SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

EU cấm sử dụng thuốc trừ sâu gây hại cho loài ong

13:47, 08/05/2018
(SHTT) - Liên minh châu Âu (EU) vừa qua đã thông qua lệnh cấm gần như hoàn toàn việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu, vốn được cho là mối đe dọa đối với sự sinh tồn của loài ong. Bước đi này vượt xa lệnh cấm được đưa ra năm 2013.

Trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, 28 quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất cấm sử dụng thuốc trừ sâu chứa chất neonicotinoid ngoài trời.

Lệnh cấm này áp dụng với ba loại thuốc trừ sâu bao gồm imidacloprid, clothianidin, và thiamethoxam được gọi chung là neonicotinoids được đưa ra sau khi các nghiên cứu phát hiện chất này gây nguy hại cho ong khi được sử dụng ngoài trời. Thuốc trừ sâu chứa neonicotinoids bị cho là làm ong mất phương hướng, không thể tìm đường về tổ và giảm sức đề kháng với bệnh tật. Lệnh cấm bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên EU và sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2018.

honeybee.0

 

Trong tuyên bố của Ủy ban châu Âu những chất này sẽ chỉ được phép sử dụng trong nhà kính để các chất độc hại không thoát ra môi trường gây hại cho ong. 

EU từ trước đã áp dụng các chính sách nghiêm ngặt xung quanh các loại thuốc trừ sâu độc hại. Hồi năm 2013, EU cũng đã thông qua lệnh cấm một phần việc sử dụng thuốc trừ sâu. Thời điểm đó lệnh cấm đã giúp hạn chế việc sử dụng neonicotinoids với một số loại cây trồng.

Hiện nay các quần thể ong có số lượng giảm sút bất thường trên toàn thế giới. Tờ New York Times đưa tin: “Một điều đáng quan tâm là ong giúp thụ phấn cho nhiều loại cây lương thực và cây ăn quả trên thế giới.  Các nhà máy phụ thuộc vào việc thụ phấn chiếm 35% sản lượng cây trồng toàn cầu. Vì vậy, số lượng ong giảm xuống sẽ khiến sản lượng cây trồng suy giảm, thậm chí là mất mùa”.

EU chỉ ra rằng việc bảo vệ những con ong là ưu tiên hàng đầu bởi những vai trò của chúng trong sản xuất lương thực và môi trường.

Các nhóm hoạt động vì môi trường như Greenpeace hoan nghênh quyết định của EU. Trong khi đó, các tập đoàn hóa chất phản đối quyết định trên. Bayer Crop Science- Giám đốc công ty thuốc trừ sâu cho rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho các nông dân EU. Nông dân sẽ phải vật lộn tìm phương pháp thay thế để chống lại sâu bệnh.

Ủy ban châu Âu cho biết quy định sẽ được thông qua trong những tuần tới và có thể áp dụng vào cuối năm nay.

Tạ Hiền

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).