SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Gần Tết, vợ ‘vui tay’ ngâm 3 bình rượu LẠ, chồng mê tít vì ngọt thơm hết ý, không sợ độc

10:23, 04/01/2019
(SHTT) - Dịp Tết đang tới gần và rượu bia dường như là món đồ uống không thể thiếu trong những ngày tươi vui, gặp gỡ đón năm mới. Thế nhưng có không ít chị em phải đau đầu với việc chồng mình uống quá nhiều rượu nặng rồi say khướt, hại sức khỏe.

Hơn nữa, vào ngày lễ lớn này, nhu cầu về mặt hàng rượu nhiều nên giá thành tăng cao, tuy nhiên trên thị trường chà trộn rất nhiều rượu giả rất nguy hiểm. Vì thế, thay vì sử dụng rượu nặng, có độ cồn cao thì chị em hãy tự tay ngâm những bình rượu quả tự nhiên cho chồng và cả gia đình cùng thưởng thức, tiếp khách dịp Tết này xem sao. Dưới đây là công thức ngâm 4 loại rượu ngày Tết, đảm bảo vừa thơm dịu nhẹ nhàng mà lại tốt cho sức khỏe hơn đấy!

1. Rượu hoa quả

Rượu hoa quả thơm ngon, bổ dưỡng và là thức uống an toàn nhất cho cả gia đình trong dịp Tết.

Nguyên liệu: (Mọi người có thể tùy ý lựa chọn loại hoa quả yêu thích)

– Chanh: 0,5 kg

– Cam: 5 quả

– Táo: 5 quả

– Nho: 1,5kg

– Dâu tây: 1,5kg

– Chuối: khoảng 10 – 15 quả

– Kiwi xanh: 1 kg

– Đường phèn: 3kg

– Rượu nếp ngon: 1 lít

– Bình thủy tinh 15 lít

Cách làm:

– Các loại quả rửa sạch, bổ thành miếng hoặc khoanh tùy ý, lưu ý bỏ hạt để rượu không bị đắng.

– Bình thủy tinh rửa sạch, tráng qua nước sôi, để khô. Sau đó xếp lần lượt các loại hoa quả vào, cứ 1 lớp hoa quả 1 lớp đường phèn sao cho cuối cùng là một lớp đường ở trên.

– Đổ rượu nếp vào, đậy nắp kín và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 1 tháng là dùng được rồi.

Lưu ý: Rượu càng để lâu thì càng ngon, thỉnh thoảng lắc nhẹ bình cho hoa quả được lên men đều. Đồng thời, khi xếp hoa quả không nên xít nhau quá để khi lên men không bị đầy, trào rượu ra ngoài.

2. Rượu chuối hột

Chuối hột nổi tiếng được dùng để ngâm rượu và có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khi ngâm rượu sẽ cho ra thức uống an toàn, rẻ tiền tha hồ nhâm nhi ngày Tết.

– Rượu nếp (loại 40 -45 độ)

– Chuối hột rừngnguyên quả mới chín tới (mua trên mạng hoặc các gian hàng khô bán đồ ngâm rượu ở chợ)

– Chum sành hoặc bình thủy tinh

Cách làm:

– Chuối hột cắt ra, rửa sạch. Nếu là chuối hột xanh thì để nguyên vỏ cắt lát, còn chuối đã chín thì bóc vỏ.

– Đem phơi khoảng 5 – 7 lần nắng đến khi nào xuất hiện vết nứt to ở lát chuối là được.

– Sau đó dùng nước sôi rửa sạch bụi bẩn trong quá trình phơi rồi để chuối ở nơi thoáng mát cho ráo nước.

– Xao phơi chuối hột để nước không còn đọng lại.

– Sau khi chuối hột nguội thì cho vào chum/ bình thủy tinh. Lưu ý chỉ để chuối khoảng 1/4 bình rượu.

– Đổ rượu vào ngập kín chum/bình, sau đó bịt nắp lại để trong nhà ở nơi thoáng mất khoảng 2 – 3 tháng là dùng được.

Lưu ý: Ngâm chuối chín thì sẽ ngọt thơm hơn là chuối xanh có vị chát. Không dùng rượu có nồng độ thấp dưới 45 độ vì sẽ khó làm chuối lên men.

3. Rượu nho

Rượu nho thơm nhẹ, có mùi hương quyến rũ và đặc biệt có lợi cho sức khỏe, giúp chống oxy hóa, ngừa ung thư, viêm loét dạ dày… Đây chính là thức uống cồn an toàn cho ai “nghiện rượu” hoặc phải tiếp khách nhiều ngày Tết.

Nguyên liêu:

– Nho tươi: 4kg

– Rượu trắng: 1.5 lít

– Bình thủy tinh khoảng 3 lít.

Cách làm:

– Nho bỏ cuống, lấy quả đem rửa sạch với nước khoảng 3 lần. Sau đó, ngâm vào nước muối loãng khoảng 20 phút thì vớt ra, để ráo

– Sau đó, cho nho vào một tô lớn, dùng tay bóp dập.

– Cho nho đã dập vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào rồi đậy nắp kín lại, đem đặt ở nơi thoáng mát cho nho lên men. Chú ý, tuyệt đối không để ánh nắng mặt trời chiếu vào bình rượu.

– Bằng cách này, nho sẽ tự lên men thành rượu trong khoảng 1 tháng. Lưu ý, càng ngâm lâu thì rượu càng ngon, có màu trong vắt, rất đẹp.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.