SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Giải quyết những vướng mắc giữa chủ đầu tư tòa nhà Artemis và cư dân

09:20, 16/10/2018
(SHTT) - Tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội được đánh giá là một điểm nhấn của thành phố Hà Nội với kiến trúc đẹp, chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, tòa nhà này cũng gặp phải một vài vướng mắc với các cư dân.

Tòa nhà Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017, chủ đầu tư là Công ty CP ACC Thăng Long.

Theo đánh giá, tòa nhà được thiết kế và thi công tuân thủ theo quy hoạch đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt, đồng thời Tòa nhà cũng sử dụng những thiết bị, công nghệ có chất lượng cao, được thi công, giám sát bởi các nhà thầu có uy tín. Do vậy, công trình có chất lượng bảo đảm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, vẫn còn xảy ra một vài thiếu sót từ các đơn vị thi công và điều này đã gây bức xúc cho một vài cư dân. Công ty ACC Thăng Long đã cùng các đơn vị thi công chủ động khắc phục các thiếu sót nói trên trong thời gian bảo hành công trình.

toa nha artemis

 Tòa nhà Artemis

Về công tác vận hành và phục vụ cư dân, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là tòa nhà có chất lượng cao và cũng ngay từ đầu Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Đại đa số các cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một vài cư dân (tiêu biểu là các ông/bà: Nguyễn Thị Bích Liên, Vũ Thị Phương Liên, Hoàng Nghĩa Hiển, Ngô Đào Hùng, Lê Hoài Nam, Đặng Văn Phúc, Lương Minh, Lê Quốc Toản, Vũ Mạnh Hiệp) đã có những hành vi thiếu văn minh, làm ảnh hưởng đến môi trường trật tự, an ninh của Tòa nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân khác và làm giảm giá trị nơi sinh sống của nhiều người.

toa nha artemis 1

 Buổi làm việc giữa chủ đầu tư tòa nhà Artemis và báo chí

Trong buổi làm việc với cơ quan báo chí, chủ đầu tư đã đưa ra một số vướng mắc giữa người dân và chủ đầu tư, những đơn khiếu kiện không đúng sự thật từ phía cư dân.

Tiêu biểu là việc phản ánh của cư dân về việc đánh số tầng. 

Trước đây, Tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ngày 10/10/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản số 5915/QHKT-TMB PAKT (P2) chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, theo đó Tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 03 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng nên việc đánh số tầng được điều chỉnh theo các số thứ tự, thay các tầng M, L, S bằng các số 2, 7, 8. Như vậy, từ tầng 6 đến tầng 9 được điều chỉnh tăng 3 số. Đây là cơ sở pháp lý để Công ty ACC Thăng Long điều chỉnh tên tầng mà không ảnh hưởng đến căn hộ của cư dân và hợp đồng mua bán và việc này cũng đã được đơn vị quản lý tòa nhà trước đây (Công ty PMC) gửi thông báo đến cư dân về việc thay đổi nút bấm thang máy.

Sau khi Công ty PMC và Công ty ACC Thăng Long thực hiện việc điều chỉnh từ 24 lên 27 tầng thì bà Nguyễn Thị Bích Liên, ông Hoàng Nghĩa Hiển và bà Vũ Thị Phương Liên đại diện cho một số cư dân đã gửi đơn kiện tới hơn 40 cơ quan chức năng và báo chí để yêu cầu giữ nguyên số tầng như cũ được thể hiện trong hợp đồng mua bán. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của cư dân, Công ty ACC Thăng Long đã chấp thuận ý kiến của bà Liên, ông Hiển lại bỏ chi phí điều chỉnh số tầng, số thang máy lại như cũ. Đồng thời, để tuân thủ theo quy định của cơ quan nhà nước, Công ty ACC Thăng Long đã thể hiện trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) cho cư dân gồm các thông tin: Mã căn hộ, số tầng theo hợp đồng mua bán và Số tầng được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ hồng đợt 1 với cách đánh số tầng và số căn hộ như trên (đính kèm một số Sổ hồng đã được cấp).

Đây là cách đánh số thứ tự vừa bảo đảm nội dung của Hợp đồng mua bán, vừa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Chủ Đầu tư không được gì và cũng không mất mát gì trong việc đánh số này.

Trên thực tế, việc đánh số tầng và số căn hộ do Chủ Đầu tư thực hiện. Trước khi ký Hợp đồng mua bán với khách hàng, Công ty ACC Thăng Long đã công khai thông tin về cách đánh số tầng cho tất cả các khách hàng đến tham quan và mua căn hộ, ngoài ra chi tiết số căn và số tầng cũng được thể hiện rõ trong Hợp đồng mua bán. Đồng thời Công ty ACC Thăng Long cũng báo cáo cách đánh số căn, số tầng cho Sở Tài nguyên Môi trường và đã được Sở Tài nguyên Môi trường chấp thuận, trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên Môi trường mới cấp Sổ hồng cho các cư dân.

 Đầu năm 2018, Công ty ACC Thăng Long đã tổng hợp hồ sơ làm Sổ hồng của một số cư dân nộp vào Sở Tài nguyên Môi trường. Đầu tháng 3/2018, Sở Tài nguyên Môi trường đã hoàn thành việc cấp Sổ hồng đợt 1 cho một số cư dân. Sau đó, Công ty ACC Thăng Long đã tổng hợp hồ sơ của các căn hộ khác để nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm tiếp Sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bích Liên và ông Hoàng Nghĩa Hiển đã có Đơn đề nghị gửi đến Sở Tài nguyên Môi trường để khiếu nại và đề nghị điều chỉnh cách đánh số tầng là 27 tầng. Điều này hoàn toàn đối ngược với nội dung mà những cư dân này đã yêu cầu trước đây, do đó Sở Tài nguyên Môi trường đã tạm dừng việc thụ lý và cấp Sổ hồng cho đến nay.

Do việc khiếu kiện của cư dân kéo dài, với những nội dung thiếu nhất quán, để đảm bảo thực hiện đúng quy định của Pháp luật cũng như quy định của Thành phố về địa chỉ căn hộ trong các tòa nhà chung cư, công ty đã gửi Công văn đề nghị UBND Thành phố Hà Nội cùng các sở ban ngành có liên quan hướng dẫn việc đánh số nhà, số tầng tại Tòa nhà Artemis. UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, phối hợp cùng Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng và Văn phòng Quản lý Đất đai để nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Theo đó, việc đánh số tầng và số nhà sẽ do Sở Xây dựng hướng dẫn.

Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cũng có những hành vi quấy rối, bất hợp tác với chủ đầu tư. Công ty ACC Thăng Long đã báo cáo việc này đến các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp và hỗ trợ.

Sau khi Sở hữu Trí tuệ đăng tải thông tin, chúng tôi đã nhận được ý kiến của một số cư dân tại toà nhà Atermis. Chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin và trở lại vụ việc. Mọi thắc mắc, ý kiến phản hồi xin gửi vào hòm thư [email protected].

Minh Vân

Tin khác

Kinh tế 13 phút trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.