SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Dùng phấn rôm cho cả nhà, mẹ bỉm sữa lo sốt vó trước nguy cơ ung thư

14:30, 18/12/2018
(SHTT) - Trước thông tin sản phẩm của Johnson & Johnson gây ung thư, nhiều bà mẹ đang có con nhỏ hoặc con đã lớn nhưng sử dụng bột trị rôm suốt thời thơ ấu hoang mang, lo lắng

Phấn rôm là sản phẩm rất gần gũi với các mẹ bỉm sữa do tính tiện dụng và hiệu quả chống hăm, tạo mùi hương thơm dịu nhẹ cho trẻ. Tuy nhiên, mới đây, thông tin phấn rôm của Johnson & Johnson thuộc J & J chứa chất gây ung thư đã khiến nhiều bà mẹ hoang mang

Biết tác hại nhưng giữ kín

Qua kiểm tra tài liệu kiện tụng nhiều năm qua, hãng tin Reuters đã phát hiện từ năm 1971 đến năm 2000, công ty này đã nhiều lần phát hiện bột talc thô chứa lượng nhỏ amiăng. Tuy nhiên, công ty này thay vì báo với cơ quan chức năng và công chúng thì lại tự tìm cách giải quyết nội bộ với đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, bác sĩ, luật sư…

Phấn rôm Johnson & Johnson

Sau khi Reuters công bố những thông tin chấn động, các luật sư của J&J khẳng định rằng phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson an toàn và không chứa amiăng. Họ cáo buộc bài báo của Reuters chỉ phản ánh một chiều, sai sự thật và chỉ là thuyết âm mưu phi lý. Tuy nhiên, tập đoàn này không ngăn chặn được việc giá cổ phiếu giảm hơn 10%, tức họ mất tới 40 tỷ USD, sụt giảm lớn nhất từ trước tới nay.

Vậy amiăng là chất gì, tác hại ra sao mà khiến người tiêu dùng tẩy chay khi nó xuất hiện trong sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson?

Khi lắc bình phấn rôm, các hạt amiăng sẽ hòa vào không khí, dễ dàng vào phổi người sử dụng và bám dính lâu dài. Khi sử dụng phấn rôm có amiăng thường xuyên, chất này sẽ tích tụ gây ra sẹo trong phổi, gây viêm phổi, ảnh hưởng đường hô hấp.

 

Theo những nghiên cứu trước đó, amiăng là thủ phạm gây ung thư biểu mô, ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư buồng trứng. Ngoài ra, chất này còn được nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ ung thư dạ dày, trực tràng và ung thư vòm họng.

Nhiều bà mẹ sợ hãi trước thông tin này

Trước thông tin sản phẩm của Johnson & Johnson gây ung thư, nhiều bà mẹ đang có con nhỏ hoặc con đã lớn nhưng sử dụng bột trị rôm suốt thời thơ ấu hoang mang.

Chị Nguyễn Thị Hiền, 30 tuổi, công nhân khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương cho biết con chị 4 tháng tuổi, do thường xuyên dùng tã giấy nên hay bị hăm đỏ, ngứa ngáy. Do đó, chị thường xuyên mua phấn rôm của hãng Johnson & Johnson để thoa cổ, nạch, bẹng. “Tôi sử dụng sản phẩm này cho cháu từ khi mới sinh. Đến nay vẫn không có biểu hiện gì lạ nhưng mới đọc thông tin dùng lâu ngày sẽ ung thư thì lo quá nên tôi ngưng sử dụng ngay”, chị cho biết.

Phấn rôm còn được nhiều phụ nữ sử dụng như một loại phấn thơm thay nước hoa, hoặc bôi vào cổ, nách thay cho lăn khử mùi

Trong khi đó, trong các diễn đàn bỉm sữa, nhiều bà mẹ có con lớn cho biết thời cách đây 5-10 năm, khi chưa có loại kem trị hăm trên thị trường thì phấn rôm là lựa chọn duy nhất. Việc sử dụng phấn hăm thời đó rất phổ biển và “thời thượng” nên các bà mẹ ai cũng muốn tốt cho con, thoa càng nhiều càng tốt. “Nghĩ lại thấy sợ hãi rùng mình các chị ơi. Con gái em năm nay 10 tuổi, từ 1-4 tuổi em thường xuyên dùng phấn này thoa bẹng con. Con lớn thoa lên người cho thơm trước khi đi học. Cầu mong con an toàn”, một bà mẹ viết trên mạng xã hội.

Ngoài ra, phấn rôm còn được nhiều phụ nữ sử dụng như một loại phấn thơm thay nước hoa, hoặc bôi vào cổ, nách thay cho lăn khử mùi, cho vào tủ quần áo của cả nhà hút ẩm. Nhiều người có thói quen này cũng đang rất lo lắng. Chị Trần Diệu Tú (35 tuổi, giáo viên tại Quảng Nam) cho biết chị có thói quen dùng phấn rôm thay lăn khử mùi từ khi thời học đại học đến nay. “Vì nghĩ lăn khử mùi độc hại, làm bít lỗ chân lông gây viêm nhiễm nên tôi thay bằng phấn rôm, không ngờ bây giờ lại lộ ra thông tin đáng sợ như vậy”, chị cho biết.

Kim Thoa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.