SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Đừng ham máy làm tóc giá rẻ bán tràn lan, hậu quả khôn lường

09:15, 17/11/2018
Các loại máy làm tóc "3 in 1" hay "4 in 1" luôn được bày bán tràn lan trên thị trường và các trang mạng điện tử. Tuy nhiên chất lượng của những loại máy này lại không được đảm bảo và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ, giật điện.

Ở các khu chợ sinh viên, những chiếc máy làm tóc có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng đẹp mắt, thậm chí có nhiều loại tích hợp nhiều chức năng: làm xoăn, thẳng, dập xù tóc… được bày bán khá nhiều.

Tuy nhiên, điều đáng e ngại, những sản phẩm này không nhãn mác, không thương hiệu, không có dấu chứng nhận hợp quy CR theo quy định. Thậm chí, có những dòng máy làm tóc không hề có chữ, thông tin sản phẩm… mà chỉ có những kí hiệu khó hiểu.

Ở các khu chợ sinh viên, những chiếc máy làm tóc có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng đẹp mắt, thậm chí có nhiều loại tích hợp nhiều chức năng: làm xoăn, thẳng, dập xù tóc… được bày bán khá nhiều.

Bên cạnh đó, trên một số trang bán hàng điện tử cũng tràn lan hình ảnh về những chiếc máy làm tóc này. Máy duỗi tóc đa năng với kích thước nhỏ gọn được rao bán trên trang redeal.vn với giá 130.000 đồng, máy duỗi bấm giá 65.000 đồng, máy uốn tóc chỉ có 79.000 đồng hay trên trang dealvip.vn, giá mỗi máy uốn tóc chỉ 65.000 đồng, máy duỗi tóc mini 55.000 đồng… và mỗi chiếc máy sấy tóc được bán với 68.000 đồng trên familydeal.vn. Bên cạnh đó, những trang bán hàng online khác như: sieumua.vn, dealsaigon.comhttp://sieumua.vn, evamua.vn, hcmdeal.com, yandeal.vn… cũng có giá bán rẻ tương tự.

Các sản phẩm này có giá rẻ nên thường được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, tuy nhiên khi soi kỹ chất lượng và nguồn gốc các sản phẩm này không ít người tiêu dùng đã hụt hẫng.

Các sản phẩm dụng cụ làm tóc thường chỉ có hiệu quả với tóc trong thời gian ngắn và sử dụng dòng điện trực tiếp nhằm tạo độ nóng để uốn, duỗi, sấy tóc...

Thế nhưng, điều đáng nói là trên các sản phẩm này không hề có một quy định riêng về dòng điện cũng như cách sử dụng và bảo quản. Do đó, nếu dùng không đúng cách, người sử dụng có thể bị đứt tóc, hư tóc và nghiêm trọng hơn là có khả năng bị giật điện.

Trước đó, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Chia sẻ về vấn đề trên với Vietq, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các loại máy sấy tóc, máy tạo kiểu tóc… thuộc danh mục hàng hóa phải được kiểm tra chất lượng trước khi lưu thông.

Hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ, hướng dẫn, cảnh báo bằng tiếng Việt. Những sản phẩm được kiểm tra đạt chất lượng sẽ được dán tem đạt chuẩn CR. “ Nếu không đảm bảo được các yếu tố trên thì là hàng trôi nổi, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng”.

TS Nguyễn Văn Khải, chuyên gia Vật lý cho rằng người tiêu dùng khi mua các sản phẩm như máy cuốn tóc, ép tóc, là tóc…cần đặc biệt chú ý tới các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Thêm vào đó, nên mua chọn các sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín để tránh hàng kém chất lượng, không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Liên kết hữu ích