SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đúng sai trong vụ tranh cãi bản quyền ca khúc giữa Vy Oanh và Minh Tuyết

07:29, 27/01/2019
(SHTT) - Vụ việc tranh chấp vấn đề bản quyền ca khúc "Để cho em khóc" (do nhạc sĩ Phúc Trường sáng tác) giữa Vy Oanh và Minh Tuyết đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả cũng như các nghệ sĩ khác trong showbiz Việt.

 Cách đây ít hôm, Vy Oanh đăng đàn tố Minh Tuyết sử dụng ca khúc Để cho em khóc mà cô mua độc quyền thời hạn 2 năm từ nhạc sĩ Phúc Trường với những lời lẽ khá gay gắt. Thậm chí, cô còn cho rằng đàn chị "thủ đoạn chèn ép đàn em" và đưa vấn đề đạo đức vào câu chuyện. Sự việc lập tức trở thành chủ đề bàn tán của không chỉ dư luận mà giới nghệ sĩ cũng xôn xao.

Trước những chỉ trích từ phía Vy Oanh, trong livestream của một trung tâm ca nhạc hải ngoại, Minh Tuyết đã chính thức bày tỏ quan điểm về những lùm xùm xunh quanh ca khúc Để cho em khóc và câu chuyện của Vy Oanh.

vy oanh minh tuyet

 Đúng sai trong vụ tranh cãi bản quyền ca khúc giữa Vy Oanh và Minh Tuyết

Giọng ca Xin lỗi anh cho hay: "Ngàn câu hỏi của khán giả về chuyện có âm mưu gì, mua bài trước hay mua bài sau, tôi hát trước hay hát sau... thì người giải thích rõ nhất, đúng nhất và để quý vị tin nhất là nhạc sĩ Phúc Trường.

Nếu tất cả mọi người muốn biết câu chuyện đúng hay sai thì người trả lời cho tất cả quý vị là nhạc sĩ Phúc Trường. Tôi có giải thích ngàn lời cũng vậy thôi.

Tôi không trả lời và không có ý kiến trong câu chuyện này, vì tôi không làm sai nên không cần thiết phải nói câu gì cả".

Sau lời chia sẻ của Minh Tuyết, tác giả ca khúc Để cho em khóc - nhạc sĩ Phúc Trường lên tiếng: “Phía Thúy Nga mua tác quyền của tôi cách đây 3 tháng. Chỉ khi Vy Oanh hết hạn độc quyền, tôi mới bán cho trung tâm Thúy Nga để đứng ra thực hiện sản phẩm cho Minh Tuyết. Tôi khẳng định vấn đề này hoàn toàn hợp lệ về luật và mọi thứ.

Vy Oanh có ngỏ lời mua thêm tác quyền nhưng tôi không đồng ý vì đã bán cho người khác. Vấn đề nằm ở chỗ khi Vy Oanh hỏi mua đã qua thời hạn độc quyền khá nhiều. Sau đó, tôi có bán tác quyền cho Quang Hà, Lê Bảo Bình rồi mới đến Minh Tuyết..Chị Minh Tuyết hát trước đó thì tôi không biết. Việc chị Minh Tuyết sử dụng trong đêm nhạc thì đơn vị tổ chức sẽ chịu trách nhiệm xin phép và đóng tác quyền cho Cục bản quyền âm nhạc Việt Nam. Về cá nhân tôi, tôi chỉ quan tâm từ thời điểm tôi và Thúy Nga chính thức ký tác quyền".

Bày tỏ quan điểm đối với sự việc này, một số nhạc sĩ cho rằng về tình, các ca sĩ "lão làng" không nên cover ca khúc hit của đàn em khi nó mới nổi lên trong khoảng 1 năm bởi họ phải đầu tư khá nhiều công sức, tiền bạc để sản phẩm được khán giả biết đến. Hoặc nếu cover thì nên có sự thỏa thuận với ca sĩ đang sở hữu độc quyền để thể hiện sự tôn trọng lẫn những tổn thương về mặt tinh thần không đáng có.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Thái Thịnh khẳng định, ở trường hợp cụ thể như Để cho em khóc thì xét về luật, Vy Oanh là người sai hoàn toàn bởi bài hát đã hết hợp đồng độc quyền giữa cô và tác giả. Sau thời hạn độc quyền kết thúc, Vy Oanh vẫn có thể sử dụng ca khúc nhưng nhạc sĩ Phúc Trường có toàn quyền trao đổi, mua bán với bất cứ ai.

Dương Khắc Linh cũng có ý kiến về vấn đề này. Anh cho rằng trong câu chuyện của Vy Oanh, nếu ca sĩ khác muốn được hát lại sau khi bài hát hết hạn tác quyền thì phải xin phép nhạc sĩ. “Nếu hết hạn tác quyền, bên đó có xin phép và được sự đồng ý của tác giả thì không sai, trừ khi Vy Oanh mua luôn cả bản quyền nhạc sĩ. Bản thân tôi ủng hộ việc các nhạc sĩ cover ca khúc của mình. Bởi vì người ta thấy hay người ta mới thực hiện. Đồng thời, việc nhiều người hát sẽ mang đến nhiều màu sắc khác nhau và giúp cho ca khúc được lan tỏa hơn”, anh nhấn mạnh.

Trên trang cá nhân chiều 25/1, Vy Oanh đăng tải hình ảnh hợp đồng giữa mình và nhạc sĩ Phúc Trường kèm theo ảnh chụp màn hình để chứng minh Minh Tuyết hát ca khúc Để cho em khóc trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Cụ thể, thỏa thuận giữa cô và tác giả được thực hiện vào tháng 5/2016 và kéo dài 2 năm, tức là đến tháng 5/2018. Trong khi đó, đoạn clip Minh Tuyết trình diễn ca khúc này được đăng tải trên YouTube vào tháng 3/2018. Vy Oanh viết: “Tôi khẳng định nhạc sĩ Phúc Trường đã làm đúng vì sau khi hết độc quyền anh ấy mới bán lại cho người khác. Nhưng chị ấy tự tiện đi hát trước, việc đó không liên quan đến anh Trường”.

“Thôi thì lần cuối cùng tôi gửi tất cả bằng chứng giấy tờ ở đây để kết lại mọi câu chuyện. Nói có sách, mách có chứng. Luật đã sai, đạo đức lại càng sai”, giọng ca Đồng xanh nhấn mạnh.

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.