SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Quốc Gia Bất Động Sản Việt Nam 2018: “Có thật sự chuyên nghiệp?”

18:00, 16/04/2018
(SHTT) - Lần đầu tiên được tổ chức, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 đã tạo được tiếng vang lớn đối với toàn xã hội. Tuy nhiên nhiều giải thưởng được trao mang dấu hỏi lớn khi dự án có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, Giải thưởng quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 có 8 hạng mục: Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất, khu đô thị tốt nhất, dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất, tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất, dự án khu nhà ở đáng sống nhất, dự án công trình xanh tốt nhất, sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất và dự án nhà ở xã hội tốt nhất.

Theo thể lệ, có 3 tiêu chí chung mà Ban tổ chức đưa ra là: Tuân thủ đúng quy định pháp luật có liên quan; Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo đúng pháp luật về đất đai, thuế; Đạt mức độ hài lòng đa số của người dân trong và lân cận dự án/công trình.

Ngoài ra còn có 5 tiêu chí riêng, gồm: Có các dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 5 năm trở lại; Được khách hàng, đối tác đánh giá cao; Góp phần tạo ra xu thế, tác động tích cực lên thị trường; Các chỉ số tài chính đo mức độ thành công vượt trội; Có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng.

Tuy nhiên, theo dõi chương trình này, nhiều người không khỏi bất ngờ về dự án, doanh nghiệp từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư, nhưng vẫn vô tư ẵm giải.

Cụ thể, Giải thưởng quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 cũng vừa tôn vinh Tập đoàn Tân Hoàng Minh với giải doanh nghiệp có "khu nhà ở đáng sống nhất" cho dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu (Hà Nội). 

tan hoang minh

 Tân Hoàng Minh từng xây dựng chui gần 2.000m2 tại Dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu

Và dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu giải thưởng này có thật sự giá trị khi Tân Hoàng Minh có hàng loạt dự án sai phạm?

Dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu này từng bị phát hiện có những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng. Cụ thể, dự án này đã xây dựng sai phép so với quy hoạch được duyệt, khi chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Hoàng Minh tự ý xây thêm tầng lửng ngoài thiết kế được phê duyệt với diện tích gần 2.000 m2.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng đã từng thừa nhận, tại Dự án CT 1 Hoàng Cầu, doanh nghiệp đã tổ chức xây dựng thêm phần sàn với diện tích 1.759,7 m2 trong tầng 1. Phần diện tích xây thêm này chiếm tới 70% diện tích sàn tầng 1 và vượt quá quy định cho phép xây dựng tầng lửng không vượt quá 30% diện tích tầng 1 theo quy định.

Không những vậy, nhiều dự án của Tân Hoàng Minh cũng vướng những sai phạm nghiêm trong. Có thể kể tới dự án D’. Le Roi Soleil - Quảng An.

Dự án D’. Le Roi Soleil - Quảng An (ngã ba đường Xuân Diệu, Đặng Thai Mai - quận Tây Hồ) khi nghiệm thu, thanh toán đã tính sai khối lượng thi công. Ngoài ra, công trình cũng có sự khác nhau giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công, giảm hơn 14 tỷ đồng. Cũng tại dự án này, chủ đầu tư đã thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình chưa đúng mẫu theo quy định trước khi phê duyệt.

Mới đây, dự án D’. Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên cũng bị phát giác nhiều sai phạm. Theo đó, dự án này cao 27 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng số 242 căn hộ, được xây dựng trên khu đất 4.791m2 mặt đường Nguyễn Văn Huyên.

tan hoang minh  1

 Dự án D’.Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên

Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Vào năm 2011 Tân Hoàng Minh lần đầu mở bán căn hộ dự án này với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2. Khi đó đã có 39 khách hàng đặt cọc mua. Tiếp sau đó là đợt hai và đợt ba, tổng số căn hộ bán được là 60 căn.

Tuy nhiên do chậm tiến độ nên tới ngày 2/12/2014 phía Tân Hoàng Minh đã phải trả lại toàn bộ tiền đặt cọc cho khách hàng vì dự án có tiến độ "rùa bò".

Điểm qua những dự án đã đang và sẽ thực hiện, chỉ có thể nói: dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu là dự án khả quan nhất và là một trong những dự án sớm nhất của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.

Vậy,  D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh có thực sự là "khu nhà ở đáng sống nhất"?

Nếu căn cứ vào các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra và so sánh hệ thống giải thưởng thì có rất nhiều hỏi về tính chuyên nghiệp cho giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam 2018.

Phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ điện tử sẽ làm việc với chuyên gia và các cơ quan ban ngành liên quan để đưa tới quý bạn đọc những đánh giá khách quan, chính xác nhất về giá trị của những giải thưởng này.

Bắc Hiệp

   

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.