SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Động cơ mới của Mazda được cấp bằng sáng chế

11:00, 26/08/2017
(SHTT) - Mới đây, Mazda đã được cấp bằng sáng chế cho động cơ mới với 3 bộ nạp, bao gồm hai hệ thống tăng áp “turbo” và một hệ thống siêu nạp chạy điện “electric supercharge”.

Bằng sáng chế mới được Cơ Quan Sáng Chế và Nhãn Hiệu Hoa Kỳ công bố cho thấy thế hệ động cơ mới của Mazda sẽ được trang bị tăng áp kép cùng bộ siêu nạp chạy bằng điện. Khí thải từ cổ xả sẽ được chia đôi để chạy 2 tua-bin tăng áp, cùng với đó là một siêu nạp chạy bằng điện sẽ được lắp đặt song song.

dong co moi cua mazda duoc cap bang sang che

 

dong co moi cua mazda duoc cap bang sang che a

 Động cơ mới của Mazda được cấp bằng sáng chế

Theo những chú thích trong hình vẽ, hệ thống siêu nạp chạy điện “electric supercharger” sẽ đảm nhận việc cung cấp năng lượng ở mức thấp, trong khi hai hệ thống tăng áp turbocharger sẽ là những thứ “tăng lực” chủ đạo cho động cơ. 

Hệ thống này có một chút tương đồng với công nghệ được sử dụng trên concept Drive-E Powertrain của Volvo - đây là loại truyền động kết hợp một động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh với công nghệ Triple Boost Technology.

Mặc dù có thể không tạo được ra công suất 450 mã lực như Volvo đã làm, nhưng hệ thống của Mazda sẽ mang lại cho những chiếc xe Nhật Bản nhiều lợi ích hơn bao gồm cải thiện hiệu suất và hạn chế tối ưu khả năng xảy ra trễ turbo.

Một vài nguồn tin cho biết, nhiều khả năng bộ phận siêu nạp trên Mazda sẽ sử dụng năng lượng từ hệ thống thu hồi và tái tạo năng lượng phanh i-Eloop do chính hãng này phát triển.

Không chỉ vậy, Mazda cũng vừa công bố kế hoạch đến năm 2019 sẽ sản xuất động cơ Skyactiv-X không cần sử dụng bugi để đánh lửa mà áp dụng sức nén để kích nổ - giống như cơ cấu hoạt động của động cơ Diesel.

Trước đó, Mazda cũng đã đưa ra 2 sáng chế liên quan đến xe điện.

dong co moi cua mazda duoc cap bang sang che c

 

dong co moi cua mazda duoc cap bang sang che d

 Sáng chế của Mazda về xe điện

Bằng sáng chế đầu tiên khá đơn giản và mô tả một xe điện mở rộng phạm vi tương tự như BMW i3. Phía trước là một động cơ điện lái bánh trước, phía sau là một động cơ đốt trong, đóng vai trò như máy phát điện. Ở giữa là một pin lithium-ion để lưu trữ và phân phối điện. Cách thiết lập tương tự như Mazda2.

Bằng sáng chế thứ hai dành cho hệ thống khởi động và dừng động cơ, đặc biệt cho động cơ quay. Hệ thống được thiết kế để tắt động cơ quay khi không cần thiết, giống như động cơ piston hiện đại. Nó cũng dừng lại khi cánh quạt ở vị trí đóng cảng nạp để đảm bảo không có nhiên liệu hoặc khí thải thải ra qua đường tiêu thụ.

Bằng sáng chế cũng mô tả khả năng vận hành của bugi sau khi nhiên liệu đã được cắt để loại bỏ lượng khí thải nhiên liệu còn sót lại. Hệ thống này về mặt lý thuyết sẽ cải thiện được sự tiết kiệm nhiên liệu của động cơ quay và phát thải.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.