SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đồng Nai: Cảnh báo việc thương lái mua rễ tiêu bán cho Trung Quốc

06:48, 09/05/2018
(SHTT) - Trước tình trạng thương lái thu mua rễ tiêu để bán cho Trung Quốc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản cảnh báo người dân.
dsc0324-1525692891074567855446

Vườn tiêu của ông Trần Đình Hải (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) - một trong các hộ gom rễ tiêu bán cho thương lái - Ảnh: Tuổi Trẻ

Báo Người Lao Động đưa tin, giữa lúc nông dân phá bỏ vườn tiêu kém hiệu quả để chuyển đổi cây trồng, rễ tiêu là thứ bỏ đi  nhưng thương lái đến mua với giá 20.000 đồng/kg (rễ tươi), 80.000 đồng/kg (rễ khô) - sự việc xảy ra tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. 

Theo UBND xã Xuân Thọ, hiện có 14 hộ dân tại địa phương cải tạo vườn tiêu diện tích từ 0,1-0,7 ha đã tận thu rễ tiêu bán cho thương lái. Số rễ tiêu này sau đó được bán cho Công ty Ân Nga cũng đóng trên địa bàn xã Xuân Thọ. Công ty này lại tiếp tục bán cho thương lái Trung Quốc để làm thuốc bắc.

Từ báo cáo của UBND xã Xuân Thọ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Đồng Nai cho rằng việc thu mua rễ hồ tiêu có mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường. "Có nguy cơ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán, lây lan dịch bệnh, gây thiệt hại đến sản xuất, trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự an ninh nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn" – văn bản do ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Theo Thanh Niên, cũng theo Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai, rễ tiêu có thể bị trộn với tiêu xay gia vị, rất nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng, vì hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật nhiều khả năng còn tồn dư, đồng thời làm ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai đề nghị các địa phương vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện có cá nhân, đơn vị mua gốc, rễ tiêu cần báo ngay cho chính quyền địa phương để theo dõi, làm rõ mục đích thu mua, nhằm có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.