SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Dùng thuốc lá điện tử, nguy cơ ung thư cao gấp 15 thuốc lá thường

10:31, 21/10/2018
(SHTT) - Không tạo ra khói nhưng vẫn có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật, thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu sử dụng của nhiều bạn trẻ. Nhưng loại thuốc lá thời công nghệ này lại ẩn chứa những nguy hiểm khó lường. Nó có nguy cơ ung thu cao gấp 15 lần so với người bình thường.

Tại Việt Nam, để mua được thuốc lá điện tử không khó. Tại các quán café, cửa hàng tiện dụng hay thậm chí là mua qua web, qua mạng xã hội….Số người sử dụng loại thuốc lá này ngày càng cao. Nhiều người cho rằng loại thuốc lá này không có khói thì không độc hại bằng thuốc lá thường. Thuốc lá điện tử thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi; thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào.

Các nghiên cứu đã tìm thấy chất Propylene Glycol (thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu) có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản; hay chất Diethylene Glycol (một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông. Bên cạnh đó, khi hút thuốc lá điện tử, tinh dầu được làm nóng và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; Acrolein có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch.

Sử dụng thuốc lá điện tử sẽ khiến con người có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 15 lần so với hút thuốc lá bình thường

Nhưng quan trọng hơn, việc sử dụng thuốc lá điện tử còn gây hủy hoại DNA. Sự thoái hóa tế bào liên tục do sự tương tác giữa các thành phần này và DNA của con người là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư. Bởi thế những người hút thuốc lá điện tử sẽ đối diện với nguy cơ ung thư cao gấp 15 lần so với hút thuốc lá sợi bình thường.

Nhiều người cho rằng tìm đến thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá thường. Nhưng thực chất nó còn khiến người dùng nghiện hơn. Việc từ bỏ thuốc lá điện tử không hề dễ dàng, thậm chí là khó hơn bỏ thuốc lá thường. Các chuyên gia y tế đều khẳng định rằng trong tinh dầu của thuốc lá điện tử vẫn có chất nicotine nhất định. Lượng nicotine này có thế khiến bạn bị phụ thuộc sau một thời gian sử dụng. Nicotin có thể gây hại cho thai nhi nếu bà mẹ hút thuốc lá điện tử trong quá trình mang thai. Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, hất này còn khiến trẻ em sinh non, nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.