SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Giật mình trước những con số không thể ngờ tới liên quan đến bệnh ung thư ở Việt Nam

10:30, 14/11/2018
(SHTT) - Ung thư đang trở thành căn bệnh đáng sợ của loài người. Không ai biết ung thư có thể “gõ cửa” sức khỏe của bạn lúc nào. Chỉ biết rằng ngoài kia, ở nước ta mỗi năm có gần 130 nghìn người mắc ung thư mới. Trong số đó, 94 nghìn người không thể vượt qua căn bệnh đáng sợ này.

Một thống kê mới đây của Bệnh viện K Trung Ương cho thấy ung thư đang là vấn nạn của  Việt Nam. Con số khiến người ta giật mình nhất là tỷ lệ người chết do bệnh ung thư đang cao gấp 9 lần số người chết do tai nạn giao thông. Trong đó 70 % ca bệnh tử vong là do  đi khám, phát hiện, điều trị muộn. Việt Nam đang ở vị trí 99/185 quốc gia có tỷ lệ ung thư cao.Trong bảng danh sách này Mông Cổ, Hungary, Ba Lan, Trung Quốc là top 4 nước có tỷ lệ cao nhất.  

Nếu những năm trước chỉ phổ biến 1 vài bệnh ung thư thì đến nay tất cả bộ phận trên cơ thể đều có thể bị ung thư. Thật đáng sợ khi người ta đã phát hiện ra  100 loại ung thư khác nhau. 5 loại bệnh ung thư phổ biến nhất trên cả 2 giới nam và nữ tại Việt Nam gồm: Ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú và cuối cùng là ung thư đại tràng…Hiện nam giới đang bị ung thư nhiều hơn nữ giới. Với 142 trường hợp tử vong trong số 100.000 người, thậm chí tỷ lệ nam giới chết do ung thư ở Việt Nam đang nằm trong nhóm nước dẫn đầu thế giới.  Cũng không còn gì đau lòng hơn khi ở những làng quê Việt Nam có những làng ung thư, có những gia đình có đến 3-4 người bị án tử vì ung thư. Đây đều là những ngôi làng có nguồn nước sinh hoạt và ăn uống bị ô nhiễm nặng. Hoặc có bầu không khí không trong lành. 

Mọi bộ phận trên cơ thể người đều có nguy cơ bị ung thư


Các chuyên gia về y tế khuyến cáo rằng, 40% trường hợp các ca bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa trước bằng cách tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây ra những tế bào ung thư như : chế độ ăn uống, môi trường sống và thói quen sinh hoạt…

Vì vậy nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, có thời gian cách ly an toàn với thuốc bảo vệ thực vật. Hạn chế đồ ăn chiên dầu, thay thế vào đó là tăng cường rau xanh, chất xơ. Bạn cũng nên có lối sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên, từ bỏ thói quen uống rượu bia – hút thuốc. Cuối cùng hãy để môi trường sống của mình thật xanh bằng việc trồng cây để lọc bỏ không khí ô nhiễm. 

PV

Tin khác

Tin tức 20 phút trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 2 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 18 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.