Đại sứ đã nói về các giai đoạn thực hiện một dự án xuất bản lớn, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa xã hội của dự án và đồng thời cảm ơn TTKH&VH Nga, các dịch giả Việt Nam đã thực hiện thành công dự án trong nhiều năm qua. Các đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án ở Việt Nam là Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ phổ biến văn học Nga và văn học Việt Nam, Hội đồng văn học dịch – Hội nhà văn Việt Nam và Ngân hàng VTB tài trợ cho dự án. Nhờ sự nỗ lực chung của các đồng nghiệp Nga và Việt Nam, bộ sách đã được phát hành cụ thể gồm: Tác phẩm văn xuôi Nga hiện đại "Đôi cánh" của Christina Stark, tiểu thuyết "Đầu xanh tuổi trẻ" của Fiodor Dostoevskyi, vở kịch bằng thơ "Khổ vì trí tuệ" của Alexandr Griboedov và tập truyện ngắn Nga đương đại “Kinh nghiệm tình ái".

cac tac pham van hoc nga

Ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov 

Chất lượng cao của các ấn phẩm được giới thiệu và vai trò của chúng trong việc củng cố quan hệ văn hóa và hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã được nêu rõ trong các bài phát biểu của Giám đốc Quỹ hỗ trợ phổ biến văn học Nga và văn học Việt Nam Hoàng Thúy Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng liên doanh Việt -Nga VRB S.O. Chumakovsky, các dịch giả tham gia dự án và các nhà văn Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện này có các ca khúc do Hội yêu nhạc Nga trình diễn như "Nghe tiếng chú chim sâu", "Điều tuyệt đẹp còn đang ở nơi xa" và "Bài hát vẫn còn lại với con người".

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...
Liên kết hữu ích