SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giật mình với những thống kê về lạm dụng tình dục trẻ em cha mẹ cần biết

18:23, 18/09/2018
Nuôi dạy làm sao để con biết chăm sóc thân thể an toàn, tránh bị lạm dụng tình dục là việc không dễ dàng, trong khi nội dung học trên lớp vẫn chưa chú trọng đến điều này.

Ngày nay, lạm dụng tình dục trẻ em đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Khi tìm kiếm trên Google về cụm từ này chỉ chưa đầy nửa giây, ta được gần 200.000 kết quả. Mỗi ngày, mối lo của cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ có bé gái, ngày càng lớn khi ngồn ngộn tin tức liên quan những vụ xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em bị phanh phui.

Nhiều phụ huynh cho biết việc nuôi dạy để làm sao con biết chăm sóc thân thể an toàn là công việc không dễ dàng, trong khi nội dung học trên lớp vẫn chưa chú trọng đến việc này.

 

Anh Nguyễn Đình Tường Phước (32 tuổi), có bé gái 1 tuổi rưỡi, cho biết từ khi biết vợ mang thai con gái, anh rất hạnh phúc nhưng cũng trang bị nhiều kiến thức về việc dạy con bảo vệ bản thân. Phụ huynh này cho rằng việc giáo dục cho con nói khi bị lạm dụng là điều rất cần thiết và cần được thực hiện sớm. “Chúng ta cần đặt nỗi sợ hãi của người lớn về vấn đề này sang một bên và giáo dục các con để con có sự tin tưởng, lên tiếng và tiếp tục nói ra khi bị lạm dụng”, anh nói.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng cần phải tự trau dồi, học hỏi để nhận biết các dấu hiệu của lạm dụng tình dục trẻ em. Điều quan trọng nhất để các con nói là phụ huynh cần tin tưởng con em mình khi các con tiết lộ việc bị lạm dụng tình dục. Phản ứng sau khi nghe câu chuyện của các con tiết lộ cũng ảnh hưởng tâm lý của con sau này.

Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê những thông tin đáng giật mình về lạm dụng tình dục trẻ em mà phụ huynh nào cũng cần biết:

1. Khoảng 20% trẻ em gái (tức 1/5), và 8% bé trai (tức 1/12,5) bị lạm dụng tình dục trước sinh nhật 18 tuổi

2. 95% trẻ em bị lạm dụng tình dục sẽ bị hại bởi một người mà các con biết và tin tưởng

3. Trong số những người quấy rối một đứa trẻ dưới 6 tuổi, tới 50% là thành viên trong gia đình. Các thành viên trong gia đình cũng chiếm khoảng 23% trong tổng số những kẻ lạm dụng trẻ em từ 12-17 tuổi.

4. Lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất của trẻ em khi bị tấn công tình dục là từ 3-8 tuổi. Oái ăm thay, đa số các trường hợp lạm dụng tình dục lại xảy đến ở lứa tuổi này.

5. Nam giới chiếm 90% trong số các thủ phạm lạm dụng tình dục trẻ em, trong khi 3,9% thủ phạm là nữ và 6% bị xếp vào “giới tính không xác định”.

6. Có tới 40% trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi trẻ lớn hơn hoặc mạnh hơn.

 

7. 84% trường hợp xâm hại tình dục trẻ em dưới 12 tuổi xảy ra ở nơi cư trú.

8. Có tới 98% phần trăm trẻ em tố cáo đúng trong các trường hợp lạm dụng trẻ em được báo cáo cho cơ quan chức năng.

9. Cứ 3 người lớn thì có 1 người không tin một đứa trẻ nếu chúng tiết lộ mình bị lạm dụng tình dục.

10. Có tới 73% nạn nhân là trẻ em không nói cho ai biết về việc mình bị lạm dụng trong ít nhất 1 năm. 45% giữ bí mật tăm tối này trong vòng 5 năm. Con số không bao giờ tiết lộ vẫn còn rất nhiều.

11. Những nạn nhân sống sót sau các vụ lạm dụng tình dục trẻ em có nguy cơ tự tử cao gấp 10 đến 13 lần.

12. Trẻ em sống không có cha hoặc mẹ (làm con nuôi) có khả năng bị lạm dụng tình dục nhiều gấp 10 lần so với trẻ em sống chung với cả cha mẹ ruột. Đáng lưu ý hơn, trẻ em sống chung với bố mẹ đơn thân có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao gấp 20 lần so với trẻ em sống chung với cả cha lẫn mẹ.

13. Theo thống kê, 70% thủ phạm có từ 1 đến 9 nạn nhân. Do đó, nếu ngăn chặn được một thủ phạm lạm dụng nghĩa là đã giúp được tối đa 8 người thoát khỏi vấn nạn này.

14. Trẻ em tiết lộ bị lạm dụng trong vòng 1 tháng sẽ giảm nguy cơ trầm cảm. Cụ thể, nếu con trẻ sớm nói về việc bị lạm dụng, chúng sẽ ít khả năng bị trầm cảm trong cuộc sống sau này.

Tóm lại, lạm dụng tình dục là vấn đề rất khó để nghĩ đến và thảo luận giữa các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng là các phụ huynh phải dũng cảm đối mặt với vấn đề này bằng cách trang bị kiến thức cho chính mình để có thể dạy con một cách đúng đắn. Mỗi bước cha mẹ thực hiện, mỗi cuộc nói chuyện bạn tạo ra, mỗi lần bạn lắng nghe – tức là bạn đang bảo vệ con khỏi bị lạm dụng tình dục.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.