SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Dùng tủ lạnh quá cũ, không bảo trì... có thể khiến gia đình bạn gặp nguy hiểm

15:16, 31/10/2018
(SHTT) - Rất nhiều người sẽ có suy nghĩ rằng “tủ lạnh thì làm sao mà nổ được”. Nhưng thực tế thì đã có rất nhiều vụ cháy nổ gây chết người xảy ra vì những suy nghĩ thờ ơ và hành động sai lầm bạn đang mắc phải hằng ngày.

Dưới đây là những cách làm ngớ ngẩn dẫn đến tủ lạnh bị nổ:

1. Đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị sinh ra nhiệt khác

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ là do đặt chúng quá gần với các thiết bị sinh ra nhiệt khác như bếp gas, lò vi sóng, lò nướng… Nếu nhiệt quá nóng hoặc các thiết bị này bị chập cháy sẽ khiến tủ lạnh cũng bị nổ tung theo.

Đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị sinh ra nhiệt khác

Ngoài ra, đường dây dẫn điện vào tủ lạnh nếu đặt quá gần rèm cửa, chăn, đệm sẽ làm tăng độ nguy hiểm. Khi đường dây điện bị chập cháy rất dễ lan ra, bén vào các vật liệu này và nhấn chìm chiếc tủ lạnh trong biển lửa.

2. Gas rò rỉ + hở điện

Bình gas tủ lạnh có vỏ bằng thép bao bọc rất chắc chắn nên khả năng tự cháy nổ là rất khó xảy ra. Trừ trường hợp nếu bình gas bị rò rỉ (hở mối hàn, xì ống dẫn…) lại tiếp xúc với tia lửa điện do đường dây điện bị chập đúng lúc.

Gas rò rỉ + hở điện

Nhu cầu dùng điện của các hộ gia đình là rất lớn, hầu hết sử dụng các thiết bị có công suất lớn, tiêu tốn điện như: Máy giặt, máy rửa bát, lò vi sóng, điều hòa… Trong khi đó, nếu đường dây điện được lắp đặt không đáp ứng được nhu cầu dùng quá tải sẽ dẫn đến việc bị chập điện bất cứ khi nào.

Nếu tình huống nổ bình gas diễn ra đúng lúc có người trong nhà và khó khăn khi tìm cách thoát thân sẽ gây ra hậu quả là hỏa hoạn, ngạt khói và hơi gas tủ lạnh.

3. Đặt nước có gas vào ngăn đá tủ lạnh

Lời cảnh báo của các nhà sản xuất nước ngọt có gas là: Không đun nóng hay đóng đá lạnh 0 độ C. Nguyên nhân là vì khi chất lỏng bị đóng băng hoặc đóng băng 1 phần thì độ hòa tan khí sẽ thay đổi, khí carbon dioxide trong nước có gas sẽ được giải phóng ra làm tăng áp lực trong lon.

Đặt nước có gas vào ngăn đá tủ lạnh

Đồng thời, khi đó sẽ có sự gia tăng khối lượng rất lớn, vỏ lon sẽ bị méo mó khiến lon nước ngọt có thể phát nổ bất cứ khi nào.

4. Dùng tủ quá cũ, không bảo trì, sửa chữa thường xuyên

Những tủ lạnh quá cũ, đã được sửa chữa, hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn làm tắc ống mao nối từ giàn ngưng tới giàn bay hơi khiến cho áp suất quá cao, giảm khả năng làm mát của tủ lạnh.

Dùng tủ quá cũ, không bảo trì, sửa chữa thường xuyên

Dấu hiệu nhận biết chiếc tủ lạnh đã cũ, có nguy cơ phát nổ là: "Máy nén chạy liên tục không ngắt, có tiếng ồn lớn phát ra, có nhiều đá tuyết bám trên các ngăn, làm lạnh kém."

Tốt nhất, bạn nên thường xuyên thuê thợ tới nhà kiểm tra tủ lạnh và sửa chữa hoặc mua mới ngay khi cần thiết.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.