SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Đảm bảo môi trường và nói không với xe quá tải

11:49, 26/03/2018
(SHTT) - Là khẳng định của đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn về công tác vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo an toàn lao động.

Theo đó, tại dự án này, các nhà thầu không tuân thủ các quy định sẽ không được nghiệm thu khối lượng.Nghiêm cấm nhà thầu sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Về vấn đề vệ sinh môi trường, từng đơn vị tham gia dự án phải có các bộ phận chuyên trách về an toàn lao động và vệ sinh môi trường, các nhà thầu phải thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT), công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Tư vấn giám sát (TVGS) phải có bộ phận chuyên trách giám sát công tác ATLĐ và VSMT của các gói thầu.

7

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến thời điểm này đã cơ bản hình thành. 

Nhà thầu phải chịu trách nhiệm vận chuyển vật liệu không thích hợp về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Tuyệt đối nghiêm cấm nhà thầu sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường có trách nhiệm giám sát chặt chẽ từng công việc thi công của nhà thầu đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật dự án.

Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường TVGS kiểm tra đo đạc xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu khối lượng thực tế được vận chuyển về bãi đúng quy định. Khối lượng không được vận chuyển về đúng nơi quy định sẽ không được chủ đầu tư thanh toán.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải,trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo ATGT khu vực công trường. Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vi phạm.

Có thể nói, đây là một trong những dự án đi đầu trong công tác bảo vệ môi trườngcũng như đảm bảo an toàn lao động. Kể từ thời điểm thi công tháng 7/2017 đến nay dự án chưa xảy ra các trường hợp mất an toàn lao động và gây ảnh hưởng về môi trường sống đối với người dân xung quanh.

Theo đó, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đến thời điểm hiện tại cũng nhận được sự đồng lòng chia sẻ của người dân địa phương nơi có dự án đi qua, đây là một trong những yếu tố giúp dự án hoàn thành mục tiêu mà Bộ GTVT và Chính phủ đề ra đối với dự án này trong năm 2019.

Goi 7,8 (7) (1)

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Đảm bảo môi trường và nói không với xe quá tải 

Như đã biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Tăng cường mặt đường QL1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn dài 64km. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, khởi công quý II năm 2015, tiến độ hoàn thành tháng 12/2019.

Trong quá trình triển khai đã gặp những khó khăn, vướng mắc của Nhà đầu tư mới khi tiếp tục triển khai dự án. Trong đó, dự án bị dừng lại 2 năm do năng lực tài chính Nhà đầu tư cũ yếu kém, công tác GPMB phải triển khai lại từ đầu, chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây do để dừng dự án thời gian dài.

Theo tìm hiểu của PV Sở hữu trí tuệ, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vừa mới được triển khai trở lại từ tháng 7/2017, chỉ với hơn 6 tháng thi công dự án đã hoàn thành khối lượng tương đương với thời gian gần 2 năm dừng thi công, bù lại thời gian dừng thi công. Các khối lượng đạt được như: mặt bằng đã được bàn giao cơ bản từ tháng 12/ 2017, thi công đào đắp nền đường đạt 55% khối lượng thiết kế, cầu đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa.

Theo một đại diện của BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến thời điểm hiện nay toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.

Vị đại diện này cũng cho biết, năm 2018 là năm bản lề, tận dụng thời tiết đang thuận lợi các nhà thầu làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Dự án đang được các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao về tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên đi kiểm tra dự án đánh giá cao những nỗ lực, cũng như sự chuyên nghiệp, bài bản và làm mẫu cho các dự án khác của địa phương học tập.

Goi 1,2,3 (5)

 Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được đánh giá cao về sự chuyên nghiệp, bài bản và làm mẫu cho các dự án khác.

Trong dịp trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 lãnh đạo UBND tỉnh này đã đến chúc Tết, động viên cán bộ công nhân trên công trường dự án. Nhà đầu tư cũng trích một phần chi phí để làm quà Tết cho các hộ dân bị GPMB có hoàn cảnh khó khăn để tỏ lòng cảm ơn đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Những Giải pháp tổ chức thực hiện và kiểm soát dự ánVề Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chủ đầu tư luôn tổ chức phối hợp ăn khớp giữa đơn vị thi công và địa phương để công tác GPMB triển khai phù hợp với các mũi thi công. GPMB theo từng đoạn theo nhu thi công đảm bảo tận dụng tối đa phạm vi thi công được GPMB. Đạt được thành quả trên phải kể đến sự giúp sức, ủng hộ của chính quyền địa phương, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang bởi tuyến đường hoàn thành tạo sự thúc đẩy kinh tế cho địa phương và người dân.

Về Quản lý chất lượng công trình, quản lý chất lượng đất đắp và đào, trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được TVGS kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập tham gia kiểm định chất lượng ngay từ đầu triển khai các gói thầu.

Về tiến độ nhà đầu tư quản lý bằng công nghệ flycam, hàng tuần quay và chụp ảnh quá trình thi công của các gói thầu. Kiểm tra thực tế thiết bị thi công, nhân công hàng ngày hoạt động tại công trường.

Về quản lý chi phí, khối lượng đất đào ra đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật được tận dụng tối đa đắp nền đường. Chủ đầu tư đã thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán chọn nhàthầu. Chủ đầu tư chủđộngđề xuất mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.

Về quản lý ATLĐ và VSMT Nhà thầu chịu trách nhiệm về công tác tổ chức thi công đảm bảo ATLĐ và VSMT. Chủ đầu tư thuê TVGS giám sát công tác ATLĐ và VSMT trong suốt quá trình thi công của nhà thầu. Tất cả các nhà thầu phải trang bị quần áo bảo hộ lao động đầy đủ cho công nhân. Hàng ngày, TVGS có trách nhiệm kiểm tra công tác ATLĐ, chỉ cho phép nhà thầu được thi công nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và công trình. Ví dụ: Tất cả các xe vận chuyển vật liệu rời phải được phủ bạt kín theo đúng quy định; không cho phép nhà thầu thi công ban đêm nơi gần khu dân cư…

 

Khuê Minh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.