SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Giật mình khi Việt Nam có 25 nghìn ca mắc ung thư gan mỗi năm

14:02, 09/11/2018
(SHTT) - Ung thư đang là  nỗi sợ hãi của những gia đình Việt. Trong tất cả các dạng ung thư thì ung thư gan là dạng ung thư có tỷ lệ tử vòng hàng đầu và có tỷ lệ chữa khỏi rất thấp. Theo thống kê của Bộ Y tế thì mỗi năm Việt Nam có đến 25 nghìn ca ung thư gan mới.

Theo Tổ chức y tế thế giới WHO thì ỷ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh trong vòng gần 20 năm qua. Năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan ở Việt Nam chỉ có 5.700 ca, sau đó tăng lên 9.400 ca vào năm 2010. Đến năm 2018 con số đã lên đến 25.000 ca. Những sự thay đổi về con số 1 cách chóng mặt, thậm chí là theo cấp số nhân này khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo sợ. Vậy làm như thế nào để biết mình có nằm trong nhóm có nguy cơ bị mắc ung thư gan hay không?

Những người mắc bệnh gan mãn tính được cho là nhóm đầu tiên có nguy cơ bị ung thư gan. Nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B (HBV), viêm gan siêu vi C (HCV) mãn tính khiến người bệnh dễ bị xơ gan và tiến triển thành ung thư. Thực tế, ở nước ta,  60 – 70% bệnh nhân ung thư gan có nhiễm vi rút viêm gan B và khoảng 20 – 30% ca mắc có nhiễm vi rút viêm gan C. Vì thế nếu bạn đang có những bệnh mãn tính về gan thì nên cẩn thận theo dõi sát sao tình trạng bệnh để có những can thiệp kịp thời.

Mỗi năm Việt Nam có 25 nghìn ca ung thư gan mới 

Tiếp theo là nhóm người có thói quen ăn uống không lành mạnh cũng dễ bị ung thư gan. Đó là những người thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán, những người hảo ngọt, hay những người hay lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối hoặc các loại thịt nguội, thịt nướng, thịt hun khói...Những thói quen này về lâu dài có thể tác động xấu đến chức năng hoạt động của gan. Việc sử dụng nguồn nước uống không đảm bảo, có chứa asen cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ác tính này…

Rượu - bia - thuốc lá cũng là tác nhân dẫn bạn đến với căn bệnh ung thư gan chết người. Đặc biệt là rượu bia bởi khi những loại đồ uống này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thông qua gan. Thường xuyên uống nhiều bia rượu có thể phá hủy tế bào gan, và chúng sẽ bị thay thế bằng mô sẹo. Những người nghiện rượu nặng có sức khỏe kém, cơ thể miễn dịch không cao và đây cũng là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư phát triển.

Ngoài ra những người có tiền sử tiểu đường hay béo phì cũng có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn những người bình thường. Vì thế hãy xem mình nằm trong nhóm nguy cơ nào từ đó có những chế độ dinh dưỡng - tập luyện vào theo dõi sức khỏe phù hợp để giảm trừ nguy cơ bị bệnh.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.