SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Giải mã những ký hiệu cảnh báo lỗi trên xe ô tô và cách xử lý

17:00, 21/01/2019
(SHTT) - Những ký hiệu cảnh báo trên ô tô là những tín hiệu quan trọng với các tài xế giúp mọi người biết được tình trạng xe của mình và cách xử lý.

 Đèn ABS

Đèn này sẽ bật lên mỗi khi có trục trặc xảy ra với hệ thống chống bó cứng phanh. Lưu ý là biểu tượng ABS này sẽ kích hoạt mỗi khi người lái khởi động xe, nhưng nó sẽ tự động tắt đi sau vài giây.

canh bao o to 2

 

Cảnh báo nhiệt độ động cơ

Động cơ quá nóng so với mức an toàn. Khi động cơ quá nóng, các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước piston, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.

canh bao o to

 

Lập tức đưa xe vào lề đường, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn có thể thấy nước rỉ ra ngoài từ khe hở ở két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Nếu có nước làm mát hãy châm đầy bình, nếu không gọi cứu hộ. Không sử dụng nước tự nhiên.

Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp

Ký hiệu này cảnh báo ap suất dầu trong động cơ có thể quá thấp (thiếu dầu); bơm dầu có thể bị hỏng hoặc đường vào bị tắc; dầu nhớt đang sử dụng có thể có độ nhớt sai so với khuyến cáo của hãng xe.

canh bao o to 1

 

Cách xử lý: Lập tức dừng xe, kiểm tra dầu nhớt đang sử dụng, yêu cầu hãng xe trợ giúp, mang xe đi kiểm tra. Tốt nhất nên gọi cứu hộ. Tình trạng thiếu dầu có thể khiến động cơ bị bó, các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn/làm mát sẽ gây hỏng động cơ.

Hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời không hoạt động

AFS (Adaptive Front-lighting System) là hệ thống đèn pha thích ứng, tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo góc lái. Ví như khi bạn vào cua, đèn pha không chiếu thẳng ra ngoài cua mà ôm tròn theo cua.

Trên một số xe có thêm một nút cứng để tắt/bật chức năng này, thường nằm khoảng đầu gối bên trái tài xế. Nếu đèn AFS OFF sáng do tài xế chủ động tắt thì không phải lỗi.

canh bao o to 3

 

Nhưng nếu tài xế không tắt mà đèn sáng sáng tức công nghệ này tạm thời không hoạt động, đèn pha trở về loại thông thường. Nguyên nhân có nhiều, có thể do cảm biến góc lái, do ắc-quy yếu… Bạn nên đưa xe vào xưởng để được kiểm tra sửa chữa.

Cảnh báo truyền động

Đây là cảnh báo khá nguy hiểm. Khi người lái phát hiện ra đèn này bật lên, họ phải đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng càng nhanh càng tốt vì hệ thống truyền động đã gặp trục trặc.

Cảnh báo ắc - quy

Cảnh báo ắc-quy đang yếu điện, hãy sạc thêm hoặc thay ắc-quy khác. Ắc-quy yếu có thể do nhiều nguyên nhân như đai kéo máy phát bị trượt hoặc đứt, lỗi máy phát điện, dây dẫn bị ăn mòn, đứt, quá nhiều hệ thống dùng điện nhưng không được sạc lại khi xe chạy hay thậm chí môi trường cũng có thể khiến ắc-quy tiêu điện.

canh bao o to 4

 

Ắc-quy yếu có thể khiến xe không thể khởi động, vì thế hãy xử lý ngay khi thấy biểu tượng này sáng. Cách tốt nhất là chạy tới một gara gần nhất để được kiểm tra, nạp điện hoặc thay ắc-quy khi cần thiết.

Kiểm soát áp suất lốp

biểu tượng xuất hiện khi áp suất lốp xe dưới mức cho phép, điều đó sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc giảm hoạt động của phanh xe.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.