SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Facebook sửa thông tin sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

11:02, 03/07/2018
(SHTT) - Hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa được Facebook loại khỏi chủ quyền của Trung Quốc, sau phản ánh của phía Việt Nam.

Trước làn sóng bức xúc của dư luận tại Việt Nam, cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng, đến chiều 2/7, Facebook đã phải sửa phần bản đồ hiển thị khi người dùng khoanh vùng quảng cáo.

hoang-sa-truong-sa

Bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook đã sửa lại thông tin sai lệch trước đó.  

Cụ thể, ở mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, khi người dùng nhập tên "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc. Phần khoanh vùng cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc đã không còn.

Tuy nhiên, khi tìm kiếm từ khóa "Tam Sa", Facebook vẫn giới thiệu thông tin một cách "đầy đủ" như một "thắng cảnh, địa danh lịch sử" với lời giới thiệu Tam Sa là một thành phố được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập vào ngày 24/7/2012 để quản lý một khu vực mà nhiều nước đang tranh chấp chủ quyền, bao gồm: quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là quần đảo Tây Sa), quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là quần đảo Nam Sa), bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa) cùng vùng biển xung quanh.

HSTS

Kết quả tìm kiếm từ khóa Tam Sa cho thấy Facebook vẫn mặc nhiên công nhận Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam thuộc về Trung Quốc. Ảnh: chụp màn hình. 

Phần chỉ dẫn bản đồ kèm lời giới thiệu này cũng hiển thị đúng vị trí của 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều này cho thấy, dù đã sửa bản đồ, hệ thống của Facebook vẫn công nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Tam Sa của Trung Quốc dù đại diện hãng này nói rằng đây là lỗi kỹ thuật trong việc hiển thị bản đồ.

Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin Truyền thông) nhận xét: "Facebook phản ứng như trên là có thiện chí".

Tuy vậy, ông Huynh cho rằng: "mạng xã hội này cần lên tiếng cải chính và xin lỗi thì mới bác bỏ được thông tin sai trong bản đồ trước đó. Nếu không, Trung Quốc có thể sử dụng bản đồ cũ của Facebook đưa vào hồ sơ chủ quyền nhằm có lợi cho họ”.

Trường hợp Facebook không cải chính và xin lỗi, ông Huynh cho rằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cần lên tiếng khẳng định bản đồ cũ của doanh nghiệp này là vô giá trị.

Trước đó, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông gửi công văn cho Facebook yêu cầu sửa đổi thông tin về sai lệch chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trong các bản đồ do Facebook cung cấp.

“Việc Facebook sử dụng bản đồ sai lệch về chủ quyền quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam như trên đã vi phạm nghiêm trọng quy đinh tại khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng", công văn nêu rõ.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 35 phút trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 36 phút trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.