SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Facebook xác định sai lệch bản đồ quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa

07:06, 02/07/2018
(SHTT) - Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam không đã tỏ ra rất bức xúc khi trang mạng xã hội này ghi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thuộc chủ quyền Trung Quốc...
TT

Hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa được Facebook "gắn" vào lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong ngày qua, dư luận trong nước đang bức xúc trước thông tin Facebook vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo Vietnamnet.

Cụ thể, khi truy cập vào mục bản đồ trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, nhiều người bất ngờ khi phát hiện thiếu vắng sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mặt khác, khi tìm đến phần bản đồ của Trung Quốc, càng bất ngờ hơn khi trên công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên 2 quần đảo này.

Do mục bản đồ nói trên dùng để xác định phạm vi hướng đối tượng khi chạy quảng cáo, không phải ai cũng phát hiện ra điều bất thường này. Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi của PV VietNamNet nhiều nhà quảng cáo cho biết rất bức xúc về vụ việc và đang có ý định tẩy chay nếu Facebook không chịu cập nhật lại tính năng bản đồ của họ.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, một lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ TT&TT đã gửi yêu cầu đề nghị Facebook làm rõ việc mạng xã hội này xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam lại hiển thị thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Trước các phản ứng quyết liệt của Việt Nam, đại diện Facebook vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về vụ việc này.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện mạng xã hội Facebook từng cho biết, Việt Nam là thị trường quan trọng của Facebook. Facebook cam kết đầu tư vào nhân sự và các nguồn lực để hỗ trợ đối tác, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng Facebook tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã liên tục có các động thái quyết liệt trong việc đấu tranh với Facebook, buộc mạng xã hội này phải xử lý các tài khoản giả mạo, các tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung kích động, thù địch, vi phạm pháp luật Việt Nam, nhờ vậy tình hình bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

Thông tin trên Zing.vn, năm 2015, Google cũng từng gây tranh cãi khi sử dụng tên gọi Tam Sa trên bản đồ Google Maps.

Sau đó, Google đã thực hiện sửa đổi, đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng tên quốc tế là Paracel. Việc tìm kiếm "Tam Sa" (Sansha) theo cách gọi của Trung Quốc đã không còn hiệu lực.

Cái gọi là "thành phố Tam Sa" được Trung Quốc dựng lên từ tháng 7/2012 nhằm thực hiện kế hoạch kiểm soát Biển Đông trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).