SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Đông Anh: Chính quyền xã Hải Bối lúng túng xử lý vi phạm đất đai, TTXD gây bức xúc cho nhân dân?

06:17, 29/08/2017
(SHTT) - Hàng loạt các hộ dân ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối đã gửi Đơn khiếu nại về các quyết định xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) của UBND xã Hải Bối, Đông Anh. Tuy nhiên những động thái của UBND xã khiến người dân nghi ngờ về sự minh bạch trong việc quản lý đất đai.

Cụ thể, trong khi các khiếu nại chưa được giải quyết thấu đáo thì UBND xã Hải Bối đã kết hợp với lực lượng chức năng tới phá dỡ các công trình xây dựng của người dân khiến dư luận nghi ngờ về sự minh bạch trong việc quản lý đất đai tại xã Hải Bối.

Huyện chỉ đạo một đằng… xã có thực hiện một nẻo?

Tại văn bản số 85/UBND-VP  ngày 07/7/2017 của UBND Huyện Đông Anh do Chủ tịch UBND huyện - Phạm Văn Châm ký, có thể hiện rất rõ chỉ đạo UBND xã Hải Bối:… tập trung rà soát, phân loại toàn bộ vi phạm về đất đai, TTXD trên địa bàn xã Hải Bối…; Xây dựng phương án cụ thể để khẩn trương xử lý ngay đối với các vi phạm theo quy định…; Kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra vi phạm theo quy định…

Tuy nhiên, theo các hộ dân tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối cho biết: Ngay từ việc rà soát và phân loại những vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Hải Bối đã không được thực hiện công khai, minh bạch do đó đã dẫn đến những bức xúc trong dư luận và nhân dân tại xã Hải Bối. UBND xã đã không niêm yết công khai các công trình vi phạm cũng như chủ sử hữu của các công trình đó, không công khai diện tích đất bị vi phạm, liệt kê hoặc có số liệu cụ thể về các công trình đã vi phạm nên dẫn tới việc không ít người dân cho rằng có nhiều “khuất tất” trong việc xử lý vi phạm về đất đai tại xã Hải Bối.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm, tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ngày 05/7/2017, đã thừa nhận có tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn mình quản lý, đặc biệt nghiêm trọng tại các xã như Hải Bối và Nguyên Khê. Theo ông Châm, nguyên nhân nằm ở sự quản lý yếu kém của chính quyền cơ sở tại một số thời điểm, trách nhiệm thuộc về cán bộ chuyên môn, lãnh đạo cơ sở, chưa xử lý kiên quyết. Đặc biệt, 3 khóa liền đều phải xử lý cán bộ, thậm chí là hình sự từ Bí thư đến Chủ tịch xã.

Hậu quả từ sự quản lý yếu kém của chính quyền cơ sở đến nay chưa được giải quyết thấu đáo, thiệt hại về tài sản của người dân không được giải quyết thỏa đáng thì hiện nay các cán bộ xã Hải Bối lại tiếp tục lúng túng trong việc xử lý vi phạm, khiến rất nhiều hộ dân có đơn khiếu nại vì bức xúc.

Theo tài liệu các hộ dân cung cấp, ngày 10/7/2017, Chủ tịch UBND xã Hải Bối ra Thông Báo số 81/TB-UBND về việc tự tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng trong hành lang bảo vệ đê thuộc thôn Cổ Điển, xã Hải Bối. Nhưng cũng trong ngày 10/7/2017, tại Thông Báo số 82/TB-UBND, Chủ tịch UBND xã Hải Bối, ông Nguyễn Hữu Toản tiếp tục ký Thông Báo (lần 3) về việc tự tháo dỡ di dời công trình, cây cối, vật kiến trúc vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trong hành lang bảo vệ đê thuộc thôn Cổ Điển xã Hải Bối.

xa hai boi

 Hai văn bản Thông Báo cùng ngày ký của Chủ tịch xã Hải Bối.

Vì sao 2 thông báo trong cùng một ngày nhưng được ghi là Thông báo (lần 3)? 

