SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp đầu tiên sản xuất bao cao su ở Việt Nam báo lỗ

13:56, 08/06/2018
(SHTT) - Trước những đối thủ mạnh đến từ nước ngoài như Durex, Sagami... Mảng kinh doanh truyền thống của bao cao su của Merufa gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng thua lỗ.
vnf-bao-cao-su-yes

Doanh nghiệp đầu tiên sản xuất bao cao su ở Việt Nam báo lỗ. Ảnh minh họa: Internet 

Tại Việt Nam, CTCP Merufa (Mã CK: MRF)  là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất được bao cao su. Được biết, bên cạnh là doanh nghiệp Việt duy nhất sản xuất kinh doanh bao cao su, công ty này còn sản xuất các mặt hàng y tế như găng tay phẫu thuật, nút chai kháng sinh, chai truyền dịch cao su tổng hợp hay một số loại ống y tế…

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sản lượng bao cao su các loại do Merufa sản xuất đã giảm đáng kể. Nếu năm 2015, sản lượng bao cao su đạt hơn 19,6 triệu cái thì sang 2016, con số này giảm chỉ còn 7,8 triệu đơn vị, doanh thu từ bao cao su cũng giảm còn chưa đầy một nửa, với 3,7 tỷ đồng.

Găng tay các loại mặc dù tăng sản lượng từ gần 34 triệu cái lên gần 35,7 triệu cái song doanh thu lại giảm từ 74,6 tỷ đồng xuống còn 68,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, dây chuyền sản xuất bao cao su của Merufa có công suất lên tới 120 chiếc/năm, có năm công ty đã sản xuất đạt 60-70% nhưng hiện chỉ sử dụng được khoảng 20% công suất. Công suất dây chuyền nhúng găng tự động cũng mới chỉ đạt khoảng 55%.

Đến năm 2017, tình hình hoạt động của Merufa càng trở nên khó khăn hơn khi doanh thu giảm 5% xuống còn 77 tỷ đồng. Không còn lợi nhuận bất thường, Merufa báo lỗ 4,3 tỷ đồng và đây cũng là lần đầu tiên công ty báo lỗ.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 6 lần cùng với việc không còn phát sinh lợi nhuận khác từ hoạt động thanh lý tài sản, khiến Merufa lần đầu tiên đối mặt khoản lỗ 4,3 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh của mình.

Cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp cũng thay đổi khi mảng kinh doanh truyền thống là bao cao su giảm mạnh, thay thế vào đó là doanh thu từ các sản phẩm y tế. Nhưng những sản phẩm này cũng gặp không ít cạnh tranh từ nước ngoài với giá thấp.

Hiện trong cơ cấu cổ đông Merufa, Tổng Công ty thiết bị Y tế Việt Nam (Vinamed) đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ 16,16% cổ phần. Các cổ đông lớn khác của Merufa còn có Sacombank (6,59%), MBBank (6,06%), Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiết bị Y tế Minh Tâm (5,99%).

Được biết, Merufa tiền thân là Xí nghiệp Cao su Y tế (thuộc Bộ Y tế), được xây dựng với sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc vào năm 1987. Đây cũng là doanh nghiệp Việt duy nhất sản xuất bao cao su cung ứng ra thị trường trong nước từ những năm đầu tiên với thương hiệu Happy.

Linh San (t/h)

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Liên kết hữu ích