SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Gậy ông đập lưng ông: CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng bị lộ thông tin cá nhân

09:00, 12/04/2018
(SHTT) - Trong phiên điều trần thứ 2 với Hạ viện, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết rằng chính ông cũng bị lộ thông tin cá nhân. Trước đó, ông cũng khẳng định Facebook bị Cambridge Analytica lợi dụng, không kiểm soát được

Sau khi "an toàn" trước 5 giờ điều trần tại Thượng viện, ngày 11/4, người sáng lập Facebook tiếp tục đối mặt với các câu hỏi từ Hạ viện liên quan đến việc mạng xã hội này làm lộ dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng. Lần này, ông sẽ điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện.

Trên thực tế, những nội dung đã được chuẩn bị cho phiên điều trần trước Hạ viện (công bố trên trang web của Hạ viện Mỹ) cũng tương tự như những gì ông chủ Facebook trình bày trước hai ủy ban Thượng viện.

Theo đó, CEO Facebook đã tập trung vào các vấn đề quyền riêng tư của người dùng, bê bối của công ty Cambridge Analytica, sự can thiệp bầu cử Mỹ của nga và những gì Facebook đang làm để khắc phục và ngăn ngừa những vấn đề đó.

Phát biểu tại buổi điều trần ở Hạ viện Mỹ, ông Zuckerberg nhấn mạnh: "Tầm quan trọng của Internet đang phát triển trên toàn thế giới, trong cuộc sống của người dân. Và tôi cho rằng việc cần phải có một số quy định là điều chắc chắn xảy ra. Tuy nhiên, tôi cho rằng các ngài cần phải cẩn thận khi áp dụng quy định. Nhiều lần điều chỉnh đã đặt ra các quy định mà một công ty lớn hơn, có những nguồn tài nguyên như của chúng tôi (Facebook), có thể dễ dàng tuân theo, nhưng lại có thể khó khăn hơn nhiều đối với một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn".

Cũng trong buổi điều trần này, ông Zuckerberg đã tiết lộ mình nằm trong số 87 triệu người dùng Facebook bị chia sẻ dữ liệu bất hợp pháp với Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

facebook

 

Theo The Verge, điều này có nghĩa rằng chính người đứng đầu Facebook cũng là nạn nhân của đợt thu thập dữ liệu được thực hiện bởi Aleksandr Kogan thông qua ứng dụng "thisisyourdigitallife". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Zuckerberg đã chơi trò chơi này, hay bị thu thập dữ liệu thông qua người đã kết bạn với ông.

Tuy nhiên, ông Zuckerberg cũng phản bác các ý kiến của một số Hạ nghị sỹ Mỹ rằng những người dùng Facebook không có đủ sự kiểm soát đối với dữ liệu trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Nghị sĩ Bobby Rush cáo buộc Facebook đã xâm hại đến các quyền cơ bản của người Mỹ bằng sự xâm phạm và lợi dụng quyền riêng tư của họ. Vậy phương pháp của Facebook có khác gì J. Edgar Hoover, cựu giám đốc FBI từng bị cáo buộc xâm phạm quyền tự do của người Mỹ.

Người sáng lập Facebook khẳng định rằng người dùng có quyền kiểm soát thông tin của họ, các nội dung họ chia sẻ, thậm chí có thể ngưng dùng Facebook. Và các công cụ theo dõi thì không cho nạn nhân được lựa chọn đó.

Một lúc sau, một Nghị sĩ khác trở lại với câu hỏi về quyền riêng tư của người dùng và lập luận rằng người sở hữu thông tin thì phải có cả quyền kiểm soát việc sử dụng thông tin đó. Zuckerberg nói câu nói quen thuộc, "tôi tin rằng mọi người sở hữu nội dung của họ".

"Vậy nếu tôi chụp một bức ảnh và chia sẻ nó với anh, ai sở hữu dữ liệu đó?". Zuckerberg nói rằng quan điểm của ông là "chúng ta".

"Thế còn những kẻ mua bán dữ liệu thì sao. Chúng tôi có thể sở hữu dữ liệu của mình, nhưng khi nó được dùng trong quảng cáo, tức là chúng tôi đã mất kiểm soát với nó, không phải sao?".

"Tôi không đồng ý vì chúng tôi không bán dữ liệu".

Guardian cho rằng câu trả lời này của Zuckerberg hoàn toàn không đi vào trọng tâm vấn đề. Phóng viên Alex Hern nếu ví dụ là giờ đây, nếu người dùng Facebook lên mạng, xóa hết hình ảnh thông tin họ từng chia sẻ, rút lại tất cả nút "like", thì các mẩu quảng cáo vẫn nhắm đúng vào họ. Đó là minh chứng của dữ liệu đã nằm ngoài tầm kiểm soát của người dùng.

Thanh Tú (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.