SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự báo những đột phá công nghệ trong 10 năm tới

10:42, 19/02/2019
(SHTT) - Nền công nghệ thế giới hiện đang có nhiều bước tiến vượt trội và các chuyên gia dự đoán trong 10 năm tới, thế giới sẽ đón nhận nhiều đột phá công nghệ hơn nữa.

Những đột phá công nghệ trong 10 năm tới - Trí tuệ nhân tạo sẽ bùng nổ vào năm 2019

Theo trang Forbes, năm 2019 sẽ chứng kiến nhiều đột phá kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn đem đến sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp, xã hội.

2019 có thể là năm mà nhiều người chú ý hơn đến các biện pháp được thiết kế để tăng tính minh bạch của AI. Năm nay, IBM tung công nghệ được phát triển để cải thiện khả năng truy nguồn quyết định vào AI OpenScale của họ. Công nghệ mới không những tiết lộ quyết định nào vừa được thực hiện, mà còn thể hiện cách dữ liệu được kết nối, sử dụng, trọng số trong quyết định và khả năng sai lệch thông tin.

tri tue nhan tao

 

Năm 2019, AI cũng sẽ được ứng dụng nhiều hơn, phân nhánh vào nhiều chức năng hỗ trợ như nhân sự hoặc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nơi các quyết định xoay quanh logistic, tuyển dụng, sa thải sẽ ngày càng được tự động hóa. Giải pháp AI để quản lý các vấn đề pháp lý cũng được áp dụng nhiều hơn. Năm 2019, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về giá trị thông tin họ sở hữu.

Những đột phá công nghệ trong 10 năm tới - Năm 2021: Dược sĩ robot đầu tiên xuất hiện

Trong 10 năm gần đây, robot đã tích cực được sử dụng để thay thế con người trong các hoạt động sản xuất công nghiệp. Theo thời gian, máy móc sẽ đảm nhiệm công việc của công nhân, nhân viên phục vụ, người bán hàng và các dạng lao động chân tay khác.

dot pha cong nghe

 

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng đến năm 2021 chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra đời của dược sĩ-robot. Nó sẽ giúp loại trừ sai sót trong pha chế do con người gây ra và bảo vệ các kỹ thuật viên hay dược sĩ khỏi những hóa chất nguy hiểm.

Những đột phá công nghệ trong 10 năm tới - Năm 2023: 10% số kính mắt sẽ được kết nối Internet

Kính đeo mắt có lịch sử rất lâu đời - những chiếc kính mắt thực sự được ghi nhận đầu tiên vào năm 1260 tại Ý. Cuối thế kỉ 12, kính đã xuất hiện ở Trung Quốc và châu Âu. Trong hơn 9 thế kỷ tồn tại, công dụng của kính mắt gần như không thay đổi. Vậy nhưng rất nhiều trong số những người tham gia cuộc khảo sát đều tin rằng: chỉ trong 5 năm tới kính đeo mắt sẽ có thêm nhiều chức năng mới.

dot pha cong nghe 1

 

Cùng với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo tăng cường, chúng sẽ có khả năng truy cập vào các ứng dụng Internet để phục vụ công việc, học tập và giải trí. Một hệ thống theo dõi mắt đặc biệt sẽ ra đời giúp chúng ta có thể điều khiển mà không cần tới tay chân.

Những đột phá công nghệ trong 10 năm tới - Thiết bị di động ưu việt sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2025

Dự báo đến năm 2023, thiết bị di động đầu tiên có thể được cấy ghép trên con người sẽ có sẵn trên thị trường. Thiết bị này có thể theo dõi sức khỏe của một người chính xác hơn, đồng thời cho phép người sử dụng có thể truyền đạt suy nghĩ thông qua sóng não hoặc tín hiệu thay vì bằng lời nói. Các thiết bị y tế cấy ghép, như máy tạo nhịp tim đã được ứng dụng nhiều trên thực tế. Việc áp dụng rộng rãi hơn các công nghệ cấy ghép có thể sẽ xuất hiện trước năm 2025.

Những đột phá công nghệ trong 10 năm tới - Thành phố đầu tiên không có đèn giao thông sẽ ra đời vào năm 2026

Một bối cảnh thay đổi hoàn toàn về việc sử dụng ô tô sẽ là một hệ thống đường sá và cơ sở hạ tầng giao thông hoàn toàn khác biệt. Trên thực tế, cơ sở hạ tầng cũng sẽ trở nên kết nối hơn trong tương lai, mở đường cho sự xuất hiện của các thành phố thông minh hơn. Tất cả mọi thứ từ vỉa hè và đường phố đến đèn giao thông và các tòa nhà sẽ được kết nối với mạng Internet. Thành phố thông minh sẽ được tự động hóa có khả năng quản lý năng lượng và hoạt động giao thông. Theo các chuyên gia, thành phố đầu tiên không có đèn giao thông sẽ xuất hiện vào năm 2026.

Vân Hà

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.