SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Ebola bùng nổ cướp đi sinh mạng của 502 người tại Congo

16:39, 12/02/2019
(SHTT) - Trong đợt bùng phát dịch Ebola mới nhất tại Cộng hòa Dân chủ Congo, đã có ít nhất 502 người dân được báo cáo tử vong bởi Bộ y tế nước này.

Theo CNN, trong báo cáo được công bố về đợt dịch Ebola mới nhất tại khu vực miền Đông của Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo ngày 9/2, ông Oly Ilunga Kalenga - Bộ trưởng Y tế nước này - cho hay, tổng cộng 502 trường hợp đã thiệt mạng và 271 người đang được điều trị tại các trung tâm y tế.

dai dich ebola 1

 

Bên cạnh đó, ông Kalenga cũng khẳng định chương trình tiêm chủng đã lần đầu tiên đã và đang giúp bảo vệ được 76.425 người khỏi nguy cơ bị lây nhiễm bởi virus Ebola và giúp ngăn chặn được “hàng nghìn” trường hợp khác thiệt mạng.

Kể từ khi loại virus nguy hiểm này được phát hiện vào năm 1976 gần sông Ebola, nằm ở phía Tây Bắc CHDC Congo, quốc gia này đã trải qua tất cả 10 đợt bùng phát dịch Ebola.

Ngày 14/5/2018, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận virus Ebola đã bùng phát trở lại ở châu Phi, làm dấy lên lo ngại về việc gây ra đợt khủng hoảng y tế mới khi cướp đi mạng sống của 19 người, trong khi hàng chục người nhiễm virus khác đang phải chiến đấu để sống sót trong đợt bùng phát chết chóc mới nhất ở Congo.

dai dich ebola

 

Thông tin về cơn ác mộng Ebola quay lại đã gợi lại ký ức kinh hoàng về đại dịch đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng và 28.600 người bị lây nhiễm ở Tây Phi hồi giữa năm 2014 và 2016.

Ebola là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lây lan nhanh chóng chỉ bằng một lượng nhỏ dịch cơ thể, gây chảy máu trong và có thể khiến người bệnh tử vong.

Đây là lần thứ 10 dịch Ebola bùng phát tại Cộng hoà Dân chủ Congo kể từ khi bệnh này được phát hiện ở đây vào năm 1976. Và đây là lần có số người tử vong nhiều thứ hai trong lịch sử, sau đợt bùng phát kỷ lục khiến hàng nghìn người chết tại Tây Phi vài năm trước, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tình hình an ninh bất ổn tại miền đông Congo, nơi các lực lượng phiến quân có vũ trang gây ra nhiều vụ tấn công suốt nhiều năm qua, khiến việc điều trị và đẩy lùi dịch bệnh gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình diễn biến ngày càng xấu của đại dịch Ebola, cơ quan y tế Việt Nam cũng đã tổ chức các cuộc họp và thảo luận nhằm đề phòng nguy cơ virus Ebola có cơ hội xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam khi có cư dân từ vùng dịch vào nước ta. 

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta, các cơ quan chức năng có liên quan đã thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai giám sát tại cửa khẩu và tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, đặc biệt là những người có tiền sử về từ vùng có dịch; các bệnh viện tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sẵn sàng khu vực cách ly thu dung, điều trị ngay cả khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Ebola tại Việt Nam; rà soát lại kế hoạch hành động và các hướng dẫn chuyên môn về phòng chống, đáp ứng với dịch bệnh do vi rút Ebola; thường xuyên cập nhật và chia sẻ tình hình dịch bệnh Ebola tại Congo và tại các nước trên thế giới đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí để đưa tin phù hợp, chính xác với tình hình dịch bệnh.

Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với WHO để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola trên thế giới; đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành liên quan để chia sẻ thông tin dịch bệnh, tình hình xuất nhập cảnh của hành khách về từ vùng có dịch, các biện pháp phòng chống để tổ chức đánh giá nguy cơ, thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Khả An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).