SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dự án đang thi công, CĐT The Legend ngang nhiên đưa dự án vào hoạt động bất chấp quy định pháp luật

11:00, 24/08/2018
(SHTT) - Mặc dù dự án The Legend phải đến tháng 9 mới được nghiệm thu PCCC nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật đưa văn phòng tại tầng 1 vào sử dụng.

Mặc dù dự án The Legend phải đến tháng 9 mới được nghiệm thu PCCC nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật đưa văn phòng tại tầng 1 vào sử dụng, đón khách tham quan dựa án, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây mất an toàn cháy nổ, đe dọa đến tính mạng người dân.

Dự án The Legend, 109 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings là đơn vị thi công dự án. Qua quan sát thực tế, dự án đang trong quá trình hoàn thiện thô phía ngoài, vật liệu xây dựng chất ngổn ngang. Công nhân vẫn đang cấp tập thi công nhiều hạng mục như: Sơn tường, lắp đặt cửa kính, lan can, lát đá vỉa hè...

Không những thế phía sảnh tầng 1, vật liệu xây dựng, gạch đá xếp ngổn ngang. Trong phạm vi công trường không có biển báo, hàng rào che chắn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động, ảnh hưởng tới tính mạng nhiều người.

do

 Dự án The Legend  đang trong quá trình hoàn thiện. (Ảnh PV)

á

 Trong khi gạch đã vẫn còn ngổn ngang thì toàn bộ phần diện tích tầng 1 tòa nhà phía đường Nguyễn Tuân đã được CĐT đưa vào sử dụng. (Ảnh PV)

d7

 Nhiều hạng mục của dự án vẫn còn dang dở. (Ảnh PV)

d5

 Rào chắn thô sơ mất an toàn cho người đi đường. (Ảnh PV)

Mặc dù vẫn đang thi công hoàn thiện công trình nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ đã ngang nhiên sử dụng toàn bộ diện tích sàn tầng 1 phía mặt đường Nguyễn Tuân để bố trí làm phòng kinh doanh dự án, văn phòng, khu vực lễ tân - nơi giới thiệu và đón tiếp khách tham quan tại dự án.

Trả lời báo giới mới đây bà Nguyễn Thanh Nga – trưởng phòng hành chính Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ thừa nhận, thực tế thì hiện nay chủ đầu tư có sử dụng diện tích tầng 1 làm phòng bán hàng, hiện có khoảng 13 bạn nhân viên kinh doanh làm việc tại phòng bán hàng này.

Bà Nga nhấn mạnh, phòng bán hàng này công ty cũng mới đưa vào sử dụng, công ty cũng đang nhanh chóng hoàn thành việc nghiệm thu PCCC. Hiện nay, công ty cũng đang làm các thủ tục xin phép với chính quyền địa phương, còn nghiệm thu thì cũng phải đăng ký với bên Cục PCCC, thủ tục thì cũng phải khoảng đầu tháng 9 dự án mới chính thức được nghiệm thu.

Như vậy, phải đến tháng 9 này thì dự án The Legend mới được nghiệm thu PCCC nhưng không hiểu vì lý do gì mà CĐT đã vội vàng đưa văn phòng vào hoạt động gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

a

 Dù dự án vẫn đang hoàn thiện nhưng CĐT đưa sàn tầng 1 vào hoạt động, bố trí khu lễ tân, phòng kinh doanh, nơi đón tiếp khách mua căn hộ....(Ảnh PV)

d3

 

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: “Ở những công trình chưa được tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy mà chủ đầu tư đã đưa nhà, công trình này hoạt động, sử dụng là hành vi trái pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu để xảy ra sự cố cháy nổ thì chủ đầu tư và các bên liên quan sẽ phải liên đới trách nhiệm và bồi thường cho người bị thiệt hại do sự cố cháy nổ gây ra”.

Luật sư cũng cho rằng: “Việc chủ đầu tư đưa chung cư chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy vào hoạt động là trái pháp luật.

Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể: Khoản 6, Điều 36 vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực An ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình:

“Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.

Ngoài ra chủ đầu tư còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật và Điều 7 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP”, Luật sư Nguyên nhận định.

Việc đưa dự án chưa được bàn giao, chưa được nghiệm thu công tác PCCC vào sử dụng tại dự án The Legend là trái pháp luật. Việc làm này đang gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng cán bộ công nhân viên đang làm việc trong tòa nhà cũng như cư dân xung quanh dự án.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.