Tại Đơn khiếu nại ngày 14/8/2017 của ông Đỗ Doãn Tác, sinh năm 1965 và một số hộ dân khác gửi UBND xã Hải Bối còn khiếu nại với nội dung: Chủ tịch UBND xã ra Thông báo yêu cầu các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm hành lang bảo vệ đê nhưng không có số liệu cụ thể về phạm vi đất bảo vệ hành lang đê?! Và Đơn khiếu nại vẫn chưa được trả lời. Thì tiếp đến ngày 11/8/2017 ông và các gia đình đang khiếu nại đã tiếp tục nhận được Quyết định cưỡng chế số 144/QĐ-CC ngày 01/8/2017 của Chủ tịch UBND xã Hải Bối kèm theo Thông báo số 137 ngày 08/8/2017 có nội dung UBND xã Hải Bối sẽ tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng vào ngày 15/8/2017.

Trong khi khiếu nại của ông Tác và các hộ dân chưa được trả lời thỏa đáng, nguồn gốc đất và công trình của các hộ dân chưa được xác định rõ ràng nhưng UBND xã Hải Bối vẫn tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng của các hộ dân tại thôn Cổ Điển, theo thông báo của chủ tịch xã Hải Bối liệu đã phù hợp với các quy định hiện hành của Pháp luật hay chưa?

Những thông tin không nhất quán từ cán bộ UBND xã Hải Bối khiến người dân nghi ngờ có “khuất tất” ?

Tại Thông báo(lần 3) số 82/TB-UNBD ngày 10/7/2017, chủ tịch UBND xã Hải Bối yêu cầu các hộ gia đình tự giải tỏa, tháo dỡ công trình, cây cối, vật kiến trúc trên đất vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê điều (trong phạm vi 30m tính từ chân đê phía trong đường Bê tông ven sau đê)… Nhưng tại Biên bản làm việc do Phó chủ tịch xã Nguyễn Hữu Thụ chủ trì ngày 22/7/2017 giữa Đại diện UBND xã Hải Bối, Đại diện Hạt quản lý đê Số 4 và đại diên các hộ dân, có ghi rõ ý kiến của Cán bộ địa chính xã Hải Bối khẳng định: “Khu vực hành lang ven đê thuộc thôn Cổ Điển trong phạm vi 25m là đất nông nghiệp, ý kiến trên được căn cứ vào hồ sơ địa chính”.

Tuy nhiên cũng tại buổi làm việc, Đại diện Hạt quản lý đê điều là ông Vũ Văn Ảnh lại phát biểu: Theo nguồn gốc đất do cán bộ địa chính cung cấp thì hành lang ven đê thôn Cổ Điển là đất nông nghiệp hành lang bảo vệ đê là 25m?! Vì sao đại diện Hạt quản lý đê điều lại không có số liệu quản lý cụ thể trong lĩnh vực đê điều mà phải căn cứ vào số liệu do cán bộ địa chính xã cung cấp? Phạm vi hành lang an toàn bảo vệ đê là 25m hay 30m?

Cũng tại buổi làm việc, bà Đình Thị Thơm xuất trình Bản gốc Đơn đề nghị của gia đình bà đã được UBND xã Hải Bối xác nhận, đóng dấu đỏ với nội dung đồng ý để hộ gia đình bà làm nhà ổn định từ ngày 28/6/2000 đến nay, phiếu thu tiền thuế đất…nhưng các cán bộ xã vẫn khẳng định là đất nông nghiệp và tổ chức cưỡng chế phá dỡ?! 

xa hai boi a

 

xa hai boi b

 Xác nhận thời điểm sử dụng đất của gia đình bà Định Thị Thơm.

Căn cứ nào để xác định rõ nguồn gốc đất, phạm vi hành lang bảo vệ đê, công trình xây dựng nào vi phạm trên đất nông nghiệp, công trình xây dựng nào vi phạm hành lang bảo vệ đê, đến nay vẫn chưa được UBND xã Hải Bối xác minh làm rõ, tuy nhiên UBND xã vẫn tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng của các hộ dân đã khiến dư luận và nhân dân nghi ngờ về tính minh bạch trong việc thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Hải Bối.

Minh bạch và đầy đủ thông tin trong giải phóng mặt bằng hoặc xử lý vi phạm hành chính sẽ đem lại công bằng và niềm tin của người dân. SHTT điện tử sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ hơn và thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…