SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, gà nhiều cựa Tân Sơn nâng cao giá trị kinh tế

19:01, 24/01/2019
(SHTT) - Gà nhiều cựa Tân Sơn của tỉnh Phú Thọ từ lâu đã trở thành đặc sản với giá trị kinh tế lớn. Việc được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cũng giúp bà con nuôi gà nhiều cựa Tân Sơn nâng cao thu nhập.

Được đánh giá là nguồn đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại các xã vùng núi Tân Sơn, Phú Thọ, “Gà nhiều cựa Tân Sơn” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. 

Gà nhiều cựa là giống gà bản địa của người dân Tân Sơn. Là huyện với địa hình đồi núi chiếm hơn 80% diện tích tự nhiên, Tân Sơn có lợi thế gần rừng nguyên sinh, khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho giống gà nhiều cựa sinh trưởng. Tại đây, gà nhiều cựa được nuôi chủ yếu theo mô hình thả đồi. Do sống môi trường dân dã, thường xuyên di chuyển kiếm ăn dọc các sườn đồi nên con gà khá săn chắc, cho thịt thơm ngon.

Gà nhiều cựa thân hình mảnh dẻ, mang dáng dấp của gà rừng. Mào gà đỏ rực, đuôi gà cong như một chiếc cầu vồng. Tuy nhỏ bé nhưng chân gà lại vồng to, óng lên màu vàng quyến rũ và to như chân gà Đông Cảo, chỉ khác biệt là mỗi bên chân có từ 4 đến 5 cựa (tổng cộng 2 chân lúc nào cũng có 9 cựa). Buổi sáng chúng chạy lên rừng tre, nứa để tự kiếm ăn, tối lại về gầm sàn người nuôi để ở.

ga nhieu cua tan son

 

Sau 1 năm nuôi, gà mái cho cân nặng từ 1,2 - 1,6kg; gà trống to nhất cho cân nặng từ 2 - 2,2kg; giá thành luôn giữ mức từ 200.000 - 350.000 đồng/kg. Giống gà này được người tiêu dùng khắp nơi ưa chuộng, thường dùng làm quà biếu trong dịp lễ, Tết, với niềm tin đem đến may mắn cho gia chủ.

Với ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa kinh tế như vậy, người dân địa phương đang ngày ngày đưa sản phẩm này vươn xa đến nhiều tỉnh thành.

Cũng tại Phú Thọ, Cá chép đỏ Thuỷ Trầm đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. 

Xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ có làng nghề Thủy Trầm nổi tiếng nuôi và kinh doanh cá chép đỏ. Loại cá này không dùng làm thực phẩm mà chỉ phục vụ nhu cầu tâm linh, dùng trong lễ cúng “ông Công ông Táo" vào dịp 23 tháng Chạp hàng năm, cũng như lễ phóng sinh.

Sau đó nghề nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm "lên ngôi" cùng với sự phát triển nhu cầu tín ngưỡng, sinh vật cảnh của không chỉ của người dân trong tỉnh mà ở rất nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Theo tìm hiểu, để chuẩn bị số lượng cá lớn cho dịp cúng ông Táo, người dân xã Thủy Trầm đã phải chuẩn bị ao và ươm cá giống từ đầu năm. Giữa năm người dân cho cá bố mẹ đẻ giống cá chép đỏ và chính thức nuôi để phục vụ cho dịp cúng ông Táo từ tháng 5, tháng 6 âm lịch.

Mặc dù cá chép đỏ của làng Thủy Trầm có thị trường tiêu thụ toàn quốc, mang nguồn lợi kinh tế lớn cho bà con làng nghề nhưng thời gian qua chưa được truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng như chưa có nhãn hiệu...Do vậy giá trị thương hiệu, lợi nhuận của sản phẩm cá chép đỏ chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Sở Khoa học và Công Nghệ cùng với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh, UBND huyện Cẩm Khê xây dựng, thực hiện Dự án “Tạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể cá chép đỏ Thủy Trầm xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê”.

Sau 20 tháng triển khai thực hiện dự án, đến nay cá chép đỏ Thuỷ Trầm được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, đây là căn cứ pháp lý khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.

Minh Thư (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.