SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Độc đáo: Ngôi nhà nhỏ nhất thế giới với độ dày chưa bằng sợi tóc

10:10, 20/10/2018
(SHTT) - Ngôi nhà siêu đặc biệt này là "công trình xây dựng của nhóm các kỹ sư Pháp tại Viện Femto-ST ở Besançon. Đây là ngôi nhà nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ 15 micromet, nhỏ hơn cả bề dày sợi tóc của con người.

 Ngôi nhà tí hon này đặt vừa trên bề mặt của một sợi quang và độ dày của nó nhỏ hơn cả một sợi tóc con người, có chiều rộng 10 micromet, chiều cao là 15 micromet (1 micromet = 0.001 mm).

ngoi-nha-nho-nhat-the-gio

 

Các kỹ sư đã sử dụng hệ thống uRobotex độc đáo để xây dựng ngôi nhà này. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên sự tương tác của một số robot vi mô có khả năng tạo ra các cấu trúc nhỏ. Tất cả các thao tác của robot được điều khiển bởi hệ thống máy tính.

ngoi-nha-nho-nhat-the-gioi-650

 

Việc xây dựng căn nhà được thực hiện trong buồng chân không. Các nhà khoa học phải dùng kính hiển vi để quan sát quá trình lắp ráp.

Trong tương lai, các kỹ sư muốn hoàn toàn tự động hóa quá trình lắp ráp của hệ thống này và hy vọng tạo ra các cấu trúc kính hiển vi có kích thước lên tới một trăm nanomet.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.