SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đọc cách bảo quản gia vị này, chị em mới tá hỏa mình sai lầm lâu nay

07:04, 11/10/2018
(SHTT) - Gia vị là thứ không thể thiếu trong công việc bếp núc của mỗi phụ nữ, đặc biệt ở nước nhiệt đới như Việt Nam, việc dùng gia vị tăng độ thơm ngon của món ăn là điều bắt buộc. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết bảo quản đúng cách.

Có thể bạn là người cẩn thận, giữ gìn bếp núc gọn gàng, sạch sẽ nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bảo quản gia vị đúng. Chị Kim Thoa (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết trong bếp gia đình có quá nhiều gia vị, từ sốt cà chua, sốt mayonnaise, dầu ăn, sa tế, bột nêm, mật ong…, khiến mỗi lần nấu ăn xong chị rất bối rối về chuyện bảo quản. “Tôi phân vân không biết liệu mật ong, mứt, bơ các loại sốt mình bỏ tủ ở ngoài hay tủ lạnh cho đúng? Nếu bảo quản sai, có làm mất chất không?”, chị tâm sự.

 

Chị cho biết sở dĩ luôn khó khăn trong việc bảo quản gia vị là vì nhiều loại chứa thành phần ẩm ướt, nếu để ngoài chị sợ vi khuẩn dễ sinh sôi. Còn nếu bỏ vào tủ lạnh ở nhiệt độ quá thấp, chị sợ có thể vô tình phá hỏng thành phần nguyên liệu. “Có lần, tôi cho mật ong và dầu ô liu vào tủ lạnh và chúng keo cứng lại, sau đó không dám dùng nữa vì sợ biến đổi chất, hại cơ thể”, chị nói.

Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Jennifer Berg, Giám đốc nghiên cứu thực phẩm tại Đại học New York (Mỹ) đã có câu trả lời chính xác về cách cất giữ gia vị.

Những thứ nhiều axit, đường hoặc muối không cần làm lạnh

Nguyên tắc này đã chỉ ra rằng nhiều phụ nữ đã sai lầm khi làm lạnh một số loại gia vị ẩm ướt như nước sốt cà chua, mù tạc, mứt. Theo chuyên gia, bạn hoàn toàn không cần phải làm vậy vì một lượng lớn muối và đường có chức năng tự bảo quản ngay cả sau khi mở nắp. Tương tự, giấm, sốt thịt nướng đều được làm bằng giấm và đường, có thể tự giữ cho chúng an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Mù tạt sẽ có hương tốt hơn khi cất trong tủ lạnh nhưng nó vẫn an toàn để ăn nếu bạn quyết định trữ trong nhà bếp.

Đối với nước sốt salad, nếu không có thành phần sữa, trứng, hoặc rau quả tươi, tốt nhất để ở nhiệt độ phòng.

Tương tự, nước sốt lên men, như nước tương và nước mắm, cũng có thể được để ở nhiệt độ phòng.

Bơ lạt có thể ở tủ đựng thức ăn nếu đã khô

Nếu bạn mua bơ hạt mà không thêm gì, hoặc sản phẩm này mới được xay, hoặc bạn tự làm món này thì mới cần cất giữ chúng trong tủ lạnh. Mặt khác, các loại bơ hạt ổn định thường chứa chất bảo quản và sẽ an toàn khi để trong tủ đựng thức ăn của gia đình.

Nếu bạn phân vân liệu có nên làm lạnh bơ không, hãy kiểm tra nhãn mác trên chai hoặc trang web của công ty để được hướng dẫn. Hoặc bạn hãy xem danh sách thành phần, nếu nhận thấy có chất bảo quản, hoặc nhiều đường, muối, thì sẽ an toàn để lại ở nhiệt độ phòng sau khi mở.

 

Bơ có thể làm lạnh hoặc để ở nhiệt độ phòng nhưng không thể giữ ở nhiệt độ phòng trong thời gian lâu.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Quản lý thực phẩm Mỹ, chị em có thể để bơ ở nhiệt độ phòng một cách an toàn trong vòng một đến hai ngày, nếu lâu hơn sẽ không tốt.

Ngoài ra, các sản phẩm khác từ sữa như phô mai kem cũng cần được bảo quản trong tủ lạnh.

Mayonnaise nên được làm lạnh

Mayonnaise là một trong số ít các loại gia vị tươi tẩm ướt mà không có đường, muối và giấm. Thành phần nó chủ yếu chỉ chứa trứng và dầu – có thể dễ hư hỏng nếu giữ trong tủ đựng thức ăn.

Đừng dại cho dầu ô liu, mật ong vào tủ lạnh

Theo các chuyên gia, bạn có nguy cơ phá hủy các thành phần của ô liu, mật ong nếu bạn làm lạnh chúng. Mật ong có thể kết tinh và khô, còn dầu ô liu sẽ bị cứng và mất hương vị nếu bỏ tủ lạnh.

Để bảo quản dầu ô liu, hãy luôn luôn giữ nó ở một nơi tối, mát mẻ trong phòng đựng thức ăn, tránh nhiệt độ quá cao và ánh sáng mặt trời.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.