SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Dự án New City Phối Nối: Chi phí "ngầm" mua đất khiến khách hàng hoang mang

11:23, 23/01/2019
(SHTT) - Dự án New City Phối Nối (Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư đang gây xôn xao dư luận với phương thức bán hàng "chẳng giống ai" khi lấp lửng với "chiêu" ghi giá trong hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế mà khách hàng phải thanh toán.

Phí dịch vụ hay "trốn thuế"?

Dự án khu đô thị New City Phố Nối có quy mô tổng diện tích hơn 100ha, vốn đầu tư lên đến 900 tỷ đổng và thuộc giai đoạn 2 của dự án Đầu tư xây dựng đô thị phía Bắc đường trục trung tâm – Khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long (gọi tắt là Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, hiện các hạng mục hạ tầng của khu đô thị chưa hoàn thành, đang quá trình thi công nhưng những tháng gần đây trên thị trường dự án đã được chào bán, phân lô bán nền rầm rộ.

Đặc biệt, với sự “vào cuộc” của 4 đơn vị phân phối bất động sản gồm: Maxland; Grand Homes; Nhà Việt Tốt; Ngôi Sao Toàn Cầu – WolrdStar Land khiến các sản phẩm đất nền xây dựng biệt thự, liền kề, shophouse trở nên “hót” tại khu vực này. Đây là cơ hội để giới “cò đất” tung chiêu chèo kéo khách hàng đầu tư vào khi dự án chưa xong hạ tầng.

m1

Bảng giá đợt 1. 

Giới “cò đất” tại dự án này cho biết, đợt 1 bên chủ đầu tư đã bung ra khoảng hơn 350 lô và đã bán khoảng 80% bảng hàng.

Cách đây không lâu, chủ đầu tư vừa ra bảng hàng đợt 2 với 50 lô đất nền liền kề ký hiệu B-LK32, B-LK33. Đợt 2 này giá đã tăng khoảng 20% lô bảng hàng đợt trước và những lô còn lại trong bảng hàng đợt 1 sẽ được đẩy cao hơn.

m2

Bảng giá đợt 2. 

Đáng chú ý, theo tư vấn và bảng giá tới khách hàng, giới “cò đất” cho biết, tổng giá trị lô đất khách hàng mua sẽ được chia thành 2 khoản khác nhau. Trong đó, giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng sẽ thấp hơn giá khách hàng phải thanh toán. Số tiền chênh trên sẽ được quy về phí dịch vụ với số tiền khoảng 30% tổng giá trị không được ghi trong hợp đồng.

Dẫn chứng theo bảng giá áp dụng từ ngày 02/1/2019, đối với shophouse có diện tích 139,8m2, tổng giá trị giao dịch là 1.721.776.800 triệu đồng (tương đương 8.250.000 triệu đồng/m2) nhưng giá vào hợp đồng chuyển nhượng chỉ còn 1.153.350.000 triệu đồng. Giá chênh 568.426.000  triệu đồng được quy vào mục phí dịch vụ.

Thắc mắc về khoản phí dịch vụ chênh cao này, nhân viên môi giới lý giải, phí dịch vụ là phí chủ đầu tư tránh thuế và việc tách ra như thế này cũng giúp khách hàng đỡ phải chịu thuế. Nếu khách hàng muốn có biên nhận phải đóng thêm 10% tiền làm giấy biên nhận. Ngoài ra, người mua phải đóng số tiền này trước khi tiến hành ký hợp đồng mua bán.

Với quy mô dự án 2.000 căn, giả sử theo bảng hàng này mức thu phí dịch vụ( thu ngoài) trung bình khoảng 300 triệu nếu ước tính với quy mô dự án thì sẽ có khoảng 600 tỷ đồng thu ngoài không giấy tờ, không phải đóng thêm 1 đồng tiền thuế nào cho Nhà nước! 

Nhận định về việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luật Fanci cho biết, việc dự án được bán với giá chênh cao có liên quan đến những vấn đề về vi phạm luật pháp, liên quan đến lĩnh vực nộp thuế cho Nhà nước.

