SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Giá ớt rớt thê thảm: Lại do thương lái Trung Quốc?

07:05, 30/05/2017
(SHTT) - Giá ớt bất ngờ giảm kỷ lục, đứng ở mức thấp nhất trong vòng vài năm trở lại đây khiến cho người nông dân vô cùng lo lắng.
3a708b42

Nông dân Phù Mỹ phơi ớt với hi vọng sẽ bán ớt khô vớt vát. Ảnh:  Tuổi Trẻ

Đang trong mùa thu hoạch ớt của người dân các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn nhưng giá ớt lại liên tục giảm kỷ lục, khiến người dân vô cùng lo lắng. Nếu như đầu vụ, giá ớt giảm xuống chỉ còn có 10.000/kg thì thời điểm hiện tại đã chạm đáy khi chỉ còn từ 2.000 đến 3000/kg. Mức giá này được đánh giá là thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Giá bán tại huyện Phù Mỹ, "thủ phủ" ớt của Bình Định, cũng giảm khoảng 10 lần so với lúc đỉnh điểm do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Theo anh Nguyễn Văn Thắng (xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ) cho biết, vài năm trở lại đây, gia đình anh có chuyển đổi sang trồng ớt. Đầu năm 2016, ớt chỉ thiên nhỏ được các thương lái tìm mua rất nhiều, do đó giá cũng được đẩy lên cao, có thời điểm lên đến cả 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá ớt chỉ địa (ớt to) qua tháng 3 âm lịch bất ngờ tăng giá hơn cả giá ớt chỉ thiên, đạt từ 50.000 - 55.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm nay, giá ớt lại bất ngờ quay đầu giảm mạnh, giá ớt chỉ thiên được đại lý thu mua từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, ớt chỉ địa có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Càng thu hoạch giá càng giảm khiến cho người trồng ớt rất chán nản. Có thời điểm giá chỉ còn 2.000/kg, bà con không buồn thu hoạch.

"Hái bao giờ mới được 1kg cơ chứ, thời tiết thì nắng nôi, bán ớt rẻ như cho như thế hái không bõ công, nông dân năm nay khốn khổ quá, trồng cái gì, nuôi con gì cũng thấy rẻ như bèo", anh Thắng chia sẻ.

Đứng cạnh vườn ớt nhà mình, ông Nguyễn Văn Minh (xã Mỹ Chánh Tây) lo lắng: “Giá ớt bây giờ chỉ còn 3-4 ngàn đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay, cứ cái đà này thì không biết còn lỗ thêm bao nhiêu nữa. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên hầu hết diện tích ớt đều bị bệnh thối rễ, gia đình đã phải tốn thêm tiền để cứu ớt. Mọi năm giá ớt từ 17-25 ngàn đồng//kg, có khi lên 40-50 ngàn đồng/kg chứ đâu thấp như năm nay đâu, thương lái cũng đến mua nhưng rẻ quá nên cũng không buồn hái bán. Nghe nói do thị trường Trung Quốc không mua nên mới có tình trạng này, mọi năm thị trường nhộn nhịp lắm, không như năm nay đâu".

Theo những người nông dân ở đây dự đoán, nguyên nhân ớt rớt giá là do thị trường không ăn, mọi năm xuất bán sang Trung Quốc nhưng năm nay không có ai thu mua xuất khẩu nữa. Nông dân bây giờ chỉ thu hoạch cầm chừng chờ giá, hoặc hái ớt chín mang phơi khô chờ hết mùa thì bán, đỡ được ít nào hay ít đấy.

chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Ngô Đình Ba- Trưởng phòng NNPTNT huyện Phù Mỹ cho biết, vụ ớt đông xuân năm nay, nông dân địa phương này trồng được 1.100ha ớt, tăng hơn năm ngoái 100ha. Hiện tại, người dân đã thu hoạch được khoảng 2/3 diện tích (700/1.100ha).

“Diện tích ớt tăng hơn so với mọi năm là do năm ngoái giá ớt ở mức rất cao, bình quân 30.000 - 40.000 đồng/kg nên nhiều người rất kỳ vọng. Thế nhưng, không ngờ năm nay ngay từ đầu vụ giá ớt đã thấp, đến thời điểm thu hoạch rộ giá càng xuống dốc thê thảm”- ông Ba chia sẻ.

Theo ông Ba, giá ớt từ đầu năm đến nay rất bấp bênh khiến người nông dân lao đao, đối mặt với thua lỗ. Cách đây vài ngày, mỗi kg ớt chỉ địa được thương lái thu mua với giá khoảng 2.000 đồng. “Nguyên nhân giá ớt hạ là do đầu ra không ổn định, nông sản của nông dân còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Đây là bài toán nan giải từ nhiều năm qua nhưng chúng tôi đành chịu thua” - ông Ba nói.

PV (t/h)

 

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.