SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Dự án Discovery Complex: Mắc hàng loạt vi phạm về PCCC vẫn "vô tư" đưa dân vào ở

16:00, 18/06/2018
(SHTT) - Mặc dù còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã đưa một số hộ dân vào sinh sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Mới đây, tại văn bản số 3623 của UBND TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. ông Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Cảnh sát PCCC, UBND quận Cầu Giấy kiểm tra và báo cáo thành phố, tổng hợp các vi phạm trật tự xây dựng của 3 dự án trong đó có dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Vậy lý do khiến dự án này bị tuýt còi là gì?

discovery

Dự án Discovery Complex: Mắc hàng loạt vi phạm về PCCC vẫn "vô tư" đưa dân vào ở. Ảnh minh họa: Một thế giới 

Mắc hàng loạt vi phạm về PCCC: Discovery Complex vẫn đưa cư dân vào ở

Gần đây nhất vào ngày 20/4, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình Discovery Complex 302 Cầu Giấy và phát hiện tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Tại buổi kiểm tra hôm 7/5, cơ quan Cảnh sát PCCC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy về hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng cho biết đã có văn bản gửi Tổng Công ty điện lực Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.

Công trình với quy mô tháp A bố trí văn phòng, căn hộ cho thuê cao 34 tầng, tháp B bố trí căn hộ chung cư gồm 52 tầng và chung 5 tầng hầm. Qua công tác kiểm tra, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Cụ thể như khu vực tầng 8 khối đế, tầng hầm 1, tầng 1 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp ngăn cháy lan, thoát nạn, hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật có liên quan. Đường giao thông nội bộ phục vụ chữa cháy chạy xung quanh công trình đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện.

Tầng hầm 2 bố trí thêm 01 thang cuốn lên tầng hầm 1 chưa có giải pháp ngăn cháy lan và chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đối với hệ thống báo cháy và chữa cháy, trạm bơm được lắp đặt tại tầng hầm 5 chưa bảo đảm theo quy định của quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy hiện hành. Tầng căn hộ Penhouse chưa lắp đặt đầy đủ đầu báo cháy, chữa cháy tự động trong căn hộ; Tủ trung tâm báo cháy còn nhiều tín hiệu báo lỗi, báo giả.

Đối với hệ thống hút khói, tăng áp, qua kiểm tra cho thấy, một số sảnh thang máy trong tầng hầm chưa thi công hệ thống tăng áp tại tầng hầm. Hệ thống hút khói chưa hoạt động ở chế độ tự động, ở chế độ bằng tay hệ thống hoạt động chưa đảm bảo hút khói, 2 khoang ngăn cháy tầng hầm chưa có miệng hút khói, nút ấn điều khiển tại phòng trực chưa đảm bảo hoạt động…

Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy còn phát hiện thang máy chữa cháy chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Chủ đầu tư chưa lắp đặt đầy đủ đèn chiếu sáng sự cố trong phòng đệm, thang bộ thoát nạn của công trình, chưa lắp đặt trong phòng máy bơm cấp nước chữa cháy; các tầng trên mặt đất một số đèn chỉ dẫn thoát nạn không sáng, tầng hầm chưa bố trí đèn chiếu sáng sự cố.

Đáng lưu ý, mặc dù còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã đưa một số hộ dân vào sinh sống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn.

Do đó, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, đưa công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu.

Không những vi phạm về PCCC, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy còn bị cư dân khiếu nại vì chậm tiến độ, chậm bàn giao. Theo nội dung như hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là quý I/2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III/ 2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chậm bàn giao nhà gần hai năm so thời hạn trong hợp đồng. Cùng với đó,  khi người dân vào nhận bàn giao nhà thì nhiều căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn so thiết kế ban đầu.

Hoàng Oanh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.