SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Duterte cắt ngắn thăm Nga vì phiến quân liên hệ IS chiếm thành phố Marawi

14:00, 24/05/2017
(SHTT) - Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại thành phố cho biết, 2 binh sĩ và 1 cảnh sát thiệt mạng trong cuộc đọ súng, không có người dân nào thương vong trong cuộc giao chiến.
is_TYTV

Phiến quân có liên hệ với IS chiếm thành phố Marawi. (Ảnh: AFP) 

Nhóm phiến quân Maute, có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua nổ súng tấn công thành phố Marawi, phía nam Philippines. 15 tay súng được trang bị đầy đủ đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến ít nhất một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương, Independent đưa tin.

Truyền thông địa phương cho biết nhóm này đã đột kích một bệnh viện địa phương và treo cờ IS trên nóc tòa nhà. Chúng còn tấn công và đốt cháy một nhà tù, cũng như nhiều công trình khác trong thành phố. Nhân chứng khẳng định nhìn thấy các tay súng ăn mặc giống phiến quân IS, mang súng trường tự động đi ngoài phố và nã vào các toà nhà của chính quyền.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại thành phố cho biết, 2 binh sĩ và 1 cảnh sát thiệt mạng trong cuộc đọ súng, không có người dân nào thương vong trong cuộc giao chiến.

Sau cuộc đọ súng, các đơn vị vũ trang Philippine rút lui khỏi hầu hết thành phố sáng ngày 23/05/2017, đây là lần đầu tiên một thành phố ở Đông Nam Á bị IS tấn công đánh chiếm.

Nhóm chiến binh IS đánh chiếm nhà tù thành phố Marawi và thả hơn một trăm tù nhân, đại đa số là những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo và sẽ gia nhập hàng ngũ thánh chiến. IS cũng chiếm được hàng chục xe quân dụng, nhiều vũ khí trang bị.

Hiện ở Marawi vẫn đang diễn ra đụng độ giữa các chiến binh và quân đội Philippines. Ngày 23.5, ít nhất 15 tay súng đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến ít nhất một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương.

Nằm trong sự kiểm soát của bọn khủng bố hiện nay là trung tâm y tế Amai Pakpak và các trạm kiểm tra. Chúng đã đột kích trung tâm y tế này và treo cờ IS trên nóc nhà. Sputnik cho hay trong thành phố đã xảy ra vụ nổ với 14 nạn nhân.

Hãng Reuters ngày 24.5 dẫn lời ông Duterte đưa ra tuyên bố cứng rắn trên trong khi ông đang trên máy bay trở về nước sau khi phải kết thúc sớm chuyến thăm Nga vì bạo loạn tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.“Gửi những người đồng hương đang chịu thiết quân luật. Sẽ không có gì khác với hồi Tổng thống Marcos. Tôi sẽ mạnh tay”, ông Duterte phát biểu trong cuộc phỏng vấn với trợ lý truyền thông của mình trên chuyến bay từ Moscow trở lại Manila.Ông nói rằng thiết quân luật sẽ được kéo dài đến một năm nếu cần thiết. “Gửi đồng bào của tôi, đừng quá lo sợ. Tôi đang về nhà. Tôi sẽ giải quyết vấn đề ngay khi tôi về tới”, ông nói.

Philippines cần vũ khí hiện đại của Nga trong trận chiến chống lại những kẻ khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Vladimir Putin, RT hôm nay đưa tin.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Duterte được thiết lập vào ngày 25/5, song chuyển sang hôm qua sau khi Tổng thống Philippines tuyên bố thiết quân luật 60 ngày và về nước do phiến quân có liên hệ với IS chiếm thành phố miền nam Marawi và giao tranh với quân chính phủ. 

"Tôi tới Moscow để đảm bảo về sự giúp đỡ của các bạn và xác nhận tình hữu nghị giữa chúng ta", Duterte nói khi gặp Putin. 

Duterte gọi Nga là "đối tác đáng tin cậy", ông cũng nhấn mạnh Manila sẵn sàng phát triển quan hệ với Moscow, muốn có vũ khí hiện đại chống lại khủng bố.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.