SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Dưới lớp bèo xanh là cả một gia tài bạc tỷ của lão nông Sơn La

08:13, 06/12/2018
Ông Phạm Bá Bắc sinh năm 1963, bản Panh (xã Chiềng Xôm, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) nuôi hàng nghìn con ba ba gai dưới ao bèo. Với những con ba ba gai to “khổng lồ”, nhiều người nói vui là ông Bắc nuôi “thủy quái” trong ao bèo bán chạy như tôm tươi.

Ông là một trong những hộ đi đầu trong việc nuôi ba ba gai giữa lòng TP. Sơn La, mỗi năm thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Lúc đầu ông mua 50 con giống từ người dân tộc Thái ở huyện Sông Mã về nuôi

Ông Bắc bắt đầu nuôi ba ba gai từ năm 2008. Lúc đầu ông mua 50 con giống từ người dân tộc Thái ở huyện Sông Mã về nuôi. Một thời gian sau ông nhận thấy ba ba gai sinh sôi, phát triển rất nhanh và phù hợp với môi trường khí hậu tại địa phương, ông tiếp tục đầu tư thêm 5 ao với 2000 con ba ba.

Mùa hè thì rễ của bèo tây hút hết chất thải và các loại tạp chất trong ao tránh làm ô nhiễm đến sức khỏe của ba ba

Để tạo môi trường thuận lợi cho đàn ba ba, ông Bắc thả bèo tây vào ao làm nơi trú ngụ cho đàn ba ba. Công dụng của bèo tây rất tiện ích, mùa hè thì rễ của bèo tây hút hết chất thải và các loại tạp chất trong ao tránh làm ô nhiễm đến sức khỏe của ba ba. Còn mùa đông bèo tây làm cho nước ấm hơn và là nơi trú ngụ tiện ích cho ba ba tránh rét, nên ba ba không bị dịch bệnh và phát triển rất nhanh.

Bình quân 1 năm tôi bán hơn 8 tạ  ba ba thương phẩm ra thị trường và nhà hàng

Ông Bắc cho biết: “Nuôi ba ba gai này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, thịt ba ba ngon và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện tại gia đình tôi nuôi 2.000 con ba ba gai thương phẩm, mỗi 1kg tôi bán với giá 500.000 nghìn đồng. Bình quân 1 năm tôi bán hơn 8 tạ  ba ba thương phẩm ra thị trường và nhà hàng, khách sạn ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La…”

Có thời điểm gia đình ông nhận được rất nhiều đơn đặt hàng ba ba thịt nhưng không đủ để cung cấp ra thị trường

Giá bán ba ba gai thịt thương phẩm luôn duy trì ở mức cao 500.000 đồng/kg nhưng ông Bắc cho hay nuôi không kịp bán bởi nhu cầu thị trường lớn. Có thời điểm gia đình ông nhận được rất nhiều đơn đặt hàng ba ba thịt nhưng không đủ để cung cấp ra thị trường. Nhờ nuôi ba ba, điều kiện kinh tế của gia đình đã khá giả và có của ăn của để, con cái đều trưởng thành và có nghề nghiệp ổn định. Sau khi trừ chi phí chăm sóc đàn ba ba, gia đình ông Bắc thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm.

Điển hình về người nông dân dám dầu tư vươn lên làm ăn, chúc mừng ông đã thu được hiệu quả thành công bằng chính đôi tay và ý chí của mình. Mọi người nghĩ sao về nguời đàn ông giỏi giang này?

Kim Dung 

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.