SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

EBay và những vụ kiện bản quyền căng thẳng

11:00, 02/06/2018
(SHTT) - EBay không ít lần vướng vào những vụ vi phạm bản quyền và sáng chế, ảnh hưởng lớn đến danh tiếng. Dưới đây là những vụ tranh chấp bản quyền căng thẳng nhất của eBay.

90% phần mềm bán trên eBay không có bản quyền

Một số người buôn bán phần mềm máy tính qua mạng eBay đã bị Hiệp hội công nghiệp phần mềm và thông tin Mĩ (SIIA) cáo buộc về hành vi cung cấp sản phẩm một cách bất hợp pháp.

Hiệp hội đề nghị công ty thực hiện biện pháp cắt bỏ các phiên bản phần mềm lậu bày bán trên trang web. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ đấu giá trực tuyến không đồng ý. Theo thông tin từ Phó chủ tịch Keith Kupferschmid phụ trách đơn vị chống vi phạm bản quyền của SIIA đưa ra, thậm chí eBay còn loại bỏ khỏi hệ thống băng rôn điện tử của tổ chức này mang nội dung tuyên truyền hướng dẫn khách hàng tránh sử dụng các phần mềm lậu. Hiệp hội ước tính có tới 90% số phần mềm bán trên mạng eBay đều vi phạm bản quyền.

eBay bị tuyên án vi phạm 2 bản quyền sáng chế

Vào năm 2003, một đoàn bồi thẩm của bang Virginia đã phát hiện eBay vi phạm 2 bản quyền sáng chế và phán quyết người khổng lồ đấu giá trực tuyến này phải trả 35 triệu tiền bồi thường.

ebay 1

 

Một toà án quận của Mỹ đã ủng hộ hãng MercExchange tại Great Falls, bang Virgina trong vụ kiện năm 2001 nhằm vào eBay, buộc tội hãng này đã vi phạm ba bản quyền sáng chế do người sáng lập MercExchange -ông Tom Woolston sở hữu. Bản tuyên án xác định rằng eBay và bộ phận chi nhánh Half.com của mình đã có chủ ý vi phạm vào 2 bản quyền phát minh với tính năng ''Buy It Now'' dành cho việc bán sản phẩm có giá cố định. Lời tuyên án chủ ý vi phạm này đã mở cửa cho việc toà án này buộc tội dối trá của eBay với mức phạt có thể gấp tới 3 lần, tương đương 105 triệu USD, theo ông Neil Smith, một thẩm phán chuyên về luật sở hữu trí tuệ tại Howard Rice ở San Francisco. Toà án này cũng có thể đưa ra một đầu mối chống lại eBay trong việc ngăn chặn công ty này sử dụng phát minh đã được cấp bản quyền sáng chế bị vi phạm, đó là phương pháp sử dụng một thẻ tín dụng để ''khoá'' vào một món hàng và trả tiền trực tuyến.

eBay hầu tòa, Skype nguy cơ bị đóng cửa

Vụ kiện giữa eBay và Skype được châm ngòi bởi Joltid Ltd, một công ty Thụy Điển chuyên phát triển công nghệ thoại Voice IP cho Skype, thuộc quyền sở hữu của Niklas Zennstrom và Janus Friis, (hai nhà đồng sáng lập Skype). Công ty này cho biết Skype sử dụng các công nghệ của họ mà không có giấy phép. Tuyên bố đó làm nổ ra cuộc tranh chấp pháp lý giữa Joltid và Skype ở Anh về vấn đề bản quyền phần mềm.

ebay skype

 

Trong phiên tòa diễn ra ở Bắc California Mỹ, vụ việc đã được đưa ra xét xử nhằm áp đặt một lệnh cấm lâu dài đối với Skype và xem xét các thiết hại. Tuy nhiên, eBay đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Phía công ty Joltid thì cho rằng với sự vi phạm bản quyền này, eBay đã gây thiệt hại cho họ hơn 75 triệu USD mỗi ngày.

eBay bị phạt 63 triệu USD vì hàng Louis Vuitton giả

Vào năm 2008, một toà án Pháp đã tuyên án eBay phải trả 38,6 triệu euro (63 triệu USD) cho tập đoàn chuyên sản xuất hàng xa xỉ LVMH vì đã cho phép bán hàng hoá giả mạo trên trang web của mình.

Theo các quyết định riêng rẽ của tòa án cho từng thương hiệu mà eBay bị buộc tội, eBay phải trả 19,28 triệu euro cho nhà sản xuất túi xách Louis Vuitton, 16,4 triệu euro cho hãng thời trang Christian Dior, và 3,19 triệu euro cho các nhà sản xuất nước hoa Christian Dior, Kenzo, Givenchy và Guerlain. Đây đều là các thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH.

Theo LVMH, nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, có tới 90% các loại túi xách, nước hoa mang thương hiệu Louis Vuitton và Dior được bán trên eBay trong năm 2006 là giả mạo.

Tuy nhiên, eBay ngay lập tức đã quyết định kháng cáo. eBay cho biết trong một bản thông báo :”Chúng tôi sẽ đấu tranh chống lại những quyết định này nhân danh những người sử dụng eBay. Nếu phát hiện hàng hoá giả mạo được bán trên trang eBay, chúng tôi sẽ ngăn chặn nhanh nhất có thể”.

eBay đối mặt với vụ kiện bản quyền lớn nhất trong lịch sử

Tháng 7/2010, công ty XPRT Ventures có trụ sở tại Connecticut đã khởi kiện eBay lên tòa án quận Wilmington, Delaware và đòi bồi thường số tiền khổng lồ – 3,8 tỷ USD. Đây là cái giá phải trả cho 6 bằng sáng chế công nghệ mà XPRT Ventures cho rằng eBay và các chi nhánh con đã sử dụng phi pháp. Đơn kiện của XPRT Ventures còn buộc tội cả các thương hiệu Pay Later, Buyer Credit, Balance Manager và hệ thống kiểm định của eBay đã vi phạm các bằng sáng chế của hãng này.

eBay nói rằng vụ kiện này là hành động… mất tư cách của XPRT, và rằng hãng sẽ chẳng ngại tranh đấu đến cùng ở tòa. Tuy nhiên, nếu tòa án đứng về phía XPRT thì đây sẽ là vụ kiện lớn nhất trong lịch sử bản quyền trí tuệ. Danh hiệu hiện tại đang thuộc về vụ kiện giữa Johnson & Johnson và Boston Scientific với số tiền đền bù 1,72 tỉ USD mới được tòa ra phán quyết hồi cách đây một năm.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.