SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Em bé đầu tiên ra đời từ tử cung của người đã tử vong

10:59, 07/12/2018
(SHTT) - Nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ trong ngành Y học, đã có rất nhiều phép màu tưởng như không thể đã biến thành sự thật. Gần đây, trường hợp em bé đầu tiên ra đời từ tử cung của người đã tử vong cấy ghép cho người mẹ đã một lần nữa khẳng định phép màu là có thật.

Y học thế giới tiếp tục thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực cấy ghép tử cung, giúp phụ nữ có khiếm khuyết về cơ quan sinh sản có được cơ hội làm mẹ.

Một phụ nữ Brasil không có tử cung bẩm sinh đã cho ra đời một bé gái sau khi nhận tử cung được hiến tặng từ một người đã chết.

Theo Guardian, trước đây tại Thụy Điển và Mỹ đã có những trường hợp cấy ghép tử cung và sinh sản thành công từ một người hiến tặng còn sống, nhưng trường hợp tương tự với một người hiến tạng đã chết là một bước tiến mới trong lĩnh vực này của y học.

Bác sĩ Dani Ejzenberg đến từ Đại học Sao Paulo, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Với một người hiến tạng đã chết, các rủi ro được hạn chế vì bạn không phải đối mặt với nguy cơ nào ở phía người hiến tạng, giá thành của việc cấy ghép cũng giảm đi vì bạn không phải thực hiện một cuộc phẫu thuật kéo dài với người hiến tạng".

Tuy nhiên, ông Ejzenberg cũng cho biết việc tìm được một người chịu hiến tử cung đã là rất khó khăn, chưa kể đến việc tìm ra một địa điểm thích hợp cho cho cả hai người để thực hiện ca cấy ghép.

20181205-em-be-dau-tien-tren-the-gioi-ra-doi-tu-tu-cung-nguoi-chet-duoc-cay-ghep-1

 

Đây không phải là lần đầu tiên một ca cấy ghép tử cung từ người chết được thực hiện, nhưng chưa có trường hợp nào sinh sản thành công với tử cung được hiến tặng từ người chết. Đội ngũ y tế cho biết bé gái có sức khỏe ổn định và phát triển bình thường.

Tạp chí Y học Lancet của Pháp ngày 4/12 đã công bố thông tin về ca phẫu thuật thành công đầu tiên trên thế giới cấy ghép tử cung từ người hiến tặng đã qua đời.

Ca phẫu thuật cấy ghép đã được thực hiện vào năm 2016 tại Brazil và em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp này là một bé gái cất tiếng khóc chào đời vào tháng 9 cùng năm, tại Sao Paolo.

be_gai

 

Mẹ của bé gái này là một phụ nữ có cơ thể bẩm sinh không có tử cung do một hội chứng hiếm gặp. Ở tuổi 32, 4 tháng trước khi thực hiện ca phẫu thật cấy ghép tử cung từ người hiến tặng là một phụ nữ 45 tuổi qua đời sau cơn đột quỵ, mẹ của bé gái đã được lấy trứng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và kết quả có 8 phôi được bảo quản đông lạnh.

Cuộc phẫu thật cấy ghép tử cung đã được hoàn tất sau hơn 10 giờ đồng hồ.

caytucung512

 

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ gặp các vấn đề về tử cung như dị tật bẩm sinh, cắt bỏ hoặc viêm nhiễm dẫn đến vô sinh là 1/500.

Do đó, phương pháp cấy ghép tử cung từ hiến tặng đã chết được xem là thành công vượt bậc trong lĩnh vực y học, giúp nhiều phụ nữ có khiếm khuyết về cơ quan sinh sản trên toàn thế giới có cơ hội làm mẹ nhờ phương pháp này, cùng với đó giảm gánh nặng trong việc tìm kiếm người hiến tặng tử cung.

Sinh sản bằng phương pháp cấy ghép tử cung từ người sống lần đầu tiên được được biết đến tại Thụy Điển vào năm 2013.

Đến nay, đã có 10 ca sinh được thực hiện theo phương pháp này tại Mỹ, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ... Hạn chế của phương pháp này là nguồn hiến tặng tử cung hạn chế.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.