SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Gạo Thơm Bối Khê: Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và uy tín

14:32, 22/06/2017
(SHTT) - Thương hiệu “Gạo Thơm Bối Khê” được đánh giá là một trong sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và chất lượng nhất trên toàn quốc. Đây cũng là sản phẩm góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và khẳng định được thương hiệu gạo Việt.

Được biết Tam Hưng là xã nằm ở phía bắc huyện Thanh Oai thành phố Hà Nội. Xã có 7 thôn và một HTX được thành lập xã từ năm 1976 xã có diện tích đất tự nhiên 1.101ha, dân số có 13.000 nhân khẩu. Trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm 730ha. Đây cũng là xã giàu truyền thống cách mạng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xã được phong tặng danh hiệu “Tam Hưng anh dũng”, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

gao thom boi khe

 Gạo Thơm Bối Khê, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và uy tín

Tam Hưng có nhiều di tích lịch sử văn hóa như chùa Bối Khê – Ngôi chùa có từ thời Lý đến nay đã có hơn 700 năm. Đã được nhà nước công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia. Xã có hệ thống chính trị ổn định, Đảng bộ nhiều năm đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Nhân dân cần cù lao động sản xuất biết phát huy mọi lợi thế, tiềm năng đất đai sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu cho quê hương, năm 2015 xã đã đước công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong thời kỳ đổi mới xã Tam Hưng luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang các ngành nghề dịch vụ có giá trị kinh tế thu hút lao động tăng gia sản xuất nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

gao thom boi khe a

 

Để tiếp tục nâng cao thu nhập cho nhân dân từ sản xuất nông nghiệp, năm 2010 theo nghị quyết số 25 của thành phố về sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010 – 2015. Được sự quan tâm của sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn và trung tâm Phát triển cây trồng thành phố Hà Nội, HTX đã đưa và thực hiện 100ha chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giống Bắc thơm số 7 cho đến nay diện tíc vẫn được duy trì và phát triển mở rộng hàng vụ từ 400 – 500ha, chiếm khoảng 70 – 80% diện tích đất canh tác của xã. Năm 2012, HTX đã mạnh dạn đưa giống lúa Nếp Cái Hoa Vàng vào sản xuất thử nghiệm 50ha tại cánh đồng thôn Song Khê và đã đạt hiệu quả về kinh tế và chất lượng. Từ năm 2013 xã mở rộng diện tích lúa Nếp Cái Hoa Vàng lên 100ha, đến năm 2014 – 2015 là 150ha, năm 2016 là 250 ha cho năng xuất bình quân đạt từ 52 - 55 tạ/ha thu nhập từ 80 – 85 triệu đồng/ha/vụ, sản xuất theo quy trình sản xuất lúa Vietgap, đạt quy chuẩn hướng dẫn của Sở nông nghiệp PTNT thành phố Hà Nội.

gao thom boi khe b

 

Qua việc sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của xã cho thấy giống lúa Bắc Thơm số 7 cho thu nhập cao hơn giống lúa thường từ 20 – 30%; Đối với giống lúa Nếp Cái Hoa Vàng cho thu nhập cao hơn giống lúa thường từ 60 – 80%. Đời sống nhân dân từng bước được ổn đinh trong sản xuất nông nghiệp. Với diện tích 730ha đất sản xuất nông nghiệp sản lượng lương thực của xã sản xuất ra hàng năm từ 8000 – 8500 tấn lương thực, số lượng dư thừa cần tiêu thụ ra thị trường hàng năm là 4.000 đến 4500 tấn. Nhưng HTX tiêu thụ ra thị trường mới chiếm khoảng 30 – 35% sản phẩm nông nghiệp, vẫn còn một lượng lương thực rất lớn cần được tiêu thụ ra thị trường. Để sản phẩm nông nghiệp của xã khẳng định về chất lượng an toàn đến người tiêu dùng. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Phát triển cây trồng thành phố, trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội, HTX đã xây dựng nhãn hiệu tập thể “Gạo thơm Bối Khê”, được Cục Sở hữu Trí tuệ ra quyết định số 61996/QĐ-SHTT ngày 06/10/2015”. Với nhãn hiệu tập thể này, người dân mong muốn thu hút được các công ty, doanh nghiệp đầu tư tiêu thụ sản phẩm từ chính những người nông dân của xã làm ra đảm bảo an toàn chất lượng, nâng cao thu nhập cho nhân dân để người nông dân càng thêm gắn bó sản xuất nông nghiệp và làm giàu trên quê hương.

PV

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.