Bởi khi ký hợp đồng mua bán sẽ nêu rất rõ những lần đóng tiền, mỗi lần khách hàng đóng tiền thì chủ đầu tư có nghĩa vụ phải xuất hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, phần tiền chênh thì không có giấy tờ nào chứng thực, cùng vì thế mà hóa đơn đỏ không được xuất đi.

Còn luật sư Nguyễn Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đặt ra nghi vấn tại dự án New City Phố Nối: "Đó có thể là một chiêu thức bán hàng nhằm “đội” giá kiếm tiền chênh lệch để các nhân viên chia nhau. Hoặc đây cũng có thể là chiêu lách thuế của chủ đầu tư...".

Ông Hướng phân tích, số tiền chênh lệch không được thể hiện trong hợp đồng, cũng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh về khoản tiền này nên sẽ không thể hiện trong sổ sách kế toán doanh nghiệp.

"Để tạo tâm lý sốt đất, nhiều chủ đầu tư thường tạo ra một "ông chủ giả" cho lô đất đó rồi làm giá với khách hàng. Người mua nhà cần tỉnh táo, tránh nôn nóng để không bị thiệt" - ông Hướng khuyên.

Ngoài ra, ông Hướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ các dấu hiệu bất thường trên thị trường mua bán của dự án này.

Chiêu bán hàng với mức phí dịch vụ chênh cao ngất ngưởng này đã khiến nhiều khách hàng có tâm lý e ngại, lo lắng sẽ có rủi ro trong việc thực hiện giao dịch nếu quyết định “xuống tiền” ký hợp đồng mua bán.

Rao bán rầm rộ khi chưa xong hạ tầng

Cho tới thời điểm hiện tại, dự án New City Phố Nối đang trong giai đoạn san nền và thi công hạ tầng. Thế nhưng, hoạt động mua bán đất nền trong dự án New City Phố Nối đã diễn rất sôi động.

m3

 Dự án rao bán rầm rộ khi chưa xong hạ tầng.

Thông tin từ Báo Đất Việt cho hay, đầu tháng 12.2018, Công ty Thăng Long chính thức ra mắt dự án Khu đô thị New City Phố Nối đã thu hút được hàng trăm nhà đầu tư tới tham dự. 4 đơn vị phân phối chính thức đất nền của dự án này gồm: Công ty CP Max Việt Nam – Maxland; Sàn giao dịch Bất động sản Grand Homes; Công ty cổ phần Nhà Việt Tốt; Công ty CP DV BĐS Ngôi Sao Toàn Cầu – WolrdStar Land.

Không những rao bán đất khi chưa đủ điều kiện, trong thông tin giới thiệu của các đơn vị phân phối trên quảng cáo, quy mô dự án gồm: 1.033 căn liền (100 – 172m2); 160 căn Shophouse: (102 – 152m2); 143 căn biệt thự (198 – 740m2); chung cư; trung tâm thương mại; khách sạn… Dự án có quy mô dân số khoảng 21.000 người với tổng mức đầu tư lên đến 900 tỷ đồng.

m4

  Dự án New City Phố Nối đang trong giai đoạn san nền và thi công hạ tầng. 

Bên cạnh khả năng sinh lời cao, New City Phố Nối được giới thiệu là dự án quy mô lớn nhất Phố Nối có tiện ích đồng bộ, không gian sống hiện đại lần đầu tiên xuất hiện tại Phố Nối cũng như tỉnh Hưng Yên. New City Phố Nối hứa hẹn sẽ là Thành phố giao thương kinh tế sầm uất, thịnh vượng, nơi cung cấp dịch vụ vui chơi giải trí mới mẻ, hiện đại.

Thực tế hiện tại dự án New City Phố Nối mới chỉ là một bãi đất trống vừa được san phẳng. Như vậy thì những lời tư vấn “có cánh” của các sàn môi giới cần phải được khách hàng cảnh giác.

Tiếp đó, khách hàng cần phải biết tìm hiểu rõ hoạt động kinh doanh của những điểm tư vấn, mời chào khách hàng mua đất nền quanh dự án này đã được được đăng ký tại chính quyền địa phương chưa để tránh rủi ro sau này.

 

